Tín hiệu vui của kinh tế thành phố

15:31 10/10/2020

Tin vui từ phiên họp thường kỳ tháng 9-2020 của Ủy ban nhân dân thành phố cho thấy, 9 tháng năm 2020 kinh tế thành phố có bước bứt phá ngoạn mục, trong bối cảnh đầy rẫy những khó khăn của đại dịch Covid-19. Đáng chú ý là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 11,39% so với cùng kỳ năm 2019, rất cao so với bình quân chung của cả nước là 2,12%.

Lượng hàng qua cảng vẫn duy trì tăng trưởng dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Hiệu quả từ thực hiện nhiệm vụ kép

Nhìn lại từ đầu năm đến nay, kinh tế thế giới bị suy thoái nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch Covid-9, cùng với diễn biến phức tạp do tình hình bất ổn tại một số khu vực, đồng thời do tác động của tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế lớn.

Giữa bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, kinh tế Việt Nam cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng nhất định, nhất là khó khăn đến từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và biến đổi khó lường của thị trường thị trường tài chính, tiền tệ.

Chính vì vậy, kết quả đạt được của Hải Phòng có thể coi là hết sức ngoạn mục, khẳng định tính kịp thời và hiệu quả của các giải pháp phát triển kinh tế do thành phố ban hành và chỉ đạo. Đáng chú ý là năm 2020 là năm cuối cùng thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố, năm có ý nghĩa quyết định đến các mục tiêu đề ra cho nhiệm kỳ 2015-2020.

Có thể thấy, chúng ta đã bám sát thực tiễn, tiếp tục tập trung cao cho những giải pháp hữu hiệu, trên nền tảng kết quả đạt được những năm qua. Minh chứng rõ nét nhất, đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp thành phố thực hiện chủ đề “Tăng cường kỷ cương tu, chi ngân sách – Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”.

Đánh giá tại phiên họp thường kỳ tháng 9-2020 của UBND TP cho thấy, thành phố đã tập trung cao độ, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ, điều quan trọng là chúng ta đã giải quyết được một khối lượng công việc rất lớn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành tiếp tục có nhiều đổi mới, với những cách làm hiệu quả.

Một mặt Hải Phòng đã giữ vững trận tuyến trước đại dịch Covid-19, một mặt kiên định với các mục tiêu tăng trưởng, giữ nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội. Dù kết quả không được như mục tiêu đề ra, nhưng đặc biệt thành công so với mặt bằng chung của cả nước.

Nhìn vào những chỉ tiêu kinh tế đạt được có thể thấy rõ điều đó, cụ thể là: tăng trưởng GRDP đạt 11,39%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 19,35%; kim ngạch xuất khẩu tăng 19,92%... Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, đây là kết quả sự vào cuộc với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân thành phố.

Đồng thời cũng là hiệu quả của việc cơ cấu kinh tế hợp lý, được thành phố tính toán kỹ lưỡng trong kế hoạch cả năm. Theo đó đã khẳng định hướng đi đúng đắn, khi khu vực tỷ trọng càng lớn càng đạt hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thúc đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế bền vững theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Bên cạnh đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế chủ đạo khác cũng đạt mức tăng trưởng khá cao, như tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn 121 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7%; sản lượng hàng qua cảng ước đạt 99,31 triệu tấn, tăng 9,88%... Cùng với đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịch tả lợn châu Phi và dịch cúm gia cầm H5N6 nhưng có nhiều tín hiệu tích cực giúp ngành phục hồi tăng trưởng.

Sản xuất thiết bị truyền thông và điện tử tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong tăng trưởng của công nghiệp thành phố

Quyết tâm tiến về đích

Theo kinh nghiệm từ những năm trước, kết quả đạt được của kinh tế thành phố trong 9 tháng có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tính quyết định cho thực hiện nhiệm vụ thực hiện kế hoạch của cả năm.

Tuy nhiên, cũng tại hội nghị thường kỳ tháng 9 của UBND TP vừa qua, nhiều ý kiến đã chỉ ra những điểm mấu chốt, để các ngành, các địa phương và doanh nghiệp không thể thỏa mãn với thành tựu, mà phải tiếp tục vào cuộc quyết liệt, tiến về đích với khả năng cao nhất có thể.

Nhìn thẳng vào thực tế, phân tích tại hội nghị cho thấy, những con số tích cực kể trên mới thể hiện sự nỗ lực trong bối cảnh khó khăn chung, chứ không thể ngộ nhận về mục tiêu tăng trưởng.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số chỉ tiêu tăng trưởng giảm so với cùng kỳ, vì vậy khối lượng nhiệm vụ từ nay đến cuối năm là rất đáng lưu tâm, tập trung vào các vấn đề chính: Công tác thu ngân sách; Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn; Công tác chuẩn bị, bảo đảm an ninh chính trị, bảo đảm tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.

Trong đó vấn đề hết sức quan trọng là chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn. Cần phải thấy rằng, những năm qua thành phố đạt được kết quả ngoạn mục, tuy nhiên đây cũng là ngưỡng thách thức không nhỏ cho việc tăng thu năm 2020, khi hàng loạt khó khăn thách thức ngoài dự báo mà chủ yếu do đại dịch Covid-19.

Cho thấy, nhiệm vụ của quý 4-2020 còn rất nặng nề, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải tập trung cao, rà soát tổng thể các nguồn thu, thực hiện các giải pháp chống thất thu, thu hồi nợ đọng, đồng thời quản lý các nhiệm vụ chi, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho rằng, các sở, ngành, địa phương phải “tăng tốc” tiếp tục tăng cường các giải pháp đẩy mạnh đấu giá tiền sử dụng đất các dự án, đẩy nhanh công tác GPMB, điều hành ngân sách chủ động và thiết thực đảm bảo tình hình chung, tập trung các biện pháp phòng ngừa buôn lậu, trốn thuế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh…

Liên quan đến đầu tư, tại thời điểm này thành phố có nhiều công trình trọng điểm của cả Trung ương và địa phương đang được xúc tiến triển khai, nhất là trên lĩnh vực hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị.

Thời gian tới một số dự án mới sẽ được khởi công, bên cạnh nguồn lực đầu tư rất lớn, vẫn tiềm ẩn những yếu tố chưa ổn định về công tác giải phóng mặt bằng cùng nhiều vấn đề về ANTT và xã hội khác. Thực trạng trên đã được chỉ rõ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt cho nhiệm vụ từ nay đến cuối năm.

Theo tinh thần chung của thành phố, là các cấp ủy, chính quyền, địa phương cần tập trung cao hơn nữa, thuận lợi không được chủ quan, khó khăn phải tránh bi quan buông xuôi và bị động. Đồng thời cần kiên trì chủ động và linh hoạt trong mọi điều kiện để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cả năm 2020.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông