Tiết kiệm năng lượng – hướng tới phát triển bền vững

15:56 05/12/2017

Diễn ra trong 4 ngày (29-11 đến 2-12-2017), Triển lãm Quốc tế công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường Hải Phòng 2017 (E&E Expo Hải Phòng 2017) được đánh giá thành công cả về số lượng và chất lượng. Việc triển lãm trưng bày, giới thiệu các công nghệ tiên tiến, các thiết bị cũng như giải pháp tiết kiệm năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo không chỉ là xu thế tất yếu của thời đại mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển bền vững của doanh nghiệp và thành phố…

Hướng tới một nền sản xuất sạch

Cùng với quá trình hội nhập quốc tế, sản xuất sạch hơn đã trở thành một trong những xu thế, chiến lược quan trọng của ngành công nghiệp các nước trên thế giới, hướng tới mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm bằng cách sử dụng tài nguyên, nguyên vật liệu và năng lượng một cách có hiệu quả nhất.

Hải Phòng có khoảng 2 triệu dân với hàng trăm doanh nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực như xây dựng, đóng tàu, xi măng, sản xuất thép… Cùng với đó là hàng chục nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh kéo theo đó là nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao trong khi nguồn năng lượng truyền thống đang dần cạn kiệt. Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả cao các nguồn năng lượng truyền thống, việc ứng dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch là yêu cầu cần thiết để phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.

Người dân tham quan các gian hàng trong triển lãm

Ông Đào Sỹ Thanh – Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn (đơn vị tổ chức triển lãm) cho biết: Trước ngưỡng cửa hội nhập, doanh nghiệp sản xuất muốn tồn tại và phát triển đều phải đổi mới, tăng sức cạnh tranh. Không nằm ngoài xu hướng đó, các DN thuộc các ngành kinh tế của Hải Phòng cũng dần chuyển mình bắt kịp xu hướng tiết kiệm chi phí sản xuất, xây dựng thương hiệu bền vững bằng các biện pháp sử dụng hiệu quả năng lượng.

Để giảm tiêu hao năng lượng trong cơ sở sản xuất, đồng thời từng bước hình thành ý thức tiết kiệm năng lượng (TKNL) cho mọi tầng lớp nhân dân, Hải Phòng đã có nhiều biện pháp hiệu quả, đưa phong trào TKNL được nhân rộng mà triển lãm tiết kiệm năng lượng vừa diễn ra mấy ngày qua là một minh chứng.

Triển lãm đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân thành phố và các đơn vị, tổ chức, DN trên địa bàn. Theo thống kê của Ban tổ chức, 4 ngày diễn ra triển lãm, có gần 24.000 lượt người đến tham quan, tìm hiểu và mua sắm tại gần 70 gian hàng gồm các nhóm sản phẩm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường; các ứng dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo và năng lượng nguyên tử như: pin năng lượng mặt trời, máy nước nóng năng lượng mặt trời, hệ thống làm mát nhà xưởng, lò nung gạch liên tục đốt trấu kiểu Thái Lan, bộ tiết kiệm xăng, thiết bị tự động hóa, các loại đèn hiệu suất cao; các sản phẩm thân thiện với môi trường… 

Bác Bùi Ngọc Đức, ở Ngô Quyền, cho biết: Nhà bác hiện vẫn đun than tổ ong để lấy nước nóng tắm cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên vào mùa đông, nhất là những ngày mù trời, không khí quẩn khiến hơi than không tản mát được mà cứ quanh quẩn khiến cho ai cũng cảm thấy tức ngực, nhất là người già và trẻ nhỏ. Vì vậy bác đang tham khảo các thiết bị năng lượng phục vụ cho nhu cầu gia đình vừa bảo đảm sức khỏe, vừa phù hợp với khả năng kinh tế gia đình.

Không chỉ các gian hàng thiết bị điện chiếu sáng, thiết bị năng lượng mặt trời, sơn chống cháy… thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách tham quan mà gian hàng trưng bày sản phẩm trồng rau hữu cơ của Công ty CP nông nghiệp hữu cơ Eco (Hà Nội) cũng rất được nhiều người tìm hiểu.

Chị Hoàng Thị Xuân, ở Hạ Lý, tỏ ra rất tâm đắc với mô hình tháp rau hữu cơ được giới thiệu 1 tháp trồng rau tương đương với diện tích trồng của 8-10 thùng xốp. Chị Xuân cho biết: Hiện tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, kích thích tăng trưởng đang khá tràn lan nên chị đang có ý định trồng rau sạch ở nhà. Tuy nhiên diện tích nhà ở có giới hạn nên một tháp rau sạch không tốn diện tích khiến chị rất quan tâm”…

Hướng tới sự phát triển bền vững                   

Nhưng vậy, rõ ràng việc hướng tới một nền sản xuất sạch, tiên tiến theo chiều hướng áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo không phải là những khái niệm, những vấn đề quá xa vời mà ứng dụng chính vào những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tế của mọi người dân.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Theo ông Đào Sỹ Thanh – Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn (đơn vị tổ chức triển lãm) thì thông qua sự hưởng ứng nhiệt tình của những doanh nghiệp tham gia triển lãm thấy được ý thức của các doanh nghiệp trong sử dụng công nghệ và tiết kiệm năng lượng đã được nâng lên một bước. Không chỉ có các doanh nghiệp nước ngoài như Nhật Bản, CHLB Đức, Hàn quốc, Bỉ… mà các DN trong nước nói chung và doanh nghiệp Hải Phòng nói riêng  như Sơn Hải Phòng, nhựa Tiền Phong, Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng… đã tiếp cận và bắt kịp với xu thế của thời đại. Đó là những DN tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ, tiết kiệm chi phí trong sử dụng năng lượng để hạ giá thành sản phẩm nhằm tăng tính cạnh tranh, phát triển  bền vững.

Bên cạnh đó, triển lãm còn là cơ hội để các DN tìm kiếm đối tác trong phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Thông qua triển lãm, đã kết nối được nhiều hoạt động hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp, đơn vị như: Công ty CP năng lượng Mặt trời đỏ cùng Công ty CP điện chiếu sáng Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Vũ Phong, Công ty CP Ắc quy Tia Sáng; Công ty CP sơn Hải Phòng cùng Công ty TNHH MTV Vũ Phong; Công ty CP Fawind cùng UBND huyện Vĩnh Bảo…

Thông qua những hoạt động quảng bá, giao thương, xúc tiến thương mại, thành công lớn nhất của triển lãm chính là đã truyền tải được thông điệp tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường để phát triển bền vững đến với các đơn vị, tổ chức cũng như đông đảo người dân thành phố - ông Thanh chia sẻ.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông