Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng: Kỳ vọng bứt phá trên nền tảng 3 trụ cột kinh tế - (Kỳ 1):Trọng tâm là phát triển công nghiệp công nghệ cao

15:47 18/12/2020

Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng đã thành công rực rỡ, mở ra không gian thoáng đạt cho một giai đoạn phát triển mới, nhằm thể chế hóa Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, mục tiêu phát triển kinh tế dựa trên “Đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo định hướng phát triển 3 trụ cột chủ yếu: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại”, đã được Nghị quyết Đại hội xác định rõ nét.

 Tổ hợp công nghiệp công nghệ cao VinFast tại Cát Hải (Hải Phòng)

          Trong quá trình lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo báo cáo chính trị cũng như tại diễn đàn Đại hội XVI Đảng bộ thành phố (Đại hội XVI), nội dung liên quan đến phát triển công nghiệp Hải Phòng đã được thảo luận hết sức tích cực.

Từ các quan điểm được chắt lọc, Nghị quyết Đại hội XVI đã xác định: Phát triển mạnh công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh, bền vững, trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế thành phố với trọng tâm là phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Chúng ta đã nhận diện đúng thực trạng, tự tin với thành tựu, đánh giá đúng tiềm năng và thách thức, phát huy nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ từ ngoại lực để đi lên. Những bài học thực tiễn đã được rút ra trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW của Bộ Chính trị, được cụ thể hóa rõ hơn trong giai đoạn 2015-2020 khi chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định: “Hải Phòng xuất thân là thành phố công nghiệp, đã và đang phát triển mạnh mẽ về công nghiệp và luôn sẽ là thành phố lấy công nghiệp là trụ cột…”.

          Nhìn lại từng giai đoạn phát triển của công nghiệp Hải Phòng, chỉ tính riêng lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), nếu như mấy chục năm trước, các dự án FDI chủ yếu đến từ Châu Á nhưng đến nay đã có hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ từ những khu vực phát triển nhất trên thế giới, trong đó có khoảng 80% vốn FDI đầu tư vào các ngành công nghiệp thành phố.

Điều tích cực là, sau một giai đoạn thu hút đầu tư có phần ồ ạt, những năm gần đây chúng ta đã chuyên sau vào lĩnh vực công nghệ cao, tiết kiệm nguyên nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Hơn nữa, đã thu hút được nhiều dự án tập trung trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo mới, từ các nhà đầu tư thuộc nhóm thương hiệu hàng đầu thế giới như LG, GE, Bridgestone, Chevron, Idemitsu, Kyocera, Nippro Pharma, Fuji Xerox…

Bên cạnh đó, thành phố cũng thu hút trên 200 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, đã thu hút được dự án Tổ hợp công nghệ Vinfast của Tập đoàn Vingroup đầu tư tại đảo Cát Hải với diện tích 335 ha, tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng, đánh dấu mốc quan trọng, tạo sự chuyển biến về chất của nền công nghiệp, thiết thực góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. 

Không dừng ở đó, Hải Phòng còn có bước tiến xa hơn khi khép kín bản đồ công nghiệp trên địa bàn với các dự án sản xuất, chế biến ở khu vực ngoại ngành, tiêu biểu là dự án Nhà máy chế biến nông sản của Công ty Cổ phần Lavifood tại huyện Tiên Lãng với diện tích 15,46 ha, vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng; Khu nông nghiệp công nghệ cao VinEco của Tập đoàn Vingoup...

Sản phẩm công nghiệp Hải Phòng đã được xuất khẩu khắp thế giới.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất công nghiệp được phân bố ở 14 quận, huyện (trừ huyện đảo Bạch Long Vĩ) với nhiều phân ngành gắn liền với đặc điểm và lợi thế của từng địa phương. Công nghiệp ngày càng khẳng định vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là yếu tố chủ đạo trong sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thành phố, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nội ngành theo đúng định hướng đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu.

Trong giai đoạn 2015-2020, thành tựu chung đã đột phá, nhưng nhìn vào tăng trưởng của ngành công nghiệp càng thấy sự đột phá rõ nét hơn, với vai trò dẫn dắt, đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng chung. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng bình quân 22,17%/năm, gấp 1,58 lần mục tiêu đề ra (14%/năm), gấp 2,28 lần so với giai đoạn 2011-2015 và gấp hơn 2 lần tốc độ tăng chung cả nước.

Có thể nói, công nghiệp phát triển mạnh đã từng bước đưa Hải Phòng trở thành trung tâm lớn của cả nước. Thành phố đang trở mình mạnh mẽ, thành tựu công nghiệp không chỉ tạo nguồn đưa Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nhanh và lớn nhất nước, mà còn tạo thế chủ động cho nguồn lực thương mại, dịch vụ.

Quan trọng nữa, công nghiệp phát triển tiếp tục tạo nhiều việc làm, tương hỗ với thu nhập cho cộng đồng xã hội, đồng thời tham gia đóng góp vào ngân sách nhà nước. Rõ ràng, mục tiêu phát triển công nghiệp đã đem đến những kết quả thiết thực, toàn diện, thể hiện tính chất trụ cột trong phát triển kinh tế đồng bộ.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện những bài học thành công và chưa thành công, cho thấy ngành công nghiệp Hải Phòng cần một cuộc cách mạng mới, với mục tiêu phấn đấu cao hơn.

Tại Nghị quyết Đại hội XVI, mục tiêu đã được chỉ rõ: Đến năm 2025, Hải Phòng trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, với trọng tâm là phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, thân thiện môi trường; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng bình quân 21,5%/năm; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP đạt 41% - 43%; tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 47% - 49%; phấn đấu phát triển 15 khu công nghiệp với tổng diện tích 6.418 ha, 23 cụm công nghiệp với tổng diện tích 973 ha…

Mặc dù trong bối cảnh tình hình thế giới còn nhiều thách thức, các địa phương khác trong cả nước cũng không ngừng phát triển theo xu hướng thời đại, đòi hỏi nền kinh tế nói chung và công nghiệp của Hải Phòng nói riêng cần có nhiều hơn nữa sự vận động mang tính cách mạng, đáp ứng đúng và đủ yêu cầu trong tình hình mới.

Nhưng với kết quả đã nêu, có thể nói thành phố đang tràn đầy niềm tự tin, khát vọng, khẳng định vững chắc định hướng chiến lược đã được Nghị quyết Đại hội XVI đề ra.

          Hoàng Minh (Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông