Tiểu ban văn kiện Đại hội 14 của Đảng khảo sát tại Hải Phòng: Thành công của Hải Phòng gợi mở nhiều kinh nghiệm, bài học quý trong công tác xây dựng Đảng và đường lối phát triển kinh tế xã hội của Đảng

09:29 31/05/2024

Sáng 9-5, Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội 14 của Đảng do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Thường trực Tiểu ban Văn kiện, Tổ trưởng Tổ biên tập Văn kiện làm trưởng đoàn làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng để khảo sát, chuẩn bị Văn kiện Đại hội 14 của Đảng. Cùng đi có đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; các thành viên của Tiểu ban.

        Đón tiếp và làm việc với đoàn khảo sát, về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Phó chủ tịch HĐND; Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ban, ngành thành phố…

 Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội 14 của Đảng do đồng chí  Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là trưởng đoàn làm việc Hải Phòng

           Hải Phòng  vận dụng sáng tạo  nghị quyết của Đảng, đạt hiệu quả cao

Báo cáo đoàn khảo sát, Thành ủy Hải Phòng nêu rõ những kết quả nổi bật trong 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng tại thành phố; kết quả thực hiện nghị quyết đại hội 13 của Đảng; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố… Theo đó, 40 năm qua, đặc biệt là trong những năm gần đây, Hải Phòng luôn là địa phương đi đầu cả nước trên các lĩnh vực; khởi xướng và thực hiện nhiều cơ chế, chính sách với tư duy và hành động đổi mới, mang lại hiệu quả rõ rệt, đưa thành phố phát triển vững mạnh về mọi mặt; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh, trong 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới với nhiều giai đoạn khác nhau, Hải Phòng  phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng  luôn bản lĩnh, sáng tạo, chủ động vượt qua và đạt nhiều thành tựu đáng tự hào cả về phát triển KTXH, QPAN, đối ngoại, công tác xây dựng Đảng. 9 năm liền, Hải Phòng đạt mức tăng trưởng kinh tế 2 con số, nằm trong top đầu cả nước.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu phát biểu

 Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, kết quả đó trước hết là do sự đoàn kết nhất trí của toàn Đảng bộ; sự đồng thuận của nhân dân; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Trung ương; sự tháo gỡ, tạo điều kiện của các Bộ, ngành Trung ương. Cùng với đó là sự đổi mới tư duy, hành động, chủ động đề xuất và triển khai nhiều cơ chế chính sách đặc thù. Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Hải Phòng có nhiều đổi mới và đạt nhiều kết quả rõ nét, bao gồm cả công tác tư tưởng, tổ chức, cán bộ, kiểm tra. Đặc biệt, tập trung cao cho xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tích cực phòng chống tham nhũng, lãng phí. Công tác thi hành kỷ luật Đảng được thực thi nghiêm túc. Đáng chú ý, thành phố triển khai nhiều cơ chế, chính sách, nhằm thực hiện chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” gắn với “dân thụ hưởng”, khơi dậy nhiệt huyết, bản lĩnh, ý chí vươn lên và niềm tự hào của người Hải Phòng,  đạt được kết quả rất quan trọng.

           Thời gian tới, theo đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, Hải Phòng tập trung cao cho công tác sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; sơ kết 3 năm thực hiện nghị quyết 35 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù dành cho Hải Phòng; đánh giá kỹ kết quả thực hiện nghị quyết đại hội 13 của Đảng; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố… Từ đó có những đề xuất cụ thể với Trung ương về cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để Hải Phòng phát huy thế mạnh, phát triển xứng tầm vị thế.

          Các ý kiến phát biểu bổ sung của các đồng chí lãnh đạo thành phố; lãnh đạo các ngành tập trung phân tích, đánh giá những điểm mới, cách làm sáng tạo và kết quả nổi bật của Hải Phòng cả về phát triển KTXH; QPAN; đối ngoại và xây dựng Đảng. Đồng thời đề xuất với Trung ương một số vấn đề đáp ứng yêu cầu phát triển của Hải Phòng trong giai đoạn tới.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu phát biểu

Cụ thể, Hải Phòng đề nghị Trung ương sớm đánh giá, tổng kết về kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù dành cho các địa phương, trong đó có Hải Phòng để có các giải pháp phù hợp trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị Trung ương ủng hộ Hải Phòng thành lập Khu Kinh tế ven biển phía nam gắn với cảng nam Đồ Sơn, Sân bay Tiên Lãng; cho phép Hải Phòng thực hiện mô hình phát triển kinh tế đặc thù, vượt trội như Khu Thương mại tự do; tháo gỡ khó khăn cho các dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn; phân cấp, phân quyền thực chất; bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của Đảng…

           Thực tế Hải Phòng gợi mở nhiều vấn đề mới trong phát triển KTXH đất nước

Các thành viên đoàn khảo sát phát biểu thể hiện ấn tượng mạnh mẽ trước sự phát triển nhanh chóng và đột phá của thành phố Hải Phòng trong những năm qua; khẳng định sự đổi mới, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công. Đồng thời đề nghị thành phố tiếp tục phân tích, bổ sung, làm rõ hơn nữa các thành tựu cũng như hạn chế, yếu kém; bài học thành công và chưa thành công để đóng góp kinh nghiệm cho cả nước.

Quang cảnh cuộc làm việc

           Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá công tác chuẩn bị nội dung cuộc làm việc của đoàn khảo sát  của Thành ủy Hải Phòng rất khoa học, kỹ lưỡng, bài bản; thể hiện chân thực kết quả thực hiện của Hải Phòng; đặc biệt rất thẳng thắn, dám nói và đề cập tới nhiều vấn đề còn đang có những quan điểm khác nhau.

          Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đánh giá, việc thực hiện các nghị quyết của Đảng của Hải Phòng trong những năm qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ đến nay rất đổi mới,  năng động, quyết liệt. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành  đã huy động sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, kết quả đạt được khá toàn diện, có đột phá,  đưa thành phố vượt qua giai đoạn trầm lắng, trở thành địa phương sôi động hơn, đang ở top dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế.

           Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh lý do chọn Hải Phòng để khảo sát vì đây là địa phương luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới; có nhiều thực tế sinh động là minh chứng cho luận điểm rất quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội 13 của Đảng là phát triển nhanh và bền vững. Cụ thể, Hải Phòng luôn nhận thức đầy đủ vị thế, tiềm năng, nhất là cảng biển, kinh tế biển, có độ mở lớn trong hội nhập quốc tế; xác định rõ quy hoạch, định hướng phát triển đúng đắn dựa trên các trụ cột cảng biển- logistics; công nghiệp- thương mại; du lịch- dịch vụ; thu hút được các nhà đầu tư chiến lược; biến tiềm năng, lợi thế thành nguồn lực phát triển.

Đặc biệt, Hải Phòng bảo đảm sự hài hòa trong phát triển, không đánh đổi lợi ích kinh tế bằng mọi giá; quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường; chăm lo phát triển giáo dục, y tế; tăng cường đầu tư cho con người; bảo đảm ASXH;  bảo đảm TTATXH và đặc biệt là phát huy truyền thống, bản lĩnh của người Hải Phòng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ, sự đoàn kết, thống nhất của Hải Phòng là nhân tố quyết định cho mọi thành công và là minh chứng sinh động khi đánh giá về bài học đoàn kết trong văn kiện đại hội Đảng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ, sự đoàn kết, thống nhất của Hải Phòng là nhân tố quyết định cho mọi thành công và là minh chứng sinh động khi đánh giá về bài học đoàn kết trong văn kiện đại hội Đảng.

            Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, thực tế phát triển  của Hải Phòng gợi mở nhiều kinh nghiệm, bài học quý cả về lý luận và thực tiễn cho tổ văn kiện Đại hội 14 của Đảng. Đoàn khảo sát ghi nhận những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của Hải Phòng; đề nghị Hải Phòng sớm sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 45 của Bộ Chính trị để đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp, thực hiện bằng được các mục tiêu, khát vọng phát triển thành phố./.

                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông