Phá đường đây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng

20:16 23/08/2017

Ngày 9-12-2016, sau khi Phòng An ninh Điều tra - CAHP bóc gỡ nhóm tội phạm mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), lúc này nhiều người mới vỡ lẽ, vợ chồng Ngô Thị Mai, sinh 1967, ở GH40 khu đô thị Long Sơn, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng đã dùng ghế giám đốc công ty để che dấu việc làm sai trái.

Chỉ huy Ban chuyên án tâm sự: “Đây là chuyên án điều tra nên từ khi tiến hành những bước đi đầu tiên, lãnh đạo đơn vị đã đặt ra yêu cầu đặt ra đối với các trinh sát và điều tra viên: phải tập trung cao lực lượng với tinh thần quyết tâm cao.

Nhất là trong bước thu thập tài liệu, chứng cứ làm cơ sở đấu tranh với các đối tượng, CBCS  phải hết sức thận trọng, tỉ mỉ, không được chủ quan bỏ sót bất cứ thông tin, chi tiết nào.”

Chính vì thế, từ nguồn tin không rõ ràng từ quần chúng cung cấp, suốt thời gian dài, trinh sát Phòng An ninh điều tra-CATP phải “đãi cát tìm vàng”, kiên trì, tỉ mẩn, từng bước tìm manh mối về một nhóm đối tượng có dấu hiệu hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT do Ngô Thị Mai, sinh 1967, ở GH40 khu đô thị Long Sơn, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, cầm đầu.

Qua nhiều tháng ròng, các trinh xác đã phác họa rõ được rõ nét nhóm đối tượng này. Với kinh nghiệm về nghề kế toán và tham gia kinh doanh lâu năm, Ngô Thị Mai đã phát hiện được mánh khóe để chuộc lợi từ hóa đơn GTGT.

Nhằm tạo dựng bỏ bọc, cũng như hợp thức hóa nguồn thu, thị biến Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhựa đường Asean, tại 166 đường Hà Nội, thuộc Tổ 5, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, do chồng là Hoàng Văn Tuấn làm giám đốc trở thành “cứ địa”, tổ chức hoạt động mua bán hóa đơn GTGT.

Để công việc diễn ra trôi chảy, Mai tự tuyển cho mình một nhóm trợ thủ đắc lực, giỏi nghề, gồm: vợ chồng Hoàng Văn Việt, sinh 1986 và Nguyễn Thị Trang, sinh 1987, cùng ở 49/156 Vạn Kiếp, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng; Nguyễn Thị Phương, sinh 1991, ở 11/138 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.

Trong nhiều năm liền, bằng các thủ đoạn tinh vi, Ngô Thị Mai đã thành lập và mua chức danh của 7 công ty, gồm: Cty vận tải Xuân Phú; Cty TNHH thương mại Hùng Thắng; Cty TNHH thương mại Đại Dũng; Cty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ ANC; Cty TNHH thương mại vật tư xây dựng Đức Hùng; Cty TNHH đầu tư và phát triển Đức Bình; Cty TNHH Xuân Hồng.

Khi đã sở hữu những “cứ địa”, thị cẩn thận tuyển lựa nhân viên. Sau thời gian quan sát, đánh giá năng lực, sở trường, thị bắt đầu phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng: Hoàng Văn Việt chuyên giao dịch chuyển, nhận tiền qua các ngân hàng, thư tín hoặc ô tô vận tải đi trên các tuyến; Nguyễn Thị Phương và Nguyễn Thị Trang chuyên làm kế toán.

Tất cả hoạt động của đều diễn ra khép kín, chuyên nghiệp từ A đến Z.

Từ những tài liệu được trinh sát cẩn trọng thu thập, chuyển về, lãnh đạo Phòng An ninh điều tra-CATP đã quyết định xác lập Chuyên án, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành đấu tranh.

Tuy nhiên, để lật mặt được những kẻ “kinh doanh” hóa đơn GTGT dày dặn kinh nghiệm này không  phải dễ. Nhiều lần trinh sát tưởng chúng đã sa lưới nhưng cuối cùng vẫn hụt.

Không chịu lùi bước, các trinh sát kiên trì bám theo hoạt động của nhóm đối tượng trên. Đến ngày 9-12-206, nhận thấy thời cơ đã tới, Ban chuyên án quyết định phá án, tiến hành bắt khám xét khẩn cấp đối với 4 đối tượng chính: Mai, Việt, Trang và Phương.

Khám xét nhà riêng tại thôn Hà Nhuận, xã An Hòa, huyện An Dương và chỗ ở của vợ chồng Mai tại GH40 khu đô thị Long Sơn, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng cùng “cứ địa” tại trụ sở của Cty Cổ phần xuất nhập khẩu nhựa đường Asean, tại 166 đường Hà Nội, thuộc Tổ 5, phường Quán Toan, Ban chuyên án thu giữ: 8 máy tính; 1 latop; 4 bộ dấu; 61 quyển hóa đơn, cùng nhiều chứng từ của 7 công ty “ma” nêu trên và số tiền trên 800 triệu đồng.

Tại Cơ quan Công an, trước những chứng cứ xác thực, các đối tượng đã cúi đầu nhận tội và khai: từ năm 2009 đến khi bị bắt, Mai đã trực tiếp đứng tên và thuê một số đối tượng đứng tên giám đốc rồi thuê Việt, Phương, Trang cùng tham gia các hoạt động để thực hiện việc mua bán trái phép hóa đơn GTGT tại 7 công ty trên.

Đến lúc bị bắt, Mai đã xuất bán trái phép hơn 2.000 tờ hóa đơn GTGT, với số tiền ghi khống hóa đơn trên 1.000 tỷ đồng cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân nhằm thu lợi bất chính.

Phương Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông