Tổng điều tra kinh tế năm 2021 giai đoạn 2: Triển khai tích cực, trách nhiệm và đúng tiến độ

17:04 06/08/2021

Như tin đã đưa, cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2021 giai đoạn 2 (Tổng điều tra kinh tế) được triển khai từ đầu tháng 7 trên phạm vi cả nước. Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc Tổng điều tra trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang khẩn trương được tiến hành. Nhân dịp này, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Gia Phong – Cục trưởng Cục Thống kê thành phố về nội dung liên quan.

Đồng chí Lê Gia Phong – Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Hải Phòng

Phóng viên: Xin đồng chí giới thiệu với bạn đọc Chuyên đề An ninh Hải Phòng về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra kinh tế nói chung và của năm 2021 nói riêng?

Đồng chí Lê Gia Phong: Cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 thực hiện theo Quyết định số 307/QĐ-TTg ngày 27/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ, được tiến hành trên phạm vi cả nước. Với chu kỳ 5 năm một lần, đây là lần thứ 6 cả nước cũng như thành phố Hải Phòng tiến hành Tổng điều tra kinh tế và cũng là cuộc Tổng điều tra có quy mô lớn và phức tạp nhất của ngành Thống kê.

Tổng điều tra nhằm mục đích thu thập thông tin của các cơ sở kinh tế, đơn vị sự nghiệp đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các cơ sở kinh tế; kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động theo địa phương, theo ngành kinh tế và theo hình thức sở hữu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và địa phương.

Đồng thời tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2020 và các chỉ tiêu thống kê khác thuộc Hệ thống tài khoản quốc gia.

Kết quả của Tổng điều tra kinh tế năm 2021 được cập nhật và xây dựng cơ sở dữ liệu để chuyển đổi năm gốc so sánh, phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội; làm dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong giai đoạn tiếp theo của ngành Thống kê, các Bộ, ngành và địa phương.

PV: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc Tổng điều tra kinh tế trên địa bàn Hải Phòng được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Gia Phong: Tổng điều tra kinh tế được đổi mới theo hướng ứng dụng triệt để công nghệ thông tin (điều tra doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp qua web-form; cá thể, tôn giáo tín ngưỡng qua thiết bị thông minh (Capi)) từ khâu rà soát, cập nhật bảng kê, thu thập thông tin tại địa bàn cho đến khâu giám sát, xử lý và công bố kết quả giúp nâng cao chất lượng thông tin, để tiết kiệm nguồn lực con người, tài chính và rút ngắn thời gian công bố kết quả Tổng điều tra.

Tổng điều tra kinh tế năm 2021 được thực hiện làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện từ ngày 1/3 đến 30/5/2021. Giai đoạn 2 từ ngày 1/7 đến 30/7/2021, trên phạm vi toàn bộ 217 xã/phường/thị trấn thuộc 15 quận, huyện của thành phố, nhằm thu thập thông tin của các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Lực lượng tham gia Tổng điều tra giai đoạn này là 870 người, hầu hết điều tra viên thống kê có trình độ nghiệp vụ, kỹ năng điều tra, đã từng tham gia và có nhiều kinh nghiệm trong các cuộc điều tra thống kê.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, để đảm bảo triển khai đúng tiến độ, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra thành phố đã triển khai tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra cũng như sử dụng thiết bị Capi cho giám sát viên cấp thành phố, Ban Chỉ đạo, giảng viên cấp huyện. Đồng thời hướng dẫn Ban Chỉ đạo cấp huyện kịp thời tổ chức tập huấn cho giám sát viên cấp huyện, xã và điều tra viên, bám sát tiến độ của Ban Chỉ đạo Trung ương và thành phố.

Trong thời gian bắt đầu triển khai thực hiện Tổng điều tra giai đoạn 2, tại một số xã của huyện Vĩnh Bảo đã xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo thành phố đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo huyện Vĩnh Bảo thực hiện đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của thành phố trong thực hiện Tổng điều tra. Ngay sau khi trên địa bàn huyện hết thời gian giãn cách xã hội, công tác thu thập thông tin tại địa bàn được đẩy nhanh tiến độ.

Cục Thống kê chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp các đối tượng điều tra và nhân dân trên địa bàn thành phố thấy được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong quá trình thực hiện Tổng điều tra.

Phối hợp chặt chẽ với các Sở/ngành và Ban Chỉ đạo các cấp trong công tác tuyên truyền về cuộc; thực hiện tốt công tác tuyển chọn điều tra viên, giám sát viên và tập huấn nghiệp vụ điều tra nghiêm túc, kỹ lưỡng, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, phù hợp với từng khối điều tra.

Trong quá trình triển khai điều tra, Cục Thống kê thành phố yêu cầu các điều tra viên phải tuân thủ các quy định, quy trình theo đúng Phương án của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế Trung ương, tập trung nâng cao chất lượng thông tin. Thường xuyên nắm bắt tiến độ, hướng dẫn, giải thích những vướng mắc vể nghiệp vụ... Công tác giám sát, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, các giám sát viên thành phố thực hiện công tác giám sát các huyện, quận theo kế hoạch.

Bên cạnh việc đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, Cục Thống kê thành phố yêu cầu các điều tra viên phải thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Y tế cũng như thành phố để đảm bảo phòng, chống dịch, đồng thời đảm bảo hoàn thành tốt cuộc điều tra theo đúng kế hoạch đề ra.

PV: Được biết cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 tại Hải Phòng đến nay đã đạt được những kết quả tích cực, xin đồng chí cho biết rõ hơn về nội dung này?

Đồng chí Lê Gia Phong: Được sự quan tâm, giúp đỡ, lãnh đạo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương, UBND TP Hải Phòng, sự phối hợp của các Sở, ban ngành liên quan, các công đoạn của Tổng điều tra tại Hải Phòng đã được chuẩn bị chu đáo, công tác tổ chức, triển khai thực hiện tốt các bước theo quy trình, quy định đề ra.

Trong đó có sự sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Thường trực, giám sát viên các cấp, cán bộ công chức toàn ngành Thống kê Hải Phòng và lực lượng điều tra viên. Bên cạnh đó không thể không kể đến sự hưởng ứng, tham gia cung cấp thông tin của các đối tượng thuộc diện điều tra, đây là những nỗ lực đáng ghi nhận giữa ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Có thể khẳng định, cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 tại Hải Phòng đến nay đã hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch của Ban Chỉ đạo thành phố. Kết quả, các điều tra viên đã thu thập đầy đủ thông tin đối với trên 120 nghìn cơ sở kinh tế (doanh nghiệp, cá thể), đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, cơ sở tôn giáo tín ngưỡng (không bao gồm cơ sở hành chính).

Sau khi kết thúc công tác thu thập thông tin đối với các đối tượng điều tra, Cục Thống kê thành phố - Cơ quan Thường trực Tổng điều tra thực hiện kiểm tra, làm sạch cơ sở dữ liệu, chuẩn bị cho công tác nghiệm thu đối với Ban chỉ đạo các cấp. Kết quả sơ bộ Tổng điều tra sẽ được công bố vào cuối năm 2021, kết quả chính thức được công bố vào đầu năm 2022.

          PV-Xin cám ơn đồng chí!

                                                                      Lê Minh Thắng (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông