Thực hiện nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố: Vai trò nền tảng của kinh tế tư nhân trong giai đoạn phát triển mới (Kỳ 1) - Truyền thống vùng cửa biển

12:32 06/01/2021

Tại Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ 16 (Đại hội 16), một trong những mục tiêu phân đấu quan trọng được đề ra là “Phát triển mạnh mẽ, đồng bộ các thành phần kinh tế. Nâng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP của thành phố. Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp vào GRDP thành phố của khu vực kinh tế tư nhân là 56%...”. Có thể nói đây là đòn bẩy cơ yếu, nhằm củng cố, phát triển kinh tế tư nhân Hải Phòng trong giai đoạn mới.

Tổ hợp công nghệ cao VinFast của Vin Group tại Cát Hải

Cấu trúc địa lý đã kiến tạo Hải Phòng thành đầu mối giao thông huyết mạch nối miền Bắc với quốc tế, một môi trường để phát triển hiệu quả kinh tế tư nhân, và thực tế đã để lại những dấu ấn trong suốt chiều dài lịch sử.

Điều đó thể hiện rất rõ, là chỉ sau thời gian ngắn khi thành lập năm 1988, Hải Phòng đã có hệ thống cảng lớn nhất miền Bắc, là trung tâm tài chính, công nghiệp của cả Đông Dương. Ngoài sự phát triển mạnh mẽ dạng hình tư bản tư nhân của người Pháp, thành quả kinh tế của những người Việt tại Hải Phòng thời kỳ thuộc Pháp cũng rất đáng nể.

Có thể kể một số doanh nhân điển hình như doanh nhân Bạch Thái Bưởi gắn Cty Giang Hải Luân, nổi danh cả nước về công nghiệp đóng tàu và vận tải hàng hải; Doanh nhân Nguyễn Sơn Hà với hãng sơn Sơn Hà không chỉ đủ sức cạnh tranh với các hãng sơn lớn ở thế giới, mà sự nghiệp của ông cũng xứng đáng nằm trong danh sách những nhà tư sản cách mạng tiêu biểu của Việt Nam; Doanh nhân Đoàn Đức Ban thành công vang dội nhờ nghề sản xuất nước mắm truyền thống với thương hiệu Vạn Vân, tiền thân của các sản phẩm nước mắm Cát Hải hiện nay…

Trong giai đoạn mô hình kinh tế tập trung phát triển, một thời gian khá dài kinh tế tư nhân không thực sự được chú trọng. Chính vì vậy, phân nhóm này có khái niệm hẹp, chỉ là hình thức kinh tế dựa trên tư hữu nhỏ về tư liệu sản xuất. Nhưng cũng trong thời kỳ này, Hải Phòng được coi là địa phương đi đầu cả nước về sự sáng tạo “khoán mới” trong nông nghiệp.

Mô hình Hải Phòng đã trở thành minh chứng hữu hiệu khẳng định vai trò kinh tế tư nhân, tạo bứt phá về phát triển nông nghiệp trên phạm vi cả nước. Như nhận xét của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng: “Hải Phòng đã đặt những viên gạch đầu tiên cho công cuộc đổi mới của Đảng”.

Sau sự kiện sụp đổ của hệ thống XHCN ở Liên Xô và Đông Âu, kéo theo sự đổ vỡ của mô hình kinh tế lớn “Hội đồng tương trợ kinh tế” năm 1991. Hệ quả là nhiều ngành kinh tế mũi nhọn của Hải Phòng đứng trước nguy cơ đổ vỡ toàn diện, hàng loạt nhà máy phải đóng cửa, nhiều ngành dịch vụ bị ngưng trệ, tạo ra cuộc khủng hoảng về nguồn lực và an sinh xã hội.

Bước ra từ cuộc thử thách lớn, kinh tế Hải Phòng đã vận dụng hiệu quả công cuộc đổi mới của Đảng, tìm ra hướng phát triển mới. Nổi bật là những người thợ lành nghề không chịu khoanh tay trước khó khăn, tự mày mò mô hình và phục hồi hiệu quả các ngành sản xuất. Những bước tiến ngoạn mục của Hải Phòng trong các ngành dịch vụ, công nghiệp như vận tải biển, đóng tàu, giày dép, may mặc, cơ khí… là minh chứng rõ nét.

Hệ thống cáp treo trong dự án du lịch Cát Bà do Sun Group đầu tư

Theo dòng chảy hội nhập, kinh tế tư nhân không chỉ còn bó hẹp trong “hộ gia đình” nữa, mà đã phát triển trên phạm vi rộng, từ góc nhìn này, có thể thấy thành quả đạt được của kinh tế tư nhân Hải Phòng rất to lớn. 

Đơn cử như dịch vụ cảng biển những năm gần đây, thành phố có khoảng 40 doanh nghiệp, sử dụng chiều dài cầu cảng hơn 11km, lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng 2 con số mỗi năm, trong đó có sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp vốn ngoài nhà nước chi phối.

Các phân ngành dịch vụ du lịch, dịch vụ xã hội cũng vậy, đã góp phần khiến bản đồ kinh tế thành phố nhiều sắc màu, với hệ thống hàng chục tụ điểm du lịch, cơ sở y tế, hàng trăm cơ sở giáo dục dân lập các cấp, cùng hàng chục nghìn doanh nghiệp hoạt động nhờ nguồn vốn hình thành từ sự đóng góp của tư nhân.

Nhìn từ góc độ khác, nói đến phát triển kinh tế tư nhân Hải Phòng trong giai đoạn đổi mới, không thể không kể đến cú bứt phá của thu hút đầu tư trong nước mấy năm gần đây.

Đó là các dự án khổng lồ do các tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư, có thể kể hàng trăm nghìn tỷ đồng của VinGroup cho các dự án khu vui chơi giải trí đảo Vũ Yên, khu nông nghiệp kỹ thuật cao Vineco ở huyện Vĩnh Bảo, khu nhà ở cao cấp ở các quận Hồng Bàng và Lê Chân, hệ thống trung tâm thương mại VinMart, bệnh viện Vinmec ở quận Lê Chân và tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast ở huyện Cát Hải; tập đoàn SunGroup với hàng chục nghìn tỷ đồng cho dự án phát triển du lịch Cát Hả; các tập đoàn Him Lam, Geleximco… với những dự án nghìn tỷ đồng cũng trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Vấn đề đặt ra là, mặc dù có những bước tiến ngoạn mục, nhưng kinh tế tư nhân ở Hải Phòng chưa thực sự được hệ thống hóa thành một mô hình phát triển đột phá từ nội lực. Thành phố cũng chưa có nhiều sản phẩm tư nhân có sức cạnh tranh cao, tình trạng tự phát, chụp giật trong sản xuất kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ thiếu tính ổn định, tình trạng vi phạm pháp luật theo kiểu “làm liều” cũng không thể hiện được mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên những vấn đề bất cập này cũng không phải của riêng kinh tế tư nhân Hải Phòng, mà đã được Trung ương chỉ rõ, khi ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW về “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Trở lại với mục tiêu đề ra đối với Hải Phòng tại Đại hội 16, có thể khẳng định Hải Phòng đã nhận thức rất rõ vai trò động lực của kinh tế tư nhân, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Vì vậy, định hướng phát triển kinh tế tư nhân của Đại hội 16 cũng chính là nội dung làm sâu sắc hơn định hướng lớn đã được Trung ương xác định trong Nghị quyết 10-NQ/TW.

          (Còn nữa) 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông