Đánh dập đầu nhóm “làm luật” xe ô tô

08:26 05/09/2017

Trung tuần tháng 6-2016, Công an quận Dương Kinh liên tiếp nhận được tin báo có một số đối tượng dám ngang nhiên đến nói chuyện “lý lẽ” với các nhà xe. Chốt hạ, chúng đưa yêu sách, đòi bảo kê.

Qua thu thập tài liệu, xác định nguồn tin trên có cơ sở, Công an quận Dương Kinh nhanh chóng vào cuộc. Theo đó, sự việc cụ thể đã được trinh sát làm rõ như sau: Ngày 11-6-2016, lái xe ô tô chở khách BKS: 22B-004.73, tuyến Hải Phòng- Yên Bái vừa xuống xe, ngồi nghỉ sau chuyến hành trình dài, chợt xuất hiện 2 thanh niên lạ mặt đến tìm.

Không dài dòng, 2 thanh niên này vào ngay câu chuyện, yêu cầu tài xế nộp 2.000.000 đồng/1 tháng tiền bảo kê. Thấy quá vô lý, không chấp nhận kiểu “làm luật” trắng trợn, anh không đồng ý.

Tưởng chuyện đến đó là kết thúc, song đến 22h40’ ngày 13-6-2016, xe ô tô BKS: 22B-004.73 đang gửi đỗ trước khu vực nhà bà Đàm Thị Toan, ở tổ dân phố Ninh Hải 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, bỗng 2 đối tượng lạ mặt, đi xe máy áp sát. Lẳng lặng, chúng rút bi sắt, ném vỡ kính lái, thiệt hại hơn 10.000.000 đồng. Sau hành động “dằn mặt” của các đối tượng, người lái xe đã phải tìm gặp và thỏa thuận nộp cho chúng 1.500.000 triệu đồng để yên thân làm ăn.

Theo lời chỉ dẫn của nhóm “bảo kê” qua điện thoại, người lái xe đã đến quán hàng ăn đêm của Nguyễn Văn Biển, sinh 1986, ở Tổ dân phố Ninh Hải 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, nộp “phí an ninh”. Không bằng lòng với số tiền “ít ỏi”, đến 0h55’ ngày 26-6-2016, bọn “làm luật” lại cử 2 đối tượng bịt mặt kín mít, đi xe máy chạy qua chỗ xe đỗ, dùng 1 viên gạch ném vỡ chiếc kính lái mới thay.

Chuyện của lái xe BKS: 22B-004.73 không phải là duy nhất. Đó còn là trường hợp của anh Đào Hải Tuyên, sinh 1983, ở Tổ Trung tâm 3, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, lái xe ô tô chở khách tuyến Hải Phòng - Tuyên Quang cũng bị nhóm này “làm luật”. Vào 19h ngày 10-7-2016, đang ở nhà trọ tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, anh Tuyên phải tiếp một vị khách không quen biết, đến tự giới thiệu tên là Chiến.

Kẻ này vô cùng ngang ngược, câu trước, câu sau hắn đòi anh nộp 2.000.000 đồng tiền bảo kê hàng tháng. Gã còn dọa, nếu không nộp gây khó khăn, sẽ không cho anh tiếp tục kinh doanh, đặc biệt anh phải tự chịu trách nhiệm “bảo đảm ANTT” cho người và xe của mình. Bực mình, anh tiễn khách. Tuy nhiên, sau khi mang câu chuyện kể với đồng nghiệp, được nghe vụ xe BKS: 22B-004.73 bị phá, anh Tuyên rất hoang mang lo lắng, sợ chúng sẽ ra tay với mình. Bằng nhiều cách, anh đã tìm ra được những kẻ đó, đến gặp và nộp “phí an ninh”.

Đây là ổ nhóm tội phạm hoạt động rất tinh vi và không kém phần táo tợn theo kiểu “làm luật”, bảo kê, nhằm cưỡng đoạt tiền bạc của một số chủ xe khách đậu đỗ trên địa bàn quận. Hành vi của chúng ngang nhiên trắng trợn, xâm hại trực tiếp đến tài sản của người lao động gây bức bối trong dư luận.

Trên cơ sở những tài liệu đã thu thập, lãnh đạo Công an quận Dương Kinh đã giao cho Đội Cảnh sát Hình sự chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ tập trung điều tra.

Vừa tiến hành thu thập tài liệu, các trinh sát vừa phát động quần chúng tham gia tố giác tội phạm. Với thế trận ANND giăng khắp, trinh sát nhanh chóng xác định được các đối tượng trong đường dây. Đó chính là: Vũ Văn Chiến, sinh 1991 và Lương Văn Thắng, sinh 1984, cùng ở thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy. Kẻ chủ mưu dẫn dắt, tiếp tay tích cực cho các hoạt động của nhóm là Nguyễn Văn Biển.

Bằng nhiều hình thức, biện pháp thuyết phục đấu tranh, ngày 16-8-2016, Ban Chuyên án đã vận động được Vũ Văn Chiến đến cơ quan Công an đầu thú. Từ đây, mọi chuyện dần được làm sáng tỏ. Không nghề nghiệp, nên Chiến hay lang bạt khắp nơi, tháng 6-2016, thấy có một số xe ô tô chở khách BKS tỉnh ngoài thường hay đậu đỗ trên địa bàn quận Dương Kinh, hắn nảy ra ý định “làm luật”, kiếm chút đỉnh tiêu xài.

Mang ý đồ đó, Chiến bàn với đàn anh của mình là Biển. Là kẻ có nhiều mưu mô, thủ đoạn, Biển đã chỉ vẽ cho Chiến những chiêu trò khiến bị hại khiếp hãi kinh hồn. Chiến đã tìm cách gặp gỡ chủ và lái phụ xe liên tiếp ra “đòn” nhằm đe dọa họ buộc phải “làm luật” bao bãi.

Sau đó, Chiến còn rủ thêm Thắng cùng đi hành sự. Để “thuần phục” bị hại, chúng không ngần ngại ra tay thị uy: gọi điện đe dọa, dùng bi sắt ném vỡ kính xe… Thấy lái xe chưa “chồng đủ”, chúng tiếp tục “dằn mặt” bằng những hành vi ngày càng bạo liệt.

Ngày 17-8-2016, căn cứ vào tài liệu, Công an quận Dương Kinh tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Lương Văn Thắng. Qua lời khai của Thắng, củng cố thêm chứng cứ, tài liệu, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Biển về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Với sự vào cuộc nhanh chóng, tích cực, chỉ trong thời gian ngắn, Công an quận Dương Kinh đã đánh dập đầu nhóm đối tượng học đòi làm bảo kê xe khách, tạo sự yên tâm cho các chủ xe khi đến và qua địa bàn quận.

Phương Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông