Tổng kết Nghị quyết 54-NQ/TW về phát triển vùng đồng bằng sông Hồng

16:48 14/09/2022

Sáng 14/9, Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 54-NQ/TW Trung ương phối hợp với Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Kết luận số 13-KL/TW ngày 28/10/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW”.
Quang cảnh Hội nghị tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng.

          Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương liên quan và 11 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng, bao gồm cả TP Hải Phòng.

          Báo cáo tổng kết tại Hội nghị cho thấy, vùng đồng bằng sông Hồng có diện tích tự nhiên là 21.253 km2, chiếm 6,42% diện tích của cả nước; dân số 22,92 triệu người, chiếm 23,5% dân số cả nước. Thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW và Kết luận 13-KL/TW của Bộ Chính trị, những năm qua, các cấp, các ngành, nhất là các địa phương trong vùng đã nhận thức ngày càng rõ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng và khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của vùng, khẳng định vai trò là vùng kinh tế động lực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của cả nước. Một số địa phương phát triển bứt phá, trở thành điểm sáng trong vùng và cả nước.

          Kinh tế vùng tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2005-2020 đạt 7,94%/năm, cao hơn bình quân cả nước với chất lượng được cải thiện dựa nhiều hơn vào năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP); GRDP bình quân đầu người đạt 103,6 triệu đồng/người/năm, gấp 1,3 lần bình quân cả nước.

          Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực với vai trò trụ cột của các khu vực công nghiệp-xây dựng và dịch vụ. Thu hút đầu tư nước ngoài chiếm 31,4% tổng vốn FDI của toàn quốc; tỷ lệ đô thị hóa trên 41%; Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt 99,2% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Kinh tế biển phát triển khá, đặc biệt Hải Phòng và Quảng Ninh dần trở thành trung tâm kinh tế biển lớn.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị.

          Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng cao. Trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Những thành tựu đạt được đã khẳng định Nghị quyết 54-NQ/TW là chủ trương đúng đắn của Đảng và đã thực sự đi vào cuộc sống.

          Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, cho ý kiến trực tiếp về một số vấn đề: thành tựu đạt được, hạn chế tồn tại, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm sau 17 năm thực hiện của toàn vùng và từng địa phương; bối cảnh tình hình sắp tới, tình hình quốc tế và khu vực, các vấn đề an ninh truyền thống, phi truyền thống tác động đến nước ta nói chung và toàn vùng nói riêng.

          Các ý kiến cũng thảo luận sâu về quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà, trên cơ sở chủ trương, định hướng phát triển vùng và các ngành, lĩnh vực tại Nghị quyết Đại hội XIII, các Nghị quyết chuyên đề khác của Trung ương và các địa phương liên quan.

          Đồng thời đánh giá, phân tích về các tiềm năng, lợi thế, điều kiện kinh tế-xã hội, trình độ phát triển của vùng, các địa phương, để bổ sung, điều chỉnh quan điểm phát triển và nhiệm vụ cho từng ngành, lĩnh vực phù hợp. Cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục những nội dung còn hạn chế, khiếm khuyết, bất cập.

          Trong bài phát biểu của mình, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang nêu rõ, Nghị quyết 54-NQ/TW được ban hành đúng vào thời điểm TP Hải Phòng trải qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TW, ngày 5/8/2003 của Bộ Chính trị. Thành ủy Hải Phòng đã chỉ đạo cụ thể hóa nội dung các Nghị quyết 32-NQ/TW và Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị vào Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ thành phố, đề ra các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng phát triển; các nhiệm vụ và giải pháp lớn xây dựng và phát triển thành phố.

          Trên tinh thần đó, Thành phố Hải Phòng đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để ban hành và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển vùng nói chung và thành phố nói riêng. Thường xuyên, tích cực phối hợp, hợp tác với các địa phương trong vùng xây dựng và thực hiện các quy hoạch chuyên ngành, phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch chung xây dựng của vùng.

          Đồng chi Trần Lưu Quang nhấn mạnh quan điểm xây dựng và phát triển TP Hải Phòng trên cơ sở khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng, mối tương quan, liên kết với các địa phương trong vùng, của khu vực phía Bắc và cả nước.

Thang8989- Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 54-NQ/TW phát biểu tại Hội nghị

          Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương khẳng định, phát triển vùng là một chủ trương lớn của Đảng. Thời gian qua, nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Bộ Chính trị chỉ đạo tiến hành tổng kết các Nghị quyết của cả 6 vùng kinh tế đã được ban hành cách đây gần 20 năm, trên cơ sở đó sẽ ban hành các Nghị quyết mới nhằm định hướng cho phát triển các vùng đến 2030, định hướng đến 2045.

          Theo Trưởng Ban kinh tế Trung ương, vùng đồng bằng sông Hồng là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của cả nước; là trung tâm về khoa học-công nghệ với đội ngũ trí thức trình độ cao; là trung tâm đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho cả nước với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu lớn; có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, nhiều cảnh quan, di tích nổi tiếng gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc; có Thủ đô Hà Nội, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học-công nghệ của cả nước và có Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là một trong bốn vùng động lực phát triển kinh tế của cả nước.

          Đồng chí nhấn mạnh, kết quả tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX của Ban Chỉ đạo Trung ương cũng như các ban, bộ, ngành và 11 địa phương trong vùng là cơ sở thực tiễn với những luận cứ khoa học hết sức quan trọng, để xây dựng, bổ sung các quan điểm, định hướng chiến lược cũng như cơ chế, chính sách trong giai đoạn phát triển mới của vùng cũng như cả nước.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông