Tọa đàm “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”

    17:11 31/08/2017

    Sáng 30 - 8, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Kiến Thụy tổ chức hội nghị Tọa đàm “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” tại xã Tú Sơn.

    Về dự có đồng chí Trần Thị Thu Hằng - Phó Chi Cục Trưởng Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, lãnh đạo Hội LHPN Thành phố, Hội LHPN huyện, Trung tâm DS- KHHGĐ huyện, cùng các cộng tác viên xã Tú Sơn và cán bộ dân số 18 xã, thị trấn.

    Theo số liệu tổng hợp, năm 2015 tỷ lệ sinh của huyện Kiến Thụy là 113 bé trai/100 bé gái và năm 2016 là 111,9 bé trai/100 bé gái. Đối với xã Tú Sơn được đánh giá là địa phương có sự mất cân bằng giới tính khi sinh cao. Năm 2015, tỷ lệ sinh 135,8 bé trai/100 bé gái, năm 2016 là 143,9 bé trai/100 bé gái và 7 tháng năm 2017 tỷ lệ sinh của xã 136,8 bé trai/100 bé gái.

    Tại buổi tọa đàm, các cộng tác viên dân số đã trực tiếp chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của bản thân trong việc tuyên truyền và tiếp cận những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; những vấn đề khó khăn chung của toàn xã hội hiện nay nói chung và của địa phương nói riêng về quan niệm trọng nam khinh nữ hiện còn tồn tại trong suy nghĩ của một bộ phận người dân dẫn đến tình trạng còn nhiều gia đình có tư tưởng muốn sinh con thứ 3 hoặc đã áp dụng các biện pháp của y học hiện đại để lựa chọn giới tính thai nhi, làm mất cân bằng giới tính.

    Đã có 10 ý kiến, tham gia đánh giá về nguyên nhân, thực trạng, hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh; đồng thời đưa ra một số giải pháp cấp thiết để hội nghị cùng thảo luận thực hiện hiệu quả Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh ở xã Tú Sơn nói riêng và của các xã - Thị trấn trên địa bàn huyện Kiến Thụy nói chung, phấn đấu đến năm 2020 giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh của huyện xuống còn 111 bé trai trên 100 bé gái. 

    Từ những ý kiến đưa ra, hội nghị đã thảo luận và đưa ra các giải pháp, ý kiến đề xuất hết sức thiết thực nhằm thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn huyện Kiến Thụy trong thời gian tới.

    Trong đó tập trung vào tuyên truyền cho nhóm đối tượng là các cặp vợ chồng trẻ, thanh niên- vị thành niên, về thực trạng và hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh; hỗ trợ thêm kinh phí cho hoạt động Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và công tác DS- KHHGĐ; tăng cường kiểm tra, thanh tra các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm chẩn đoán giới tính khi sinh, các dịch vụ kinh doanh sách báo, băng đĩa liên quan đến vấn đề tuyên truyền, hướng dẫn sinh con theo ý muốn và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định. 

    TG

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông