Trưởng Công an xã hết mình vì bình yên cuộc sống

14:51 12/10/2021

Gần dân, sát dân, tận tuỵ với công việc, luôn thân ái và hoà đồng cùng mọi người, đó là những nhận xét của các đồng nghiệp và quần chúng nhân dân khi nói về Thượng uý Lã Hoài Nam, Trưởng Công an xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên...

Hạt nhân phong trào thanh niên

Gặp anh tại cơ quan vào một buổi sáng ngày chủ nhật, thời gian vốn được coi là “của gia đình” đối với những người làm công việc nhà nước, thế nhưng dường như Thượng uý Lã Hoài Nam đang sửa soạn chuẩn bị đi đâu đó.

Nghe tôi nói đang thu thập tài liệu viết bài dự thi, anh bảo dành cho tôi nửa tiếng. Anh cười: Hơn 10 năm gắn bó với nghề là từng ấy thời gian tôi thường xuyên vắng mặt ở nhà. Cũng may bà xã là người tâm lý, hiểu và cảm thông cho công việc hay đi sớm về khuya nên tôi cũng yên tâm công tác.

Qua ánh mắt của anh, chúng tôi như cảm nhận được niềm tự hào khi luôn có một hậu phương vững chắc để tiếp thêm sức mạnh cho anh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Và câu chuyện của chúng tôi cứ theo đó mà tiếp mạch cảm xúc.

Thượng uý Lã Hoài Nam tâm sự, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Cảnh sát nhân dân I năm 2009, anh được phân về công tác tại Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Thuỷ Nguyên. Năm 2013, anh tiếp tục theo học tại Học viện An ninh nhân dân. Trong thời gian đó, anh trải qua nhiều đơn vị đơn vị công tác khác nhau. Dù ở đơn vị nào, anh cũng phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ Công an nhân dân, luôn tình nguyện làm thêm ca, thêm giờ, đảm nhận những việc mới, việc khó.

Được sự tín nhiệm của Đảng uỷ, lãnh đạo đơn vị và các đoàn viên thanh niên Công an huyện, năm 2014, Thượng uý Nam được bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công an huyện Thuỷ Nguyên và giữ chức vụ Phó Bí thư. Tại đại hội Đoàn Thanh niên Công an huyện nhiệm kỳ 2017 - 2022, anh tiếp tục được tín nhiệm và trúng cử chức vụ Bí thư Đoàn Công an huyện.

Vượt lên những khó khăn, anh đã cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn Công an huyện hoàn thành xuất sắc cả 2 nhiệm vụ, vừa làm tốt công tác chuyên môn, vừa dẫn dắt phong trào thanh niên của đơn vị đạt nhiều kết quả cao. Năm 2019, khi Công an thành phố triển khai thực hiện Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã”, Thượng uý Lã Hoài Nam đã đăng ký xung phong về công tác tại xã Hoàng Động và được giao đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã.

Xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên có diện tích tự nhiên 596,06 ha là địa bàn giáp ranh giữa các xã Kiền Bái, Thiên Hương, Lâm Động của huyện Thủy Nguyên, trải dọc theo bờ sông Cấm, bên kia sông là quận Hồng Bàng, với 9200 nhân khẩu sinh sống, là địa bàn nóng về tệ nạn cờ bạc và nhiều diễn biến phức tạp về an ninh trật tự.

Với trách nhiệm của một chỉ huy đơn vị, khắc ghi Sáu điều Bác Hồ dạy, Thượng uý Lã Hoài Nam đã cùng tập thể Công an xã nhanh chóng tiếp cận địa bàn, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản để từ đó nắm thật chắc tình hình, nhất là nhân hộ khẩu, các loại đối tượng trong diện quản lý, tình hình trong nội bộ quần chúng nhân dân...

Bám dân, trực tiếp sâu sát cơ sở, Thượng uý Nam được đông đảo bà con dành cho niềm tin tuyệt đối, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự, để từ đó kịp thời cùng tập thể Công an xã Hoàng Động triển khai các biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để xảy ra các tình huống phức tạp, đột xuất bất ngờ.

Bên cạnh đó, anh còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể kịp thời phát hiện hoà giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, xoá nhanh những điểm nóng phức tạp về ANCT, TTATXH. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2021, Thượng uý Lã Hoài Nam cùng đồng đội đã trực tiếp bắt 5 vụ cờ bạc; lập 5 hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, 15 hồ sơ giáo dục đối tượng tại xã; đề xuất Uỷ ban nhân dân xã xử phạt vi phạm hành chính 9 trường hợp vi phạm trong quy định phòng chống dịch bệnh, xử lý 5 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai; phối hợp với công chức Địa chính - Xây dựng và các cơ quan, ban, ngành vận động các hộ dân trong diện di dời trong diện tích 33,4 ha thuộc dự án Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền và bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực trên, tích cực vận động người dân hiến đất làm trục đường chính của xã… Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã Hoàng Động không có tai nạn chết người và trọng án xảy ra.

Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

Thực hiện nghiêm túc các phong trào thi đua do Bộ Công an và Công an thành phố phát động, Thượng úy Lã Hoài Nam đã tích cực tham mưu cho UBND xã xây dựng, triển khai mô hình về phòng cháy trên địa bàn xã đem lại hiệu quả cao.

Thượng úy Lã Hoài Nam (bên phải) tham gia trực chốt

Khi dịch Covid-19 bùng phát, ngày càng diễn biến phức tạp, lực lượng CAX Hoàng Động luôn được đặt vào tình thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ với những tình huống  bất ngờ. Rạng sáng ngày 22-2-2021, xã Hoàng Động phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn. Ngay khi đó, Thượng uý Lã Hoài Nam đã chỉ đạo lực lượng Công an xã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng nhanh chóng thực hiện biện pháp phong tỏa toàn bộ xã Hoàng Động theo chỉ đạo của cấp trên.

Đồng thời anh và đồng đội đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động mọi người khai báo y tế, phối hợp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, lập danh sách những người tiếp xúc gần với ca nhiễm để đưa đi cách ly tập trung.

Trong thời gian phong tỏa, anh cùng các đồng nghiệp tổ chức thường ứng trực 100% quân số, trực tiếp tham gia phối hợp bảo đảm tiếp nhận, chuyển, cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm đến người dân của xã.

Sau 14 ngày căng mình chiến đấu, cảm xúc hạnh phúc sau nhiều ngày không được về nhà, đồng lòng cùng địa phương chống dịch như vỡ oà trong mỗi CBCS khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thủy Nguyên dỡ phong tỏa thôn 4, xã Hoàng Động và dừng áp dụng biện pháp giãn cách xã hội đối với xã Hoàng Động.

Ngay sau đó, bước vào cao điểm thực hiện các Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân do Công an thành phố phát động, Thượng uý Lã Hoài Nam đã tham mưu cho UBND xã tăng cường tuyền truyền, vận động người dân trên địa bàn xã đăng ký cấp thẻ Căn cước công dân. Qua đó, đến tháng 6-2021 đã có 5.789/6.616 người dân làm thủ tục đăng ký cấp thẻ Căn cước công dân.

Nhờ sự chèo lái tận tình và tinh thần nhiệt huyết với công việc của Thượng uý Lã Hoài Nam, Công an xã Hoàng Động đã nhận được lòng tin tuyệt đối của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, thường xuyên được quần chúng cung cấp nhưng thông tin nóng về tình hình an ninh trật tự, từ đó ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn xã nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Bên cạnh việc làm tốt công tác chuyên môn, Trưởng Công an xã còn nhiệt tình tổ chức cho CBCS trong đơn vị tham gia các hoạt động của cơ quan, đoàn thể vừa là nhiệm vụ chung, vừa là một dịp để anh em mở rộng quan hệ giao lưu, thuận tiện trong thực hiện công tác.

Với vai trò là người đứng đầu, anh đã cùng Ban Chỉ huy Công an xã thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ chiến sỹ; tổ chức các hoạt động tập thể, sinh hoạt chính trị, động viên cán bộ chiến sỹ tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong tập thể.

Với những nỗ lực, cố gắng của mình, từ năm 2019 đến nay Thượng uý Lã Hoài Nam nhiều năm liền được suy tôn là chiến sỹ thi đua cơ sở; vinh dự được Uỷ ban nhân dân huyện Thủy Nguyên tặng 3 Giấy khen về thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đang đề xuất Uỷ ban nhân dân thành phố tặng bằng khen về thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng úy Nguyễn Minh Hoàng, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị - CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông