Triển lãm ảnh "Đất nước, con người ASEAN"

10:18 12/08/2017

Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN” vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật Hải Phòng đã thu hút được đông đảo người dân thành phố và du khách đến chiêm ngưỡng và thưởng thức. Hơn 230 bức ảnh của hàng nghìn nhiếp ảnh đến từ các nước trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á - ASEAN với nhiều góc máy sáng tạo, cung bậc cảm xúc khác nhau đã hội ngộ về đây để thể hiện hình ảnh đất nước, con người ASEAN đẹp mê đắm lòng người…

 Tác phẩm "Thung lũng Bắc Sơn" (Vũ Kim Khoa - Việt Nam)

Triển lãm “Đất nước, con người ASEAN” hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN.

Triển lãm ảnh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức. Tại Hải Phòng, triển lãm lần thứ 2 được trưng bày.

Từ 10.127 tác phẩm của 1.248 nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên của 10 nước ASEAN (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) gửi về tham dự, Hội đồng Nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam thành lập đã chọn ra 230 ảnh trưng bày tại Triển lãm.

Trong đó 10 tác phẩm xuất sắc nhất của 10 quốc gia đã được lựa chọn để trao Cup đồng hạng mang tên “Ảnh ASEAN - 2017”.

Qua những bức ảnh tại triển lãm, người dân và du khách thành phố như có cơ hội được trải nghiệm cùng các tác giả trên hành trình khám phá vẻ đẹp của 10 quốc gia ASEAN.

 Tác phẩm "Chùa Đá Vàng" (ThanHtay - Myanmar)

Từ đó cho ta thêm được mở rộng tầm mắt, tâm hồn với vẻ đẹp không chỉ bởi phong cảnh tuyệt mỹ thiên nhiên ban tặng mà còn bởi chính những nét đẹp toát lên từ con người, cuộc sống bình dị, từ nền văn hóa truyền thống lâu đời và công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc của các nước ASEAN.

Khi thưởng thức các các tác phẩm: “Thung lũng Bắc Sơn” (Việt Nam) “Chùa Đá Vàng” (Myanmar), , “Vịnh Marina” (Singapore), “Vẻ đẹp của quần thể Angkor Wat” (Camphuchia), “Nhà thờ Hồi giáo ở Indo” (Indonesia) … người xem thực sự rất ấn tượng trước vẻ đẹp độc đáo, kỳ vĩ, rất đặc trưng của từng nước trong khu vực Đông Nam Á.

Với tác phẩm “Diễu hành sông nước ở Philipin” (Philipin), “Đám cưới ở Brunei” (Brunei), “Lễ hội nước Myanmar” (Myanmar)… các tác giả lại như những nhà đạo diễn tài ba khi đưa người xem như đang được sống trong những thước phim  sống động, muôn màu được tạo nên bởi sự phong phú, đa dạng, vui tươi của các lễ hội văn hóa truyền thống của các nước trong khối ASEAN.

Những nét đẹp bình dị của thiên nhiên, những công việc lao động thường ngày, sự hấp dẫn của các loại hình nghệ thuật đặc sắc của các nước Đông Nam Á đều được thể hiện rất “tình” trong các tác phẩm “Bến thuyền Vân Long”, “Đi câu cá”, “Thổi Khèn” - nhạc cụ độc đáo của nhân dân Lào, “Bát cơm bằng thép” - Nghệ thuật biểu diễn Campuchia…

Tác phẩm "Vịnh Marina" (HonHonYew - Singapore)

Có thể nói vẻ đẹp bất tận của đất nước và con người, các hoạt động hợp tác, giao lưu giữa các nước trong khối ASEAN đã được thể hiện trọn vẹn trong bộ sưu tập tác phẩm nhiếp ảnh đẹp, độc đáo, kỳ vĩ, đầy sinh động và giàu tính chân - thiện - mỹ.

Qua đó, tăng cường sự hiểu biết, củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị - đoàn kết - thủy chung, gắn kết các quốc gia ngày càng xích lại gần nhau hơn; góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, năng động, phát triển, một khu vực hòa bình, thịnh vượng.

Triển lãm ảnh Ảnh nghệ thuật “Đất nước, con người ASEAN” năm 2017 đã quy tụ được hàng nghìn tác giả với sự phong phú về ý tưởng, mới mẻ về sự sáng tạo. Đây thực sự là một sân chơi lành mạnh, là cuộc hội ngộ, gặp gỡ giao lưu, chia sẻ nghệ thuật của những nhiếp ảnh của các nước Đông Nam Á.

Hàng nghìn tay máy tham gia triển lãm với mỗi người một cá tính, một phong cách riêng biệt, đồng hành cùng nhau trong cuộc hội ngộ này.

Trong số này, họ có thể là những nhiếp ảnh chuyên và không chuyên. Họ khác nhau ở hoàn cảnh sống, có độ chênh về tuổi đời, tuổi nghề, về ý tưởng, sức sáng tạo nhưng trong trái tim họ dường như có chung một nhịp đập, đó là tình yêu dành cho quê hương, đất nước cùng những đam mê đối với nghệ thuật nhiếp ảnh. Họ đang cháy hết mình, cống hiến hết mình cho tình yêu đó.

Khán giả Nguyễn Lan Chi, ở Cầu Tre, Hải Phòng cho biết: Đây là lần đầu tiên chị có cơ hội thưởng thức những tác phẩm tại triển lãm. Chị cảm thấy thực sự choán ngợp và vô cùng hứng thú với những tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm ảnh Ảnh nghệ thuật “Đất nước, con người ASEAN”. Theo chị, những bức ảnh ở đây rất đẹp, lại đa dạng, phong phú về số lượng và cuốn hút được giới trẻ.

Riêng cá nhân chị lại đặc biệt yêu thích những bức ảnh khắc họa những nét đẹp bình dị của thiên nhiên, cuộc sống sinh hoạt, lao động thường nhật của nhân dân các nước Đông Nam Á.

Qua những bức ảnh chị cảm thấy con người, đất nước ASEAN thêm gần gũi hơn rất nhiều, dù chị chưa một lần có cơ hội được đặt chân đến.

Xuân Hạ 

 

 

 

          

 

 

 

 

          

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông