Thượng tá Nguyễn Văn Toàn-Trưởng CAQ Dương Kinh: Sắt son một tấm lòng vì Đảng, vì dân

14:33 25/08/2020

34 năm tuổi ngành, lặng lẽ cống hiến vì sự nghiệp phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT, trong đó có 20 năm trực tiếp xông pha trận mạc trong lực lượng cảnh sát hình sự, 5 năm giữ trọng trách Trưởng Công an quận Dương Kinh, Thượng tá Nguyễn Văn Toàn luôn thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tấm lòng của một người công an nhân dân vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ.

 34 năm tuổi ngành, lặng lẽ cống hiến vì sự nghiệp phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT trong đó có 20 năm trực tiếp xông pha trận mạc trong lực lượng cảnh sát hình sự, 5 năm giữ trọng trách Trưởng Công an quận Dương Kinh, Thượng tá Nguyễn Văn Toàn luôn thể hiện bản lĩnh, trí tuệ với trái tim của một cán bộ công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Sinh năm 1966, Thượng tá Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng CAQ Dương Kinh là người con của làng quê Đông Phương, huyện Kiến Thụy. Ngay từ khi còn là học sinh, chàng trai trẻ đầy nghị lực đó đã mơ ước sau này được trở thành một trinh sát hình sự. Thế rồi năm 1995, anh được về nhận công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự - CATP đúng như mong ước bấy lâu nay của mình. Và cho tới năm 2015, anh đã có thâm niên 20 năm đối mặt với bọn tội phạm hình sự các loại, giữ vai trò từ chỉ huy đội và chỉ huy cấp phòng. Nhắc đến tên Thượng tá Nguyễn Văn Toàn là các đồng nghiệp nhớ đến hàng loạt chuyên án hình sự mà anh đã trực tiếp điều tra hoặc chỉ đạo phá án thành công.

Với những thành tích đạt được năm 2015, Thượng tá Nguyễn Văn Toàn được cấp trên tin tưởng giao trọng trách Trưởng Công an quận Dương Kinh. Dẫu vậy, máu nghề nghiệp trong anh chưa hề ngừng, thậm chí còn phát huy không kém những ngày ở đơn vị cũ. Anh tâm sự: nghề công an, đặc biệt là lính hình sự thật sự nguy hiểm, vất vả và đôi khi phải chịu thiệt thòi vì nguyên tắc bí mật các biện pháp nghiệp vụ. Nhiều lúc khó khăn, bế tắc, không thể chia sẻ cùng ai, anh em phải tự tìm cách mà vượt qua. Lúc thành công lại không phải ai cũng biết. Có những việc vô cùng phức tạp nhưng khi chuyển hóa công khai lại như một sự tình cờ đơn giản. Thắng lợi mang đến niềm vui và tự hào, còn khi thất bại thì bao suy nghĩ, dằn vặt chính mình. Vậy nhưng anh luôn cho rằng được gắn bó với nghề mình yêu thích là một điều vô cùng may mắn, được đồng nghiệp ghi nhận tin tưởng thì đó là một niềm tự hào và đặc biệt có cơ hội để xả thân, cống hiến hết mình phục vụ nhân dân là một niềm hạnh phúc lớn trong cuộc đời của người chiến sĩ công an.

Hiện đang giữ chức vụ Trưởng CAQ Dương Kinh - một địa bàn được thành lập 12 năm nay trên cơ sở chia tách từ huyện Kiến Thụy. Đây được đánh giá là trọng điểm về ANTT, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến môi trường, đất đai, GPMB do những tồn tại cũ để lại. Trên cương vị công tác mới, Thượng tá Toàn đã sớm nắm bắt công việc, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh: từ 2015-2019, Công an quận liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ quận đạt “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu. Nhiều tập thể, cá nhân đơn vị được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP và Giám đốc CATP khen thưởng

Được biết, trong quỹ thời gian làm việc của mình, ngoài nhiệm vụ chỉ đạo, lãnh đạo các mặt công tác chuyên môn, xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng... nỗi đam mê phá án, truy bắt tội phạm chưa bao giờ nguôi trong con người Thượng tá Nguyễn Văn Toàn. Chính vì vậy, khi có các vụ việc xảy trên địa bàn, anh đều trực tiếp chỉ đạo, lên kế hoạch, phân công, hướng dẫn hoặc cùng cán bộ, chiến sĩ triển khai thực hiện công tác điều tra.

Một trong số những ổ nhóm hình sự mà đích thân Trưởng CAQ Dương Kinh Nguyễn Văn Toàn chỉ đạo triệt phá thành công ngay trong thời gian đầu tiên anh về công tác tại đơn vị đó là băng trộm cắp tài sản vô cùng manh động và táo tợn. Vụ việc xảy ra vào tháng 8-2015, đơn vị được nhận tin báo về việc chị N.T.P, sinh 1989, ở thôn Tam Kiệt, Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, là nhân viên khách sạn Pearl River, trên đường đi làm về bị 2 thanh niên đi 1 xe mô tô đuổi theo từ  nơi làm việc đến cây xăng VIPCO trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc tổ dân phố Trà Khê, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh. 2 đối tượng trên đã ép xe mô tô khiến của chị N.T.P ngã xuống đường. Tên thanh niên ngồi sau đã dùng mũ bảo hiểm đánh nhiều nhát vào đầu, mặt, người làm nạn nhân ngất xỉu, cướp đi 1 điện thoại trị giá 5 triệu đồng.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, xác minh ban đầu Thượng tá Nguyễn Văn Toàn xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng, đối tượng gây án vô cùng manh động, hoạt động trắng trợn, táo bạo  giữa chỗ đông người, điện sáng. Thêm vào đó, đối tượng gây án không phải là người trên địa bàn, việc điều tra sẽ gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Thượng tá Toàn ngay đó đã chỉ đạo xác lập chuyên án 915C để tập trung lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh làm rõ và giao Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH làm chủ công.

Ròng rã suốt hơn 1 tuần, bằng nghiệp vụ sắc sảo và lòng quyết tâm, anh đã chỉ đạo bắt gọn hai đối tượng gây án là Phạm Minh Ngọc, sinh 1991, ở 6/DD5 phường Cát Bi và Phạm Cao Cường, sinh 1976, ở 16/153 đường Hàng Tổng, phường Nam Hải, cùng quận Hải An; buộc chúng tâm phục, khẩu phục nhận tội.

Bên cạnh tập trung lực lượng tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm, ổn định và tạo chuyển biến rõ rệt về trật tự an toàn xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Toàn còn quán triệt CBCS và bản thân anh luôn gần dân, sát dân, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của dân, nhờ đó nắm chắc tình hình, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn. Đáng lưu ý, thời gian qua, anh đã tham mưu cho Quận ủy, UBND quận Dương Kinh giải quyết  tốt việc khiếu kiện của 86 hộ dân liên quan đến đất đai kéo dài trong nhiều năm qua tại phường Hưng Đạo; các vụ khiếu kiện của nhiều hộ dân về việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH thương mại Đức Việt Anh tại phường Anh Dũng; vụ tranh chấp ngõ đi chung tại tổ 2, phường Hưng Đạo. Đặc biệt, trong nhiều năm, quận Dương Kinh không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, các hoạt động tôn giáo được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, tình hình an ninh văn hóa được đảm bảo…

Những đóng góp thầm lặng của Thượng tá Nguyễn Văn Toàn đã được ghi nhận, trân trọng qua những phần thưởng cao quý anh được nhận như: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở liên tiếp từ 2014-2019; Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND TP trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Hình ảnh Trưởng Công an quận, một đảng viên luôn tận tâm, trách nhiệm, hết mình với những cách làm hay của Thượng tá Nguyễn Văn Toàn đã góp phần tạo niềm tin lớn của nhân dân về hình ảnh đẹp người chiến sỹ công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

 Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông