Trả giá cho tội ác

09:56 14/11/2017

Thực hiện xong tội ác tày trời quay lại hiện trường, cùng bàn tán sự việc như không biết chuyện gì xảy ra, đó là “chiêu thức” mà Nguyễn Đình Hùng, sinh 1981 và Đào Bá Đức, sinh 1984 cùng ở đội 5, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên vạch sẵn để che giấu hành vi giết người, cướp tài sản. Vụ án dần được đưa ra ánh sáng khi kẻ thì quyết định ra cơ quan điều tra đầu thú với mong muốn được pháp luật khoan hồng, kẻ lại lẩn trốn hòng thoát tội.

Hiện trường vụ án

Nỗi đau xé lòng của người cha

Khoảng 7h30 ngày 29-6-2005, đang nằm ở nhà chơi thì nghe thấy tiếng hàng xóm tri hô phát hiện một xác nữ giới nằm chết tại ao bèo gần đó, ông Bùi Hữu Thảo sinh 1961, ở đội 5, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên vội chạy ra xem thì rụng rời khi phát hiện đó chính là con gái ruột của mình Bùi Thị Hiền sinh 1986. Nơi phát hiện thi thể con gái ông là góc ao bèo gần nhà. Chị Hiền chết trong tư thế nằm sấp, ngập nước ao, tay trái co, tay phải duỗi xuôi chếch với thân người, bàn tay ngửa ngang thắt lưng. Hai chân nạn nhân hướng lên bờ, chân để trần sạch không thấy dính bùn đất. Phía trước đầu tử thi, đám bèo tây bị dẫm và tàn thưa hơn các chỗ khác.

Choáng váng trước cái chết của con gái, song ngay lập tức, ông Thảo đã gắng lấy lại bình tĩnh trình báo Công an huyện Thủy Nguyên. Nhận được thông báo, lực lượng Công an huyện cùng các trinh sát, điều tra viên Phòng cảnh sát hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ CATP đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiến hành công tác khám nghiệm và lấy lời khai của thân nhân bị hại và những người đầi tiên phát hiện án mạng.

Ngôi nhà nơi chị Bùi Thị Hiền sinh sống

Ông Thảo cho biết, chiều ngày 28-6-2005 bà Lê Thị Là, sinh 1961 là mẹ đẻ của Hiền cùng em trai Hiền về quê ngoại tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên ăn giỗ rồi ngủ lại nên tối hôm đó, chỉ có hai bố con ông ở nhà. Do gia đình làm dịch vụ cầm đồ nên chị Hiền có nhiệm vụ ngủ ở nhà trên còn ông Thảo ngủ tại tấm phản kê phía dưới nhà để trông coi đồ cầm cố. Mặc dù đã khóa cửa nhưng vốn tính cẩn thận, ông Thảo còn kiểm tra cửa khóa một lần nữa rồi mới lên giường đi ngủ. Nửa đêm, có tiếng chó sủa khiến ông giật mình tỉnh giấc. Linh cảm có điều gì đó chẳng lành, ông liền chạy lên sát cửa gỗ gian trên nhòm qua khe cửa nhưng thấy cửa xếp sắt bên trên vẫn khóa, còn chị Hiền vẫn nằm trong nhà, ông yên tâm quay vào ngủ tiếp.

Đến khoảng 5h sáng 29-6-2005, ông Thảo gọi con gái dậy nhưng chị Hiền đã không còn ở nhà, chiếc xe máy Dream Trung Quốc mang BKS 16H2-8625, chiếc ví da màu đen trong tủ đồ cũng không còn. Nghĩ con gái đi có việc cần, ông Thảo cũng chỉ thông báo qua loa cho vợ rồi như mọi ngày, ông dọn hàng để bán mà không hề biết tai họa đã ập xuống nhà ông…

Chết oan vì tin người

Trước cái chết của chị Bùi Thị Hiền và sự mất tích đầy bí ẩn của chiếc xe máy, Ban chuyên án xác định đây là vụ án giết người cướp tài sản mang tính chất hết sức nghiêm trọng. Ngay trong ngày 29-6-2005, Công an huyện Thủy Nguyên đã lập tức phát đi thông báo hỏa tốc truy tìm tang vật. Lực lượng giám định pháp y cũng nhanh chóng tiến hành khám nghiệm tử thi, xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết.

Trong khi các lực lượng công an đang tiến hành điều tra vụ việc, một tình huống khá đặc biệt xảy ra, góp phần mở khóa nhanh cho vụ án. Ngày 1-7-2005, do cảm thấy tội lỗi trước hành vi tàn ác mà mình gây ra, đối tượng Đào Bá Đức đã về tâm sự với gia đình và được gia đình khuyên răn ra tự thú để được giảm nhẹ hình phạt. Sau một hồi đấu tranh tư tưởng quyết liệt, vào 22h cùng ngày, tên này đã đến tự thú tại công an huyện Thủy Nguyên. Tại đây, Đức thú nhận hành vi giết người của mình cùng đồng bọn là Nguyễn Đình Hùng.

Theo như lời khai của Đào Bá Đức, tối 28-6-2005, y cùng Nguyễn Đình Hùng đi chơi. Đến khoảng 23h, cả hai đi về đến khu vực cạnh nhà chị Bùi Thị Hiền ngồi thì phát hiện Hiền đang trong nhà đi ra, nhìn ngó xung quanh với thái độ khó chịu. Cả hai biết mấy ngày nay, nhà Hiền có hai thanh niên thường xuyên đến đập cửa, chọc ghẹo vào lúc nửa đêm. Nghe vậy, Đức và Hùng đã tỏ ý sẽ giúp Hiền tìm ra người đập cửa và giao ước nếu tìm ra “chỉ xin Hiền 50.000 đồng tiền thuốc nước”.

Người dân vây quanh nơi xảy ra án mạng

Sau khi hai bên đã thỏa thuận xong, Hiền liền đi vào nhà nhưng vào chưa được bao lâu, Hùng lại gọi Hiền ra, nói dối vừa thấy có 2 thanh niên bàn sẽ đến nhà Hiền gõ cửa rồi đề nghị Hiền ngồi rình để bắt quả tang. Do quá sốt ruột biết mặt kẻ đã đến gõ cửa trêu mình mấy ngày gần đây nên Hiền đã đồng ý. Cái gật đầu đồng ý đầy tin tưởng của Hiền đã khiến nạn nhân mất đi mạng sống của mình.

Lời nói dối của Đức và Hùng ban đầu chỉ nhằm mục đích giở trò đồi bại song trong lúc ngồi chờ, biết được nhà Hiền chỉ có hai bố con, Hùng đã thay đổi ý định, bàn với Đức việc cướp xe máy của nạn nhân. Đến khoảng 1h15 ngày 29-6-2005, thấy thời cơ đã chín mồi, Hùng bất ngờ dùng tay phải bịt mồm và kéo Hiền xuống đất, dùng tay trái bóp cổ Hiền, còn Đức giữ hai tay Hiền. Trong suốt quá trình hành động, Hùng còn dặn Đức phải “bóp cho nó chết hẳn nhé”. Sau khi nạn nhân đã ngừng thở, nhằm xóa dấu vết và tạo hiện trường giả, Nguyễn Đình Hùng liền cởi áo của mình, nhúng nước lau người Hiền rồi đặt xác Hiền theo thế cắm đầu xuống nước. Tiếp đó, cả hai quay về nhà ông Nguyễn Đình Tráng (bố Hùng). Tại đây, Hùng vứt chiếc áo của hắn vào lỗ tự hoại nhà vệ sinh, lấy que chọc hẳn xuống nhằm phi tang vật chứng rồi cả hai cùng quay lại nhà Hiền lấy tài sản. Trước đó, do nạn nhân không khóa cửa, nên cả hai lấy áo, giẻ để lót tay đẩy cửa vào dắt xe máy Dream và vơ vội một chiếc ví da nhỏ màu đen, một chiếc túi da trong tủ đồ…

Hai tên sát nhân sau đó bàn nhau đưa xe ra Quảng Ninh để tiêu thụ nhưng do thiếu giấy tờ xe nên không ai mua đành về xã Đông Phương, Uông Bí, Quảng Ninh, vất xe ở đó rồi bắt xe về nhà như không có chuyện gì xảy ra. Sau 2 ngày gây án, do cắn dứt lương tâm, Đào Bá Đức đã quyết định ra đầu thú tại cơ quan công an. Ngày 1-7-2005, Công an huyện Thủy Nguyên quyết định tạm giữ Đào Bá Đức và ngày 2-7-2005, ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Đình Hùng, lúc đó đã bỏ trốn tại địa phương. Ngày 8-7, Công an huyện tiếp tục ra quyết định truy nã đối với Hùng. Một tháng sau ngày bỏ trốn ra Quảng Ninh, ngày 2-8-2005, bằng các biện pháp nghiệp vụ, y đã bị bắt khi đang làm thuê tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đình Hùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án ngày 20-1-2006, Nguyễn Đình Hùng và Đào Bá Đức bị kết án đồng phạm 2 tội giết người, cướp tài sản. Theo đó, Nguyễn Đình Hùng bị lĩnh án tử hình; Đào Bá Đức chịu mức phạt 24 năm tù. Mỗi bị cáo phải bồi thường 15 triệu đồng phí mai táng và phí tổn thất về mặc tinh thần cho gia đình người bị hại.

Phạm Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông