Trả giá vì vận chuyển gỗ lậu

10:19 21/08/2017

Sáng 17-8, TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Tấn Hữu, sinh 1969, ở Tây Thạch, Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Theo cáo trạng vụ án, từ tháng 7-2007, đối tượng Dương Văn Mai yêu cầu đối tượng Trần Thế Phương vận chuyển gỗ lậu cho Mai từ TP.HCM ra các tỉnh phía Bắc.

 Bị cáo Nguyễn Tấn Hữu

Trần Thế Phương đã móc nối với Đinh Thanh Đồng (là Giám đốc Công ty TNHH Hà Nam Hải) để vận chuyển gỗ cho Mai. Ngoài cước vận chuyển Mai phải trả cho Công ty Hà Nam Hải, Mai còn phải trả 1 triệu đồng/Container cho Trần Thế Phương. Tuy nhiên do lo sợ việc vận chuyển gỗ trái phép của mình bị phát hiện, Mai đã nhờ Nguyễn Tấn Hữu đứng tên thay Dương Văn Mai ký hợp đồng để thuê Công ty Hà Nam Hải vận chuyển gỗ.

Từ tháng 7-2007 đến tháng 11-2007, Công ty Hà Nam Hải đã vận chuyển tổng cộng 91 container gỗ. Tại Cảng Hải Phòng, người nhận các Container là Bùi Thị Dũng (đại diện Công ty TNHH Hà Nam Hải tại Hải Phòng).

Ngoài ra, từ tháng 10-2007 đến tháng 12-2007, Nguyễn Tấn Hữu còn nhận nhiệm vụ trông coi kho gỗ tại cây xăng 100 Khu công nghiệp Sóng Thần, tỉnh Bình Dương cho Dương Văn Mai và Trần Văn Quế, có trách nhiệm mở cửa kho để các ô tô ra vào kho để tập kết, sang hàng, bốc xếp gỗ không có giấy tờ hợp pháp, được Trần Văn Quế trả lương 500.000 đồng/1 container và hưởng tổng số tiền là 15 triệu đồng.

Đến tháng 6-2008, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”, quy định tại khoản 2 Điều 175 BLHS, quá trình điều tra ra quyết định khởi tố 12 bị can, trong đó có Nguyễn Tấn Hữu về tội danh nêu trên để điều tra làm rõ.

Do Nguyễn Tấn Hữu bỏ trốn nên đã bị truy nã. Đến ngày 13-12-2016, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an đã bắt truy nã với Nguyễn Tấn Hữu. Cơ quan điều tra xác định: hành vi của Nguyễn Tấn Hữu đã phạm tội Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng, với vai trò đồng phạm giúp sức cho hành vi phạm tội của Dương Văn Mai và Trần Văn Quế.

VKSND Tối cao đã ủy quyền cho VKSND TP Hải Phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án.

Tại phiên tòa xét xử ngày 17-8, Nguyễn Tấn Hữu đã bị TAND TP Hải Phòng tuyên phạt 4 năm tù về tội Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng và phạt tiền 10 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông