13:18 09/09/2022 Sáng 9-9, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai chương trình OCOP và phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan dự, chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố; lãnh đạo UBND và Chánh Văn phòng Điều phối NTM các huyện, đại diện một số chủ thể OCOP, du lịch tiêu biểu trên địa bàn thành phố.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực, thúc đẩy nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn. Sau hơn 4 năm triển khai, chương trình OCOP đã có sự lan toản mạnh mẽ, được tất cả các địa phương chủ động triển khai phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng NTM.
Tính đến hết tháng 8 năm nay, 63/63 tỉnh/thành cả nước đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm. Theo đó, cả nước đã có 8.478 sản phẩm OCOP của 4.351 chủ thể đạt 3 sao trở lên.
Đặc biệt, thông qua chương trình nhiều địa phương đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn, điểm du lịch. Hiện, cả nước đã có 65 sản phẩm OCOP được công nhận thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
Tại hội nghị, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Ngô Trường Sơn đã công bố 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gồm: Quyết định số 919/QĐ-TTg, ngày 1-8-2022, về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 và Quyết định 922/QĐ-TTg, ngày 2-8-2022, về phê duyệt Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.
Tiếp đó, hội nghị đã triển khai kế hoạch, giải pháp trọng tâm để triển khai hiệu quả 2 chương trình. Theo đó, chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 sẽ được tập trung triển khai với 4 nhóm nội dung trọng tâm sau: Triển khai chương trình linh hoạt, phù hợp theo hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, tập huấn, chú trọng các kỹ năng về tổ chức sản xuất, quản trị; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; chú trọng nâng cao chất lượng quản lý sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP…
Riêng đối với chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM, Bộ NN&PTNT xác định rõ 5 nhóm nội dung trọng tâm cần triển khai hiệu quả sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, kiến thức, hành động cho cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và người dân, cộng đồng, khách du lịch về phát triển du lịch nông thôn bền vững; hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn triển khai chương trình; đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý du lịch, kiến thức thị trường, kỹ năng về hoạt động du lịch…, cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch nông thôn; tập trung xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch nông thôn, hình thành các tour, tuyến du lịch nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, bảo vệ môi trường; tổ chức các sự kiện, lễ hội, diễn đàn giới thiệu, kết nối cung-cầu du lịch nông nghiệp, nông thôn…
Cũng nhân dịp này, hội nghị đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về công nhận sản phẩm OCOP quốc gia năm 2020.
KC
22:48 23/11/2024
14:30 23/11/2024