Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ: Đào tạo nghề gắn với việc làm, hướng tới thị trường lao động quốc tế

18:39 10/11/2018

Được thành lập năm 2008, với tổng số 11 ngành, nghề đào tạo, Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ luôn gắn chặt công tác đào tạo với giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên (HSSV), nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu việc làm trong nước và hướng đến thị trường lao động quốc tế trong thời kỳ mới...

Đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ sẵn sàng đón năm học mới

Tiên tiến, hiện đại, thiết thực theo xu thế hội nhập

Thầy Nguyễn Ngọc Giáp, Quyền Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Đào tạo ở 3 cấp trình độ: cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dạy nghề ngắn hạn theo nhu cầu của địa phương, doanh nghiệp, Trường  Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ hiện đang là một cơ sở dạy nghề công lập đi tiên phong trong đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên của Liên minh HTX Việt Nam.

Ngoài ra, trường còn tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động theo yêu cầu của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người lao động; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật - công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đồng thời tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật; cung cấp nguồn nhân lực cho khu vực kinh tế tập thể, các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác của vùng Bắc bộ.

Những năm gần đây để đáp ứng xu thế mới của thị trường lao động, nhà trường phối hợp các doanh nghiệp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề cho HSSV. Đặc biệt từ năm 2017 Nhà trường đã phối hợp với tổ chức GIZ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp mời chuyên gia Đức về làm việc tại trường để tham gia vào quá trình giảng dạy, đánh giá kỹ năng nghề cho người học.

Nhà trường hiện có đội ngũ giảng viên 100% đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, với 35% cán bộ, giảng viên, người lao động có trình độ trên đại học, 57% trình độ đại học; có kiến thức vững vàng, đầy đủ theo quy định của bậc đào tạo cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề đảm bảo hoàn thành công việc được giao dựa trên cấp bậc đào tạo; kiến thức nghề nghiệp được trang bị cập nhật theo trình độ quốc tế, khu vực.

Năm học 2017-2018, nhà trường đã chỉnh sửa, bổ sung hoàn thành chương trình đào tạo theo Luật Giáo dục nghề nghiệp mới và đã đưa vào giảng dạy 11 ngành nghề, gồm: điện công nghiệp, điện dân dụng, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kế toán doanh nghiệp, kế toán hợp tác xã, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, hàn, công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy, quản trị máy tính, tin học văn phòng, công nghệ ô tô.

 Đặc biệt, trong đó, nhà trường có 3 ngành nghề trọng điểm: 2 nghề đạt cấp độ cấp Quốc gia - điện công nghiệp và công nghệ ô tô; 1 nghề đạt cấp độ cấp ASEAN - công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy.

Nhà trường đã tổ chức kiểm định chất lượng Cơ sở dạy nghề và Chương trình đào tạo nghề và được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) đánh giá, công nhận là trường đạt cấp độ 3, cấp độ cao nhất. Nhà trường luôn chú trọng đổi mới chất lượng đào tạo nghề. Phương pháp dạy và học với quan điểm mới “Lấy người học làm trung tâm”.

Chương trình đào tạo thường xuyên được cập nhật và đổi mới theo hướng tiến tiến nhất. Hiện nhà trường đã áp dụng phương thức “đào tạo kép” theo tiêu chuẩn quốc tế, kết hợp song song đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp tập trung vào việc cung cấp các kiến thức và kỹ năng thực tế, còn nhà trường cung cấp kiến thức lý thuyết về cơ bản.

Với phương thức đào tạo mới này, khi HSSV tốt nghiệp ra trường sẽ có thể bắt tay ngay vào công việc, không phải đào tạo lại... Năm 2018, nhà trường có 286 HSSV tốt nghiệp, trong đó số HSSV đạt loại giỏi và xuất sắc chiếm tỷ lệ 3,4%; số HSSV đạt loại khá chiếm tỷ lệ 40,9%; không có học sinh yếu, kém.

Các HSSV Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ tốt nghiệp hầu hết có việc làm ngay trong năm 2018

Cung cấp nhân lực chất lượng cao đến các khu, cụm công nghiệp

Địa bàn tuyển sinh chính của Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ là huyện Thủy Nguyên và huyện An Dương với hai khu công nghiệp (KCN) tập trung là VSIP và LG Tràng Duệ đang có nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn và thường xuyên.

Tuy nhiên, có một thực tế là hầu hết các học sinh tốt nghiệp THPT nếu không thi đại học thường vào làm việc tại KCN thay vì lựa chọn học trung cấp hay cao đẳng nghề. Học sinh THCS không thi hoặc không đỗ vào lớp 10 công lập, nếu không vào học trường dân lập cũng sẽ cần được đi học nghề… Số học sinh dôi ra, không tiếp tục học lên cấp học cao hơn muốn chuyển sang học nghề cần được sự đào tạo bài bản trước khi vào làm việc tại các khu công nghiệp.

Đón đầu nhu cầu đào tạo này, Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển sinh, tạo đầu vào chất lượng. Mùa tuyển sinh năm 2018, Phòng Tuyển sinh và Công tác HSSV nhà trường cùng các cán bộ, giảng viên các phòng, khoa trong trường đã triển khai công tác liên hệ tư vấn tuyển sinh tại các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình.

Qua đó, đã liên hệ với hàng trăm đơn vị trường học, tổ chức tư vấn tuyển sinh tại trên 60 đơn vị trường học là, trong đó có: 16 trường THPT, 40 trường THCS, 8  trung tâm GDTX. Hình thức tuyển sinh và hướng nghiệp tập trung cũng rất sinh động, thu hút như: tư vấn trực tiếp trên lớp học sinh trong các tiết học, tiết sinh hoạt; tư vấn cho phụ huynh học sinh trong các buổi họp cuối năm.

Trong các buổi tư vấn, bộ phận tuyển sinh của trường đã phát tài liệu tuyển sinh cho học sinh hoặc phụ huynh, đồng thời trả lời các câu hỏi do phụ huynh hoặc học sinh đặt ra; đồng thời, khi tư vấn, liên hệ công tác tuyển sinh, quan tâm gửi thông tin tuyển sinh đến Ban lãnh đạo, cán bộ tuyển sinh các trường, gặp gỡ các thầy cô là giáo viên chủ nhiệm lớp cuối cấ để tạo mối liên hệ và thông qua đó trở thành các cộng tác viên tuyển sinh…

 Bên cạnh đó, nhà trường triển khai việc mở lớp nghề tại các đơn vị liên kết và đào tạo tại các địa phương; kết hợp với gia đình tổ chức xe đưa đón học sinh viên hàng ngày tạo điều kiện cho học sinh đế trường được thuận tiện. Kết quả, đến ngày 20-10-2018, nhà trường đã có 365 học sinh làm thủ tục nhập học, đạt kế hoạch tuyển sinh của năm học này.

Thực hiện đúng cam kết đào tạo gắn với việc làm, Phòng Tuyển sinh đã liên hệ với các doanh nghiệp tiếp nhận học sinh các nghề: công nghệ ô tô, điện, kỹ thuật máy lạnh đến thực tập, trải nghiệm thực tế; đồng thời liên hệ các doanh nghiệp tiếp nhận lao động đối với học sinh sinh viên sau tốt nghiệp.

Đến nay, đã có 10 doanh nghiệp gửi thông báo tiếp nhận lao động, gồm: Công ty nhựa Vân Long, Công ty CP Én Vàng quốc tế; Công ty Tân Thành; các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp LG Tràng Duệ, NOMURA, VSIP; Công ty Cáp điện LS-VINA, Công ty Ô tô KIA Trường Hải và một số doanh nghiệp sửa chữa, lắp ráp ô tô… với số lượng lao động doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cao hơn số lượng sinh viên đủ điều kiện tuyển dụng.

Năm 2018, nhà trường đã trao bằng tốt nghiệp cho 286 HSSV; trong đó 44 em đạt trình độ cao đẳng, 242 em đạt trình độ trung cấp. Những học sinh, sinh viên tốt nghiệp đủ tuổi lao động đều làm việc tại Khu CN VSIP và LG Tràng Duệ hoặc các cơ sở sản xuất khác với thu nhập từ 5-8 triệu đồng/ tháng.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông