Tín dụng chính sách góp phần phát triển kinh tế, gắn với giảm nghèo bền vững

20:33 12/09/2022

Sáng 12-9, UBND thành phố tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2022/NĐ-CP của Chính phủ; Bùi Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam; Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hải Phòng; Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hải Phòng. Cùng lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo trình bày tại hội nghị, 20 năm qua, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố đã không ngừng phát triển và ngày càng ổn định, nguồn vốn phục vụ cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là các tầng lớp dân cư có thu nhập thấp không đủ điều kiện vay vốn Ngân hàng thương mại.

Tính đến ngày 31/8/2022, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 3.915 tỷ đồng, tăng 24 lần so với năm 2003, chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được nâng cao, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh là 6,1 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,16%, tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,7% (năm 2003) xuống còn 0,16%. Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố đã cho vay trên 902.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với số tiền gần 13.526.000 triệu đồng.

Đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hải Phòng phát biểu tại hội nghị

Giai đoạn từ nay đến năm 2030, thành phố tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11 ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đồng bộ, kịp thời, hiệu quả đến các đối tượng thụ hưởng, không để xảy ra việc lợi dụng, trục lợi chính sách.

Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố tiếp tục tham mưu UBND thành phố xây dựng cơ chế chính sách phục vụ giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội thành phố, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phải gắn với tín dụng chính sách xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách, thực hiện tốt công tác nhận uỷ thác của Ngân hàng CSXH, nắm chắc tình hình sử dụng vốn của người vay.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế, nâng cao đời sống cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và hoàn trả đúng hạn; phối hợp hiệu quả giữa các hoạt động khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm với hoạt động tín dụng chính sách; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú, trao Giấy khen của các Bộ, ngành Trung ương cho các tập thể và cá nhân có thành tích.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố cùng với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11 ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đồng bộ, kịp thời, hiệu quả đến các đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn thành phố, cho vay đúng và không bỏ sót đối tượng đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn, không để xảy ra việc lợi dụng, trục lợi chính sách.

Đồng thời kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng CSXH Trung ương xem xét trình Thủ tướng Chính phủ có chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho đối tượng là hộ có mức sống trung bình được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; bổ sung đối tượng cho vay chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn đối với địa bàn thị trấn. Ngân hàng CSXH Trung ương tiếp tục bổ sung vốn để cho vay theo Nghị quyết 11 ngày 30/01/2022 của Chính phủ để hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai Nghị định số 78 của Chính phủ giai đoạn 2002 – 2022 được nhận Bằng khen; Giấy khen của các Bộ, ngành Trung ương và Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông