Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2017 - Cây cầu mỹ thuật gắn kết tình hữu nghị Việt -Hàn

19:53 12/12/2017

Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2017 vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật Hải Phòng đã thu hút được đông đảo người dân thành phố và du khách đến chiêm ngưỡng và thưởng thức. Gần 90 tác phẩm của 74 họa sĩ đến từ các tỉnh thành phía Bắc và thành phố Ulsan , Hàn Quốc với nhiều sắc màu, cung bậc cảm xúc khác nhau đã hội ngộ về đây để thể hiện hình ảnh về con người, thành phố quê hương đẹp ngây ngất lòng người…

Tác phẩm “Dậy thì” họa sĩ Vũ Ngọc Vĩnh (Hà Nội)

Tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu giữa con người với con người, tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc đã, đang và sẽ mãi trở thành nguồn cảm hứng mãnh liệt của người nghệ sĩ.

Các họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương và Hưng Yên và thành phố Ulsan, Hàn Quốc cũng từ nguồn cảm xúc bất tận đó để làm nên Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2017.

Tác phẩm “Tam Bạc triều cường” của họa sĩ Hà Đỉnh

Được biết, triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2017 là một hoạt động thường niên của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật, Hội Mỹ thuật HảiPhòng. Nhưng Triển lãm năm nay là lần đầu tiên có sự tham gia của các họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Ulsan, Hàn Quốc. 

Triển lãm đã được các họa sĩ dự định và ấp ủ trong một khoảng thời gian khá dài. Sau một thời gian lao động nghệ thuật miệt mài và nghiêm túc, các họa sĩ đã lựa chọn ra một số tác phẩm ưng ý nhất của mình để trưng bày tại triển lãm.

89 tác phẩm được các họa sĩ thể hiện bằng nhiều chất liệu chất liệu quen thuộc, như: sơn mài, sơn dầu, acrylic, màu nước và một số chất liệu như gốm, vải, gỗ khai thác nhiều đề tài phong cảnh, con người, văn hóa của các tỉnh thành của Việt Nam và Hàn Quốc. Mỗi  tác phẩm thể hiện phong cách riêng của từng họa sĩ.

Từ đó cho ta thêm yêu một Việt Nam và đất nước Hàn Quốc đẹp đến hút hồn không chỉ bởi phong cảnh đẹp mà mẹ thiên nhiên ban tặng mà còn bởi chính những nét đẹp toát lên từ con người, cuộc sống bình dị, từ nền văn hóa đặc trưng được kiến tạo từ bao đời…

Triển lãm thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan thưởng thức

Khi thưởng thức tác phẩm “Tam Bạc triều cường” của họa sĩ Hà Đỉnh với kỹ thuật sơn dầu điêu luyện và cảm xúc mãnh liệt đã khiến cho người xem có thể cảm nhận được về một Hải Phòng gần gũi, sống động đến nao lòng.

Với các tác phẩm “Quê ngoại” của tác giả Hữu Nghị, “Bình yên” của Đoàn Văn Đức, “Góc quê” của họa sỹ Đặng Hướng lại gieo vào lòng người thưởng lãm những cảm xúc yên bình, yêu thương, nhớ nhung nơi quê hương bình dị.

Các tác phẩm “Thời gian” của Đoàn Đức Hùng, “Phong cảnh”của Lê Văn Lương, “Chuyện tình mùa thu” 1 và 2 của Nguyễn Tiến Quân… với lối vẽ trừu tượng, lại là những cảm tác, suy tư của các tác giả về cuộc sống, tình yêu.

Bên cạnh đó, các tác phẩm xuất sắc được trao giải cũng được trưng bày tại triễn làm này, đó là tác phẩm “Dậy thì” họa sĩ Vũ Ngọc Vĩnh (Hà Nội) tác phẩm “Cánh đồng” họa sĩ Phạm Hoàng Hà (Hải Phòng) tác phẩm “Lệ rừng” nhà điêu khắc Phạm Ngọc Lâm (Hải Phòng).

“Sự tĩnh lặng của thời gian” của Kang Jung Hee

Các tác phẩm của những họa sĩ Hàn Quốc với nhiều bức tranh có giá trị mỹ thuật cao đã tạo ấn tượng, thu hút người thưởng thức. Chiêm ngưỡng những tác phẩm “Mùa thu sung túc” của họa sĩ Kim Geum Ja, “Cuộc sống tươi đẹp”, của Her Sook Hee , “Trong tình yêu” của Lee Joe Ryen… nhân dân Hải Phòng có cơ hội được hiểu hơn về con người, cuộc sống nơi sứ xở kim chi.  Nỏi bật trong triển lãm là bức tranh gốm, điêu khắc gỗ, trừu tượng như “Sự tĩnh lặng của thời gian” của Kang Jung Hee, “Tìm thời gian” của Kim Sung Dong, “Khắc gỗ” của Lee Je Hwan…

 Có thể nói mỗi tác phẩm là một thông điệp, là một món quà ý nghĩa đầy ăm ắp tình yêu đối với cuộc sống, quê hương đất nước của các tác giả muốn gửi gắm. Chính tình yêu này đã trở thành nguồn cảm hứng khiến các họa sĩ trẻ có những phút thăng hoa thần tình, có động lực để cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Bên cạnh đó, các tác phẩm còn cho người xem thấy được sự gần gũi, hòa quyện trong văn hóa giữa hai đất nước qua lăng kính nghệ thuật.

“Tìm thời gian” của Kim Sung Dong

Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng Tô Hoàng Vũ chia sẻ: Triển lãm Mỹ thuật là hoạt động thường niên do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật và Hội Mỹ thuật Hải Phòng tổ chức. Mỹ thuật thành phố những năm gần đây có nhiều khởi sắc với nhiều triển lãm, nhiều chuyến đi thực tế sáng tác, nhiều cuộc giao lưu mỹ thuật. Đội ngũ họa sĩ Hải Phòng ngày càng phát triển với gần 100 hội viên,1/3 họa sĩ được kết nạp vào hội thuật Việt Nam. Triển lãm mỹ thuật thành phố đã thu hút được nhiều họa sĩ các tỉnh thành cùng tham gia, đặc biệt lần này có sự góp  mặt của các họa sĩ Hội Mỹ thuật Ulsan, Hàn Quốc. Bằng tài năng và tâm huyết các họa sĩ Hàn Quốc,  Việt Nam đã có những bức tranh đẹp, giá trị, hàm chứa ý nghĩa sâu sắc về con người, đất nước 2 dân tộc. Bằng các tác phẩm hội họa, các họa sĩ Hải Phòng và Ulsan, Hàn Quốc đã bắc nhịp cầu mỹ thuật thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 2 thành phố và đất nước. Mong trong những năm tới sẽ có thêm nhiều cuộc giao lưu về mỹ thuật và văn học giữa 2 dân tộc.

 Xuân Hạ

 

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông