Tư vấn hướng nghiệp và tâm lý lứa tuổi cho trên 1.300 học sinh Trường THPT Hồng Bàng

    17:59 11/01/2021

    Sáng 11-1, Trường THPT Hồng Bàng tổ chức Chương trình tư vấn kỹ năng học đường đối với toàn bộ học sinh 3 khối lớp 10, 11, 12 trong nhà trường. Tại buổi tư vấn, Tiến sỹ Trần Văn Tính, Trưởng bộ môn Giáo dục và phát triển con người (Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) trực tiếp chia sẻ và tư vấn nhiều kiến thức, kĩ năng hữu ích về tâm lý, tình cảm, định hướng nghề nghiệp cho các bạn học sinh trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay. Tham dự chương trình có đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Trường Đại học FPT và trên 1.300 học sinh nhà trường.

    Nhà giáo Phạm Hoàng Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Hồng Bàng phát biểu khai mạc

    Tiến sĩ Trần Văn Tính, Trưởng bộ môn Giáo dục và Phát triển con người (Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) đã trực tiếp chia sẻ và tư vấn hướng nghiệp đối với học sinh bậc THPT, đang đứng trước ngưỡng cửa của trường Đại học hoặc trường nghề để định hướng tương lai.

    Ông đã phân tích và lý giải về bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay tác động đến nghề nghiệp như thế nào? Theo đó, người diễn thuyết cho biết, các em đã, đang và sẽ sống trong môi trường của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và cuộc cách mạng này sẽ tác động trực tiếp đến con người của mỗi chúng ta. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thể hiện ở các lĩnh vực: Thứ nhất, trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối và dữ liệu rất lớn...; Thứ hai là công nghệ sinh học, nông nghiệp, thủy sản, y dược, thực phẩm...; Thứ ba là vật lý, robot thế hệ mới, máy in 3D, máy tự động, công nghệ nano cao... Và, tất cả các em đều sẽ sống và làm việc trong một bối cảnh thời đại công nghệ 4.0, đó là lao động và ứng dụng công nghệ tạo ra sản phẩm chất lượng cao và số lượng nhiều hơn.

    Chương trình tư vấn thu hút sự quan tâm của trên 1.300 học sinh

    Điều này sẽ dẫn đến hiệu quả là gì? Đó là, khi vạn vật kết nối, xuất hiện trí tuệ nhân tạo, trước đây chúng ta phải mất nhiều nhân công, thì bây giờ chỉ cần một chiếc điện thoại thôi đã có thể làm việc  thay thế cho rất nhiều người rồi... Đó là Nhà máy robot tự động, nông nghiệp công nghệ cao, là công nghệ nano có khả năng cung cấp dữ liệu lớn… Nhiều ngành nghề mới được mở ra, sẽ tạo cơ hội cho khởi nghiệp, tạo ra năng suất cao trong nông nghiệp, y học, trong các lĩnh vực khoa học cuộc sống. Tuy nhiên, về thách thức, sẽ là sự thay thế sức lao động, đặc biệt là sức lao động giản đơn. Theo dự báo của tổ chức McKinsey Global Institute, đến năm 2030, máy tính sẽ thay thế 60% công việc hiện tại. Như vậy, ước tính cứ 10 người lao động cơ bản, thủ công thì sẽ có 6 người rơi vào cảnh thất nghiệp. Phân hóa giàu nghèo diễn ra sâu sắc hơn, kỹ năng thấp/thu nhập thấp - kỹ năng cao/thu nhập cao.

    Tiến sỹ Trần Văn Tính cũng đã cung cấp đến các em học sinh THPT một số thông tin cơ bản về thị trường lao động tại Việt Nam

    Tiến sỹ Trần Văn Tính cũng đã cung cấp đến các em học sinh THPT một số thông tin cơ bản về thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay, sự mất cân đối cung - cầu của thị trường lao động, sự phân hóa lao động trong xã hội hiện nay (thừa thầy thiếu thợ). Ông chia sẻ câu chuyện về Shark Hưng, người đã tự thành lập cho mình một doanh nghiệp lớn. Có sinh viên từng hỏi anh rằng làm thế nào để có lương cao như anh? Và, câu trả lời là, bạn đã có năng lực như thế nào để nhận mức lương như thế? Nếu như năng lực không có gì thì không bao giờ có lương cao cả! Từ câu chuyện này, Trưởng bộ môn Giáo dục và Phát triển con người (Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ đến các em học sinh bí quyết để chọn ngành nghề thành công, đó là cần chú ý mục tiêu bạn sẽ học như thế nào ở trường đại học và tính chuyên nghiệp trong ngành nghề của mình đã chọn.

    Tại buổi tư vấn, Tiến sỹ Trần Văn Tính đã trả lời nhiều thắc mắc của học sinh xung quanh vấn đề lựa chọn ngành nghề, chọn trường đại học để đăng ký dự tuyển sau THPT…

    Nhiều học sinh đã đặt câu hỏi về hướng nghiệp sau THPT

    Cũng trong chương trình tư vấn, người diễn thuyết đã giúp học sinh có các kỹ năng cần thiết, như: Giúp học sinh nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu và xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè, tình yêu và gia đình; Rèn luyện các kĩ năng ứng xử phù hợp trong tình bạn, tình yêu và trong gia đình; Có ý thức xây dựng và hình thành tình cảm yêu quý, gắn bó với bạn bè và người thân trong gia đình; Hiểu và nhận biết được vẻ đẹp của tình bạn, tình yêu trong sáng, lành mạnh ở lứa tuổi vị thành niên và ý nghĩa quan trọng của những tình cảm đó trong việc hình thành nhân cách của các em; Có thái độ đúng đắn trong việc xây dựng tình bạn, tình yêu đẹp đẽ, trong sáng và bình đẳng giữa các bạn học cùng lớp, cùng trường.

    Tiến sỹ Trần Văn Tính và học sinh thảo luận sôi nổi về hướng nghiệp và tâm lý lứa tuổi

    Xuyên suốt chuyên đề là những trao đổi và tương tác của Tiến sỹ Trần Văn Tính với học sinh xoay quanh câu chuyện về tình bạn, tình yêu tuổi học trò. “Ở lứa tuổi này, các em hãy cùng nhau hợp tác để xây dựng mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng, yêu thương lẫn nhau trong tình bạn. Tình yêu học đường chỉ nên dừng lại ở những tình cảm “rung rinh” để cùng nhau cố gắng. Bên cạnh đó, các em nên có thái độ tích cực, sẵn sàng tham gia các hoạt động tập thể, các phong trào văn hóa - văn nghệ của lớp, của trường để xây dựng tình bạn đoàn kết, gắn bó, tránh xa các tệ nạn xã hội”, ông nhấn mạnh.

    Chương trình tư vấn tâm lý - hướng nghiệp của trường THPT Hồng Bàng diễn ra trong 2 ngày 11, 12-1-2020. Chương trình nhằm đem đến cho học sinh những kiến thức cần thiết để các em có thêm hành trang trước ngưỡng cửa Đại học và cuộc sống phía trước, sẵn sàng trong thời đại 4.0 hiện nay.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông