Giăng lưới bắt nhóm chuyên trộm cắp linh kiện ô tô

10:24 14/09/2017

Đầu năm 2016, trên những tuyến trung tâm thành phố, thường xảy ra tình trạng không cánh mà bay của gương chiếu hậu, lô gô ô tô. Đặc biệt, các đối tượng rất “quan tâm” các dòng xe đắt tiền, đỗ vắng người qua lại.

Thông tin này đã gây sự chú ý cho các trinh sát Đội 9, Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP. Để làm rõ, các anh nhanh chóng xuống địa bàn. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát của Đội 9 đã thu thập được nhiều thông tin có giá trị.

Những vụ mất trộm này xảy ra khắp tuyến phố chính, thường vào thời điểm ít người qua lại. Đối tượng thấy các chủ xe ô tô sơ hở,  đỗ ngay tại  lề đường, không có người trông coi là nhanh chóng ra tay, cạy bẻ gương chiếu hậu, lô gô hoặc trộm cắp tài sản. Chúng đặc biệt “thích” dòng xe đắt tiền. 

Điều đáng nói, bọn này rất manh động. Sau khi ra tay trộm cắp thành công, chúng sẽ tìm cách liên lạc lại với chủ xe, đòi tiền chuộc. Điều này đã gây bức xúc cho chủ xe ô tô, nhất là dòng xế sang. Bởi tìm mua được linh kiện thay thế chính hãng không hề dễ.

Ngoài việc bỏ khoản tiền lớn, họ phải mất thời gian, công sức đặt mua tại công ty ở nước ngoài. Rơi vào trường hợp linh kiện đó dừng sản xuất, hoặc loại hiếm, chủ phương tiện khó lòng khôi phục được nguyên bản phần tài sản bị trộm cắp trong thời gian ngắn. Từ tài liệu trinh sát chuyển về, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP đã giao cho Đội 9 làm chủ công, lập kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn.

Nhận nhiệm vụ, trinh sát Đội 9 lên đường. Ngoài việc triển khai các biện pháp đấu tranh, các anh đã dựa vào quần chúng, phát động mạnh mẽ nhân dân tố giác tội phạm. Với sự giúp sức tích cực của mọi người, trinh sát đã có thông tin ban về một số đối tượng liên quan. Trong đó, nổi lên  nhóm của Hoàng Ngọc Anh, sinh 1988, ở 3/42B Phan Bội Châu, phường Quang Trung, quận Hồng Bàng và Đoàn Duy Hưng, sinh 1989, ở 75B/69 Chợ Con, phường Trại Cau, quận Lê Chân.

Hai đối tượng đều là những đối tượng cộm cán, khi ra nhập xã hội đã “trang bị” cho bản thân một số tiền án, tiền sự. Hoàng Ngọc Anh có tới 3 tiền án về các tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy. Đoàn Duy Hưng có 2 tiền án về các tội cướp giật tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy. Đều là những kẻ “gắn bó” lâu năm với ma túy, nên cả hai sớm chập với nhau.

Sau thời gian dài theo dấu hoạt động của nhóm đối tượng, mũi trinh sát thấy 23h ngày 5-6-2016, đáng lẽ chúng phải nghỉ ngơi, Ngọc Anh lại điều khiển xe máy BKS 16L9-3274 chở Hưng đi “ngắm”, “dạo” phố về đêm. Hoài nghi, hai kẻ này có thể lại ra tay, trinh sát nhanh chóng báo về lãnh đạo Phòng và Đội, xin tăng cường lực lượng.

Đi lòng vòng qua nhiều tuyến phố, bỗng chúng dừng lại đầu đường Điện Biên Phủ, ngắm nghía, rồi bỏ đi. Được một lúc, hai kẻ này quay lại. Xác định bọn này có chuẩn bị gây án. Tổ công tác Đội 9 khẩn trương giăng lưới, chờ đợi đối tượng sa bẫy.

Quả nhiên, khi đi đến đoạn đường Điện Biên Phủ, qua cửa Bảo tàng thành phố, phát hiện chiếc xe ô tô nhãn hiệu BMW X6 đang đỗ bên đường, không có người trông coi, Ngọc Anh dừng xe, Hưng nhanh nhẹn nhảy xuống, vòng phía bên phải chiếc xe ô tô (phía áp sát vỉa hè, khuất tầm nhìn), dùng tô vít cạy phá, trộm cắp chiếc gương chiếu hậu bên phải. Lúc này, từ nhiều phía, các trinh sát ập đến.

Thấy bị lộ, bỏ mặc bạn, Ngọc Anh rú gas, phóng chạy về hướng ngã tư Điện Biên Phủ-Lê Đại Hành. Bị đồng đội bỏ rơi, Hưng bỗng trở thành “vận động viên điền kinh”, vứt số tài sản vừa trộm cắp, cắm cổ chạy thục mạng vào đường Lê Đại Hành. Nhưng cả hai đều không thoát khỏi mẻ lưới đã giăng.

Tiến hành kiểm tra tại hiện trường vụ trộm cắp, Tổ công tác thu giữ chiếc ốp và mặt gương chiếu hậu của chiếc BMW X6. Kiểm tra chiếc xe máy của các đối tượng, phát hiện một chiếc túi có chứa một ốp nhựa màu trắng và mặt gương chiếu hậu phải của loại xe ô tô Audi Q5 và trong cốp xe có một túi dụng cụ, gồm các loại vam phá khóa, tuốc lô vít, kìm... là phương tiện các đối tượng sử dụng gây ra các vụ trộm cắp.

Qua khai thác các đối tượng, Đội 9 Phòng Cảnh sát Hình sự xác định: bộ gương chiếu hậu phải xe ô tô Audi Q5 do chúng trộm cắp trước đó khoảng 30 phút, trên xe ô tô của một chủ xe, trú tại Hà Nội, khi chủ xe này đỗ xe tại đường Trần Phú, gần khu vực cây xăng dải vườn hoa Trung tâm thành phố.

Khám xét nơi ở của hai đối tượng trên, thu giữ tại nhà của Hoàng Ngọc Anh 3 mặt gương chiếu hậu và một số tài sản khác của xe ô tô các loại.

Phương Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông