Tòa án Hàn Quốc yêu cầu bồi thường cho nạn nhân bị cưỡng bức lao động thời chiến

08:01 09/01/2021

Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 8/1 đã ra phán quyết đầu tiên yêu cầu Nhật Bản phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong Chiến tranh Thế giới thứ II.

Cụ thể, Tòa án tại Seoul yêu cầu Nhật Bản bồi thường cho 12 nạn nhân, mỗi người 100 triệu won (91.300 USD). Phán quyết của tòa án nêu rõ các bằng chứng đều chỉ ra các nạn nhân đã phải chịu đựng những tác động cả về thể chất và tinh thần mà tới nay vẫn chưa nhận được sự đền bù thỏa đáng.

Ông Lee Chun-sik (phía trước), lao động bị cưỡng bức thời chiến tranh, sau một phiên tòa tại Seoul, Hàn Quốc ngày 30/10/2018. Ảnh tư liệu: Yonhap/TTXVN

Trước đó, hồi tháng 8/2013, các nạn nhân đã đệ đơn kiện lên tòa án với nội dung tố cáo đã bị lừa hoặc ép làm nô lệ tình dục và yêu cầu phía Nhật Bản phải bồi thường 100 triệu won cho mỗi người. Do Chính phủ Nhật Bản liên tiếp từ chối đơn kiện, đến tháng 3/2020, Tòa án Hàn Quốc đã đăng công báo về vụ kiện trước khi tiến hành phiên điều trần đầu tiên vào tháng 4/2020. Một phiên tòa khác về vụ việc tương tự cũng dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới.

Phán quyết mới của tòa án ở Seoul được cho là sẽ làm gia tăng căng thẳng trong quan hhệ giữa hai quốc gia láng giềng khu vực Đông Bắc Á. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu Đại sứ Hàn Quốc tại nước này tới để phản đối phán quyết của tòa án Seoul. Phát ngôn viên của Chính phủ Nhật Bản tuyên bố phán quyết yêu cầu bồi thường của phía Hàn Quốc là "đáng tiếc và không thể chấp nhận được". Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato khẳng định các vấn đề liên quan đã được giải quyết trong thỏa thuận song phương năm 1965.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông