Trước trận XMHP - CS Đồng Tháp: Chạy đi, XMHP!

17:36 20/03/2009

Rơi xuống bét bảng sau 5 vòng đấu là điều không ai có thể ngờ đối với một đội quân giàu tham vọng và cả giàu tiền bạc như XMHP. Tuy cuộc chơi mới chỉ khởi đầu và việc cầm đèn đỏ chưa phải là một thảm họa nhưng nếu không mau chóng đào thoát khỏi vị trí này, mục tiêu vương bá của XMHP chỉ còn là giấc mộng hão huyền. Gặp CSĐT tuần này chính là cơ hội để XMHP khởi đầu cho cuộc đào thoát và vươn lên.
Rơi xuống bét bảng sau 5 vòng đấu là điều không ai có thể ngờ đối với một đội quân giàu tham vọng và cả giàu tiền bạc như XMHP. Tuy cuộc chơi mới chỉ khởi đầu và việc cầm đèn đỏ chưa phải là một thảm họa nhưng nếu không mau chóng đào thoát khỏi vị trí này, mục tiêu vương bá của XMHP chỉ còn là giấc mộng hão huyền. Gặp CSĐT tuần này chính là cơ hội để XMHP khởi đầu cho cuộc đào thoát và vươn lên.

HLV Đinh Thế Nam đang tìm cách đưa XM. HP thoát hiểm
HLV Đinh Thế Nam đang tìm cách đưa XM. HP thoát hiểm

Được lợi hơn đối phương vì 2 tuần nghỉ ngơi nhưng XMHP lại khá tổn thất về lực lượng trong cuộc đấu này. Chấn thương của tiền vệ phòng ngự Minh Châu vẫn chưa bình phục hẳn, hậu vệ trái Văn Nam cũng vừa mới tháo bột, chưa thể thi đấu trở lại. Sau trận gặp HAGL vòng 3, Leandro và Đào Thế Phong đã nhận đủ 3 thẻ vàng, mất quyền đá trận gặp CSĐT. Mất cả Minh Châu lẫn Leandro là một tổn thất cực lớn cho tuyến giữa của XMHP.

Bên hành lang trái, Thế Phong phải ngồi ngoài khi Văn Nam chưa vào sân được cũng là bài toán khó đối với XMHP. Ngay cả Ngọc Thanh cũng chưa chắc vào sân bởi đến giữa tuần anh vẫn chưa tập luyện bình thường được. Lẽ tất nhiên, HLV trưởng Đinh Thế Nam sẽ phải có giải pháp sắp xếp đội hình nhưng trong mọi phương án, sẽ rất khó cho hiệu quả như mong muốn. Nên nhớ là 2 mùa giải qua, XMHP chưa bao giờ thiếu cùng lúc cặp Minh Châu - Leandro cũng như thiếu cả cặp HV trái Thế Phong - Văn Nam, ngoại trừ các trận giao hữu.

Song đó vẫn chưa phải là điều quan trọng nhất với đội bóng TP Cảng. Chìa khóa thành công với XMHP chính là việc BHL có cải thiện được tình trạng thể lực quá yếu của đội, sản phẩm của nhà cầm quân người Áo để lại hay không. Trận HAGL-XMHP, người viết xem qua truyền hình trực tiếp cùng một cựu danh thủ Hải Phòng và một HLV mùa trước còn cầm quân ở V.League. Dù biết XMHP hiện không có được phong độ tốt nhưng cả 3 chúng tôi vẫn phải kinh ngạc vì thể lực quá kém của XMHP.

Vừa tan trận, chuông điện thoại của PV reo vang, HLV người Hải Phòng Trần Văn Phúc lại thở than chia sẻ: “Chết thật, Xi măng yếu quá. Cái nền thể lực mỏng thế thì khó khăn rồi”. Khả năng tranh chấp, sức rướn, tỳ đè của các cầu thủ XMHP rất hạn chế. HAGL cũng không phải là đội có được sự chuẩn bị tốt về thể lực (có lẽ đây chính là 2 đội yếu sức nhất giải) nhưng XMHP không thể gây sức ép được dù có đầy đủ đội hình. Ngay cả khi Lee Nguyễn bị đuổi, XMHP lợi thế hơn người nhưng vẫn không sao đẩy tốc độ của trận đấu lên để giành chiến thắng. Việc phạm lỗi với Tăng Tuấn ở phút 93, dẫn đến bàn thua 2-3 do Evaldo đá phạt, cũng là do hàng thủ xuống sức không ngăn nổi đối phương, dù trong pha bóng ấy chỉ có mình Tăng Tuấn đối diện với 3 hậu vệ khách.

Như đã nói ở trên, việc các cầu thủ XMHP không có được phong độ tốt không phải là do BHL mới. Trước trận đấu ở cao nguyên, họ mới chỉ có 2 ngày làm quen với đội bóng. Nhưng rất may cho XMHP là họ được hoãn trận đấu vòng 4 (gặp BD) nên có đến 2 tuần để hồi phục và tập luyện chuẩn bị cho trận tiếp CSĐT tuần này. Theo một số chuyên gia, với nhịp độ thi đấu 1-2 tuần/ trận thì trong giải, HLV vẫn có thể đưa ra giáo án tập để nâng cao thể lực cho các cầu thủ. Quan sát các buổi tập của XMHP những ngày qua có thể thấy HLV Đinh Thế Nam cũng đã rất chú trọng điều này, vấn đề là hiệu quả đến đâu thì còn phải chờ câu trả lời trên sân đấu.

Dù sao chăng nữa, BHL XMHP phải có cách điều hành để cuộc đấu tuần này không phải là một cuộc đấu sức với CSĐT. Đơn giản là bởi điểm yếu của XMHP chính là điểm mạnh của CSĐT. Đội khách không có những ngôi sao nổi trội, không quái, cũng không dày bản lĩnh. Nhưng họ rất khỏe và hăng hái, đặc biệt là mũi nhọn Timothy. Không thể sạch lưới nhà nếu cặp trung vệ XMHP không vô hiệu được cây ghi bàn này. Còn việc XMHP có chiến thắng hay không, sẽ tùy thuộc vào giải pháp vá víu cái “lỗ thủng” ở giữa sân do Minh Châu và Leandro để lại và phụ thuộc vào chính cái duyên của “chân tiền” De Jesus.

Với việc các tân binh T&T.HN, QK4, CSĐT đang tạo ra những bất ngờ ngoạn mục trong khi các đại gia giàu tham vọng BD, XMHP lại đang phải xếp đội sổ, V.League năm nay được dự báo là rất hỗn loạn và khó lường. Ranh giới giữa ngôi đầu và suất rớt hạng là khá mong manh. Nếu vòng này mà XMHP không thắng thì khả năng họ bị dính chân vào vũng lầy là cực lớn. Nào, hãy rút chân lên và chạy đi thôi, XMHP...

TRUNG NGUYÊN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông