Tân dược nhập khẩu tăng giá mùa Covid-19

    17:44 22/04/2020

    Nhu cầu sử dụng không tăng nhưng khoảng hơn 2 tuần nay, nhiều mặt hàng thuốc đặc biệt là kháng sinh nhập ngoại, thuốc điều trị các bệnh mãn tính như: tim mạch, huyết áp, tiểu đường... đều trong tình trạng khan hiếm và tăng giá.

    Trong vai người có nhu cầu mua thuốc tiểu đường hạt gạo được nhập khẩu từ Pháp, chúng tôi tìm đến một nhà thuốc có tiếng nằm trên đường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, thì được nhân viên bán hàng báo giá tăng tăng từ 90.000 đồng lên 118.000 đồng/vỉ. Thấy giá thuốc biến động đột biến, chúng tôi tiếp tục đến một hiệu thuốc khác cùng trên đường này giá bán tại đây còn cao hơn, là 120.000 đồng/vỉ.

    Khi hỏi nguyên nhân, người mua được nhân viên bán hàng cho biết, giá thuốc tiểu đường trước tết nhập vào là 88.000 đồng/vỉ, bán lẻ 90.000 đồng/vỉ. Tuy nhiên sau khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giao thương bị gián đoạn, nhiều mặt hàng thuốc nhập khẩu khan hiếm, dẫn đến tăng giá cao. Điển hình như thuốc tiểu đường của Pháp nhập vào đã tăng lên 25.000 đồng/vỉ; thuốc huyết áp Coversyl 5mg của Pháp trước bán ra 170.000 đồng/lọ, thì nay nhập vào đã có giá 230.000 đồng/lọ; thuốc Amlodipin 5mg, trước kia có giá 250.000/hộp, thì nay giá nhập vào đã hơn 300.000 đồng/hộp… Bên cạnh đó, các dòng kháng sinh giá nhập cũng tăng từ 50.000-70.000 đồng/hộp nên giá bán lẻ buộc phải tăng cao. Đáng nói, trong 2 tuần gần đây, giá nhập và giá bán nhiều mặt hàng tân dược liên tục thay đổi giá theo từng ngày, mỗi ngày nhập và bán một giá khác nhau.

    Người dân mua thuốc tại một nhà thuốc trên đường Hai Bà Trưng (Ảnh Hồng Hải)

    Bà Vũ Thị Hòa, ở phường Ngọc Sơn, quận Đồ Sơn cho biết, bà bị bệnh tiểu đường và huyết áp đã nhiều năm nên hàng tháng phải duy trì sử dụng các loại thuốc này để điều trị. Cách đây 3 ngày, ra hiệu thuốc hỏi mua, giá không những tăng từ 30.000-50.000 đồng/hộp, mà nhân viên bán hàng cho biết nếu không mua nhanh thì có thể sẽ không còn hàng. Mặc dù thuốc tăng giá, nhưng lo ngại dịch bệnh Covid-19 kéo dài, các loại thuốc nhập khẩu giá tiếp tục tăng nên bà Hòa phải mua mỗi loại thuốc 2 hộp để dự phòng lúc khan hàng.

    Chị Phạm Thanh Tâm, ở phường An Biên, quận Lê Chân, đến cửa hàng thuốc trên đường Hai Bà Trưng, hỏi mua viên sủi Efferangal nhập khẩu để hạ sốt cho con nhưng được nhân viên bán hàng báo là đã hết thuốc. Chị Tâm phải đi lòng vòng nhiều nhà thuốc mới mua được thuốc trên với giá trên 80.000 đồng/hộp mà trước đây chỉ 48.000 đồng/hộp.

    Khi chị Tâm thắc mắc về giá bán, chủ nhà thuốc cho biết thêm, không chỉ Efferalgan mà một số các loại thuốc khác như: Paracetamol (giảm đau, hạ sốt) tăng 1.000 đồng/viên, Tanganil (thuốc điều trị chóng mặt) tăng từ 5.000 - 9.000 đồng/viên, Polygynax (điều trị nấm, nhiễm trùng) từ 12.000 đồng/viên tăng 19.000 đồng/viên… Nguyên do, dịch Covid-19 diễn ra ở nhiều quốc gia đã gây nên tình trạng hạn chế xuất nhập khẩu, kéo theo khan hiếm với tất cả thuốc…

    Tuy nhiên theo các bác sỹ BV Kiến An khuyến cáo, người dân không nên vì thói quen sử dụng hàng ngoại mà tích trữ nhiều thuốc trước dịch Covid-19 vì nguồn hàng và khả năng sản xuất cung ứng trong nước chưa khi nào khan hiếm mặt hàng này...

    Nhà thuốc Kim Thoa bị xử phạt 30 triệu đồng vì bán khẩu trang giá cao

    Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hải Phòng cho biết: Nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh thuốc tân dược, thời gian qua, Sở Y tế thành phố đã ra một loạt các văn bản chỉ đạo về việc không được đầu cơ, tích trữ, tăng giá thuốc đặc biệt trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19; đồng thời Sở Y tế thành phố đang phối hợp thành lập các đoàn thanh, kiểm tra, tổ chức thanh tra đột xuất các cở sở kinh doanh thuốc tân dược, đặc biệt là kiểm tra hóa đơn nhập vào, cùng với giá bán được niêm yết, để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là việc tăng giá thuốc như: không được bán vượt quá giá kê khai thuốc trên trang Website của Cục Quản lý dược (khi nhà nhập khẩu nhập thuốc về hoặc sản xuất thuốc phải kê khai giá bán); bán đúng giá niêm yết, bảo vệ quyền lợi cho người dân…

    Hồng Hải

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông