Chặn tay kẻ cướp đường

08:45 15/09/2017

Giữa năm 2016, thành phố xuất hiện nhóm chuyên cướp giật tài sản. Chọn thời điểm buổi trưa vắng, ở những tuyến đường ít người qua lại, các đối tượng nhác thấy ai sơ hở sẽ nhanh chóng ra tay cướp giật tài sản, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Sự táo tợn, liều lĩnh của chúng đã làm nạn nhân bị thương tích.

Vừa mới thành lập vào ngày 1-8-2016, Đội phòng chống TP cướp giật tài sản (Đội 9), Phòng PC45-CATP đã được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ dẹp nhóm cướp này. Trinh sát Đội 9 đã khẩn trương nhập cuộc. Chỉ trong thời gian ngắn “nằm vùng” và vận động quần chúng tố giác tội phạm, cán bộ, chiến sỹ đã có trong tay danh sách của một số đối tượng có liên quan tới “lĩnh vực” cướp giật tài sản.

Tiến hành sàng lọc, trinh sát thấy nổi lên nhóm của Đặng Quốc Toản, sinh 1987 và Đặng Đức Dũng, sinh 1990, cùng ở thôn 4, xã Việt Tiến, huyện Vĩnh Bảo. Tuy là thanh niên khỏe mạnh, nhưng cả hai chỉ thích hưởng thụ, không muốn vất vả làm việc.

Để có tiền tiêu xài, chúng bèn bàn nhau đi cướp giật của người qua đường. Hai đối tượng thường chọn buổi trưa, lúc vắng người qua lại. Chúng lượn lờ khắp tuyến phố, để “săn”. Phát hiện mục tiêu, nhất là phụ nữ và học sinh, Toản và Dũng sẽ lặng lẽ bám theo chờ thời cơ thích hợp, ra tay.  

12h45’ ngày 16-8-2016, sau thời gian kiên trì theo dõi di biến động của nhóm đối tượng, trinh sát Đội 9 phát hiện đôi bạn Toản-Dũng lai nhau, lượn lờ qua các tuyến phố giữa trời trưa nắng gắt. Biết chắc, chúng đang chờ để ra tay. Lập tức, một tổ công tác của Đội 9 bám theo.

Sau một hồi lòng vòng “dạo” phố,  đến đoạn đường qua nhà số 53 Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, chúng thấy hai phụ nữ đi trên 1 chiếc xe máy. Người ngồi sau ôm túi xách ngang bụng. Toản liền rồ ga, ép sát để Dũng giật chiếc túi, phóng đi.

Trước tình huống trên, chỉ huy Tổ công tác khẩn trương phân công người giúp đỡ và ghi lời khai của người bị hại, số còn lại tổ chức truy bắt đối tượng. Thấy có người truy đuổi phía sau, Toản và Dũng liều lĩnh rú ga, lạng lách tẩu thoát. Hai phụ nữ nạn nhân của vụ cướp giật trên là chị Nguyễn Thị Phương Nhung, sở phường Đằng Hải, quận Hải An và chị Nguyễn Thị Chi, ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền. Chị Nhung cho biết: trong chiếc túi có 11.500.000 đồng, 1 điện thoại Iphone 6, CMND, thẻ ATM và chùm chìa khóa két của cơ quan.

Không để tội phạm lọt lưới, Đội 9 - Phòng PC45 quyết bắt bằng được nhóm cướp giật này. Từ đây, một kế hoạch chu đáo được vạch ra. Các trinh sát thay phiên nhau ngày đêm truy tìm đối tượng.

Ngày 28-8-2016, khi Toản và Dũng đang lai nhau trên xe máy BKS:16L2-8337, quanh khu vực trung tâm thành phố. Đến đoạn đường Lê Đại Hành, quận Hồng Bàng, cả hai dừng xe, tìm cơ hội “ăn hàng”. Nhanh như cắt, Toản vừa gạt chân trống xe, trinh sát đã kẹp sát 2 bên, quật ngã chúng. Tổ công tác đã tiến hành thu giữ chiếc xe máy BKS:16L2-8337 là tang vật phương tiện gây án.

Tại cơ quan công an, sau nhiều giờ quanh co chối tội, lì lợm thi gan cùng các điều tra viên, Toản và Dũng đã phải cúi đầu khai nhận. Sau khi cướp được chiếc túi xách của chị Nhung, cả hai đem về một nhà nghỉ ở đường Thiên Lôi, quận Lê Chân lục soát lấy toàn bộ số tiền 11.500.000 đồng. Chúng cũng bán chiếc điện thoại lấy 4.000.000 đồng, chia nhau ăn tiêu.

Ngoài vụ cướp giật trên, hai kẻ này còn gây ra 6 vụ cướp giật khác. Trong đó, đầu tháng 8-2016, Toản và Dũng đi xe máy trên đường Nguyễn Đức Cảnh, hướng Nhà Hát lớn thành phố - Cầu Quay, phát hiện một em học sinh nam vừa đi xe đạp điện vừa bấm điện thoại đã thực hiện hành vi cướp giật chiếc điện thoại, đem bán được 300.000 đồng.

Cũng vào đầu tháng 8-2016, phát hiện hai cháu học sinh (một nam, một nữ) đèo nhau trên chiếc xe đạp điện, người nữ ngồi sau đang cầm điện thoại, chúng liền áp sát giật chiếc điện thoại và đem đi cầm lấy 1.000.000 đồng, chia nhau tiêu xài.

Tiếp đó, Toản và Dũng cướp chiếc điện thoại Nokia 1035 của một  học sinh nam đi trên đường Trần Hưng Đạo, quận Hồng Bàng. Chiếc điện thoại này, Toản giữ lại để sử dụng đến khi bị bắt.

Phương Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông