Tổng kết 3 năm Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội” giai đoạn 2017- 2020

17:02 06/01/2021

Sáng 6-1, Bộ Công an phối hợp với TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 03 năm triển khai Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội” giai đoạn 2017- 2020. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Hà Thị Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên BCH TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng có các đồng chí: Trần Thị Thu – Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố; Thượng tá Lê Trung Sơn – Phó giám đốc CATP.

 

v

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa Hội LHPN các cấp và Bộ Công an trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội thời gian qua; thảo luận, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp làm cơ sở tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung phối hợp trong thời gian tới

Trong quá trình triển khai Nghị quyết, hai ngành đã bổ sung, điều chỉnh, phát triển, mở rộng cả về đối tượng; cách thức phối hợp ở từng cấp đều có sự đổi mới với nhiều mô hình dựa vào cộng đồng, phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ trong tham gia bảo đảm an ninh trật tự, hướng tới hoạt động thực chất, đi vào chiều sâu, quan tâm trực tiếp đến các đối tượng đặc thù cần thay đổi hành vi, chú trọng vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đạt được nhiều kết quả rõ nét.

Các sự kiện truyền thông theo chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” trong năm 2019 và 2020 như Diễn đàn “Khởi nghiệp chắp cánh tương lai”,  Giao lưu “Thắp lửa trên đường về”, “Vì ngày mai tươi sáng”... cùng các mô hình phòng chống tội phạm dựa vào gia đình, dựa vào cộng đồng đã đóng góp thiết thực vào kết quả của Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch do Hội LHPN Việt Nam phát động, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

v

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đánh giá, Nghị quyết liên tịch 01 đã khẳng định hiệu quả trong tham gia thực hiện Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an và cán bộ Hội Phụ nữ các cấp sát cánh, phối hợp chặt chẽ trong công cuộc phòng, chống tội phạm và cảm hoá những người lầm lỡ, phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình thực sự là mái ấm bình yên của mỗi người.

Những thành công trong hoạt động phối hợp thời gian qua là kết quả của sự nỗ lực, bền bỉ của lãnh đạo hai ngành từ Trung ương đến địa phương đã thường xuyên chỉ đạo sát sao, kịp thời điều chỉnh các nội dung cho phù hợp với thực tiễn diễn biến ngày càng phức tạp và tình trạng trẻ hoá của các loại hình tội phạm như hiện nay.

Trung tướng Trần Quốc Tỏ tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể Hội Phụ nữ có thành tích trong triển khai Nghị quyết

Tại hội nghị các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai Nghị quyết tại các đơn vị, cơ sở, địa phương; Đồng thời tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp để công tác phối hợp giữa hai ngành thời gian tới nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả, góp phần triển khai thắng lợi Chỉ thị số 09/CT-TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới; Chương trình phối hợp số 09 giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”.

Kết luận hội nghị, Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của hai ngành trong triển khai Nghị quyết liên tịch 01 cũng như các ý kiến tham luận đóng góp tại Hội nghị. Nhấn mạnh, Hội Phụ nữ là thành viên quan trọng trong hệ thống chính trị; Phụ nữ giữ vai trò là người mẹ, người thày đầu tiên trong gia đình, là pháo đài vững chắc bảo vệ các thành viên trong gia đình trước những tội phạm, tệ nạn xã hội, Trung tướng Trần Quốc Tỏ đề nghị hai ngành tiếp tục chủ động phối hợp, triển khai tốt một số nội dung trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Trong đó cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, đổi mới tư duy cách nghĩ cách nhìn nội dung tuyên truyền ngắn gọn dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, coi trọng truyền thông trong môi trường kỹ thuật số, hướng tới các đối tượng phụ nữ đặc thù như nữ công nhân trong khu công nghiệp, chế xuất, phụ nữ vùng biên giới, hải đảo, phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo...

Tại hội nghị, Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”; Trao Bằng khen cho 20 tập thể và 20 cá nhân của hai ngành đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Nghị quyết liên tịch.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông