Chặn đứng nhóm “Thu phí tài nguyên”

09:54 14/09/2017

“Sức dài, vai rộng” nhưng vì lười làm, sẵn tính côn đồ, hung hãn, Nguyễn Văn Chuộng, sinh 1982, ở thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, huyện An Dương, đã chiêu mộ một số đàn em tiến hành làm “luật” với các chủ tài hút cát trên sông Cấm.

Đối tượng Nguyễn Văn Chuộng. Ảnh Khắc Đoàn

Với hành vi trắng trợn “thu phí tài nguyên” để cưỡng đoạt tài sản, chúng trở thành “ác mộng” của những làm ăn nơi đây.

Quyết chặn đứng sự lộng hành của đám côn đồ đó, Công an huyện An Dương đã khẩn trương lập chuyên án, giao cho Đội Cảnh sát Hình sự tiến hành điều tra, đấu tranh với đám “thủy quái” này. Khẩn trương nhập cuộc, trinh sát phát hiện trên sông Cấm đúng như trình báo của nhân dân có một nhóm côn đồ chuyên tổ chức cưỡng đoạt tài sản các chủ tàu hút cát. Đi sâu điều tra, thành viên trong Ban chuyên án xác định được kẻ cầm đầu nhóm chính là Nguyễn Văn Chuộng, sinh 1982, ở thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, An Dương.

Ngay từ nhỏ, Chuộng đã nổi danh khắp vùng bởi tính khí ngang tàng, ngỗ nghịch. Hắn không chịu học hành tử tế, chỉ thích tụ tập cùng đám choai choai đi phá phách. Trưởng thành, với dáng vóc cao to, Chuộng thường giở bài “lấy thịt đè người”, ức hiếp bà con trong xã. Nhiều người từng bị đòn oan chỉ bởi “không vừa mắt” hắn. Thậm chí, ai tốt tính, có lời khuyên can, cũng bị Chuộng “cám ơn” bằng nắm đấm.

Tuy “sức dài, vai rộng” nhưng do bản tính “dày ăn, mỏng làm”, nên khi thấy có nhiều tàu bè đỗ tại khu vực địa phương mình sống tên này nghĩ ra cách thu nạp đàn em trong xã, rồi tổ chức cho cả bọn đến đe dọa, cưỡng ép thu tiền “làm luật”. Và theo lý giải của Chuộng, thì đó là “thu phí tài nguyên”. Do sợ bị hành hung, quấy phá nên hầu hết chủ tàu cát không dám trình báo công an. Tất cả đều “ngậm bồ hòn làm ngọt” nộp tiền “phí” cho chúng.

Trước thông tin trinh sát thu thập được, chỉ huy Ban chuyên án yêu cầu các trinh sát tập trung đi sâu làm rõ các vụ việc nhóm này đã gây ra. Thông qua công tác phát động quần chúng tố giác tội phạm, các trinh sát đã “dựng” được hồ sơ vụ cưỡng đoạt tài sản trên tàu HP.xxxx.

Theo đó, vào sáng 4-2-2016, tàu đang neo đậu trên sông Cấm, tại đoạn thuộc thôn Lê Xá, xã Đại Bản đã bị hai vị “khách” gồm Chuộng và Lê Văn Nhân (tức Cún, đối tượng có lệnh bắt tạm giam về hành vi cướp tài sản trong một vụ án khác, sinh 1990, ở thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, An Dương) tới đe dọa, chiếm đoạt 1 đôi loa, 1 âm ly, 1 đầu đĩa, 1 bộ lọc âm thanh, 2 micro không dây và 1 cục loa bát, tổng trị giá gần 20 triệu đồng.

Trước đó, khoảng tháng 7-2015, Nguyễn Văn Chuộng trực tiếp dẫn đám đàn em “ghé thăm” một tàu hút cát tại khu vực sông thuộc địa phận thôn Lê Lác, xã Đại Bản. Vụ này, đích thân hắn xuống tàu buộc người chủ tàu cùng một số công nhân phải nộp tiền “phí tài nguyên” với mức 300.000 đồng/1 tàu/1 chuyến. Để yên ổn làm ăn, nên từ tháng 7 đến tháng 9 - 2015, chủ tàu đã nộp cho nhóm của Chuộng với tổng số tiền khoảng 4 triệu đồng.

Đến tháng 9-2015, không chịu nổi thứ “phí” vô lý đó, chủ tàu không nộp tiền nữa. Từ đó, ngày nào, Chuộng liên tục gọi điện “hỏi thăm sức khỏe” và buông lời dọa nạt, ép người chủ tàu phải nộp số tiền “truy thu” của những lần trước. Không được đáp ứng, Chuộng liền đe sẽ “tìm đến tận nhà chủ tàu để chặt chân”. Để chứng minh là thật, cũng như dằn mặt những ai có thái độ chống đối, hắn đã cùng đàn em lên tài hút cát trên cướp tài sản.

Ngày 10-5-2016, căn cứ vào tài liệu điều tra, Công an huyện An Dương đã triệu tập Nguyễn Văn Chuộng để đấu tranh. Lúc đầu, với bản tính côn đồ, hắn một mực từ chối hành vi vi phạm pháp luật của mình và đám đàn em gây ra. Nhưng trước những bằng chứng không thể chối cãi, hắn đã phải cung khai.

Phương Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông