Thực hiện “Tuần mặc trang phục Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”: Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

10:14 15/05/2020

Đến UBND phường Minh Khai, quận Hồng Bàng những ngày này, có thể nhận thấy một không khí thật phấn khởi, nhất là các nữ cán bộ công chức, ai nấy đều xinh đẹp, duyên dáng hơn trong tà áo dài truyền thống của dân tộc.

 Nữ cán bộ công chức phường Minh Khai, quận Hồng Bàng thực hiện  “Tuần lễ mặc trang phục Áo dài Việt Nam” tại công sở

Chị Đào Thị Yến, cán bộ công chức phường Minh Khai, quận Hồng Bàng chia sẻ: Thực hiện “Tuần mặc trang phục Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Liên Đoàn lao động (LĐLĐ) thành phố phát động, chị cảm thấy rất vui và tự hào khi được mặc bộ áo dài để đi làm tại công sở. Vì vậy chị có thêm động lực để làm việc hiệu quả hơn nữa.

 Nữ cán bộ công chức phường Minh Khai, quận Hồng Bàng tham gia cuộc thi ảnh: “Duyên dáng áo dài Việt Nam của nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thành phố Hoa Phượng Đỏ”

Chủ tịch Công đoàn phường Minh Khai Đoàn Thị Thu Hiền cho biết: Thực hiện kế hoạch của LĐLĐ thành phố và LĐLĐ quận Hồng Bàng về thực hiện “Tuần mặc trang phục Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, công đoàn phường đã phát động các nữ cán bộ công chức mặc áo dài tại cơ sở theo 3 đợt. Hiện nay, theo kế hoạch để kỷ niệm 65 Ngày giải phóng Hải Phòng và mừng sinh nhật Bác, các nữ đoàn viên phường thực hiện mặc áo dài từ 11-5 đến hết ngày 15-5. Công đoàn phường cũng phối hợp UBND phường tặng tất cả 13 đoàn viên là nữ cán bộ công chức phường, mỗi người một bộ áo dài truyền thống. Công tác chuẩn bị cho cuộc thi ảnh: “Duyên dáng áo dài Việt Nam của nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thành phố Hoa Phượng đỏ” cũng đã được hoàn thành.

Được biết, Công đoàn phường Minh Khai là một trong hàng trăm đơn vị là LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành và tương đương, công đoàn cơ sở trực thuộc đang thực hiện rất tốt cuộc vận động “Tuần mặc trang phục Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”. Bà Hoàng Thị Huệ, Phó Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ thành phố cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955 * 13-5-2020) và trên cơ sở Hướng dẫn số 01/HD-TLĐ ngày 7-2-2020 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức các hoạt động “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, LĐLĐ thành phố xây dựng kế hoạch phát động “Tuần mặc trang phục Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” trong nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn thành phố. Thông qua hoạt động này, khẳng định và tôn vinh giá trị của Áo dài Việt Nam trong đời sống xã hội; Khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam trong nữ CNVCLĐ, hướng tới đề xuất UNESCO công nhận Áo dài Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo đó, LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành và tương đương, công đoàn cơ sở triển khai thực hiện “Tuần mặc trang phục Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” , vận động nữ CNVCLĐ mặc áo dài trong tuần cao điểm kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2020, cụ thể từ ngày 11-5 đến ngày 15-5 và khuyến khích các đơn vị triển khai thời gian dài hơn. Trong đó, phát động đề nghị 100% nữ công nhân, viên chức, lao động khối hành chính sự nghiệp, các trường học hưởng ứng Tuần áo dài (trừ các đơn vị có trang phục theo yêu cầu của ngành trong thời gian thực thi công vụ). Các doanh nghiệp, căn cứ tình hình thực tế, khuyến khích nữ khối hành chính - văn phòng mặc trang phục áo dài truyền thống trong giờ làm việc.

Cùng với đó LĐLĐ thành phố còn tổ chức cuộc thi ảnh: “Duyên dáng áo dài Việt Nam của nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thành phố Hoa Phượng đỏ”. Các bức ảnh dự thi có nội dung, chủ đề là áo dài Việt Nam gắn với các địa danh, hình ảnh, biểu trưng… của thành phố Hoa Phượng đỏ hoặc gắn với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi công tác. Những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đẹp của tập thể nữ CNVCLĐ của cơ quan, đơn vị (không nhận các bức ảnh cá nhân). Thời gian dự thi là từ ngày 1-5 đến hết ngày 17-5.

Đáng chú ý LĐLĐ thành phố còn phát động quyên góp ủng hộ tặng áo dài, tặng vải, hỗ trợ may mới đến nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có hoàn cảnh khó khăn… để các nữ CNVCLĐ đều có áo dài mặc nhân đợt kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Có thể thấy “Tuần lễ mặc trang phục Áo dài Việt Nam” là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và tháng Công nhân năm 2020. Đó không chỉ thể hiện nét đẹp của văn hóa truyền thống dân tộc mà còn khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam trong mỗi người dân đất Cảng.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông