Trường Trung học cơ sở Thụy Hương (Kiến Thụy): Rạng rỡ trên miền đất giàu truyền thống

    07:27 03/02/2018

    Những ngày này, khắp nẻo đường trên địa bàn huyện Kiến Thụy đều rực rỡ cờ hoa, chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930/3-2-2018) và xuân mới Mậu Tuất 2018. Trong khí thế tưng bừng ấy, thày trò trường THCS Thụy Hương náo nức chuẩn bị cho một sự kiện đặc biệt: đón bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia.

    Một góc Trường THCS Thụy Hương (Kiến Thụy)

    Thành quả của tinh thần quyết tâm

    Đối với địa phương khác của thành phố, việc xây dựng Trường chuẩn trên nền tảng tiềm lực có sẵn vốn là chuyện bình thường, nhưng đối với Thụy Hương –xã thuần nông nằm sâu ở phía Tây của huyện Kiến Thụy, cũng là huyện thuộc diện nghèo nhất của thành phố hiện nay, thì đây quả là một nỗ lực không thể so sánh.

    Được thành lập từ năm 1966, trong bối cảnh chung của đất nước còn vô vàn khó khăn, không kể thì cũng tưởng tượng ra hoàn cảnh của Trường học Thụy Hương ngày ấy thế nào. Nhưng vượt qua thăng trầm của thời gian, thày trò trường THCS Thụy Hương giờ đây có quyền tự hào về những thành tựu đạt được. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi Nhà trường quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Trường đạt chuẩn quốc gia.

    Thầy giáo Vũ Duy Lẫm – Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Hương

    Trao đổi với thầy Vũ Duy Lẫm - Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Hương, được biết để thực hiện mục tiêu này, Nhà trường đã tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, cùng với sự quyết tâm cao của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, Trường THCS Thụy Hương đã từng bước hoàn thành các tiêu chí đề ra. Có chứng kiến quá trình phát triển của Nhà trường, mới thấy hết được ý nghĩa của tinh thần quyết tâm đó, mà cơ sở vật chất là cảm nhận đầu tiên khi đến thăm trường vào dịp này.

    Trên khuôn viên thoáng đạt, 6 khu biệt lập với tổng diện tích 8.670m2 được xây dựng, tươi rói màu sơn mới. Các khối công trình được bố trí khoa học, đủ 8 phòng cho 8 lớp học 1 ca/ngày, có tỷ lệ đáng nể với bình quân 32,7m2/học sinh, đều đạt chuẩn theo quy định. Kết hợp đồng bộ với các phòng bộ môn, thí nghiệm thực hành: vật lý- công nghệ, hoá học, sinh học, mỹ thuật, âm nhạc, tin học và tiếng Anh. Cùng hệ thống các phòng hiệu bộ, hội trường, thư viện, truyền thống, khu thể dục thể thao đều đúng quy cách. 100% các phòng chức năng và phòng học đều được trang bị hiện đại, mỗi phòng có 1 máy tính, 1 TV 51-55 inch, dàn âm thanh phục vụ cho các hoạt động ngoại khoá, chưa kể hệ thống  Internet Wifi phủ sóng toàn trường và 1 phòng học tin học riêng cho học sinh. Khu sân chơi rộng được lát gạch chống nóng, có bồn hoa và cây bóng mát.

    Cũng theo thầy Hiệu trưởng Vũ Duy Lẫm, để có được cơ sở vật chất như trên, ngoài nỗ lực của tập thể thày trò nhà trường, không thể không kể đến sự quan tâm của ngành giáo dục và chính quyền các cấp, đặc biệt hiệu quả quá trình vận động xã hội hóa giáo dục. Trên nền tảng đó, Trường THCS Thụy Hương đã tích cực đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, tương xứng với việc đầu tư nâng cao trình độ đội ngũ và chất lượng  quản lý, giảng dạy và học tập.

              Sự khẳng định xứng đáng

    Những năm gần đây, chất lượng giáo dục của Trường được nâng cao rõ rệt, tỷ lệ học sinh xếp loại văn hóa khá giỏi tăng theo từng năm, đặc biệt năm học 2016-2017 vừa qua số học sinh xếp loại giỏi chiếm 29,9%. Cơ cấu tổ chức nhà trường luôn ổn định, hàng năm huy động 100% học sinh hết chương trình Tiểu học vào lớp 6, số học sinh toàn trường dao động từ 260 đến 270 em, được phân bố đủ cấp học từ khối 6 đến khối 9, cơ số ổn định là 8 lớp.

    Học sinh Trường THCS Thụy Hương (Kiến Thụy)

    Nhà trường đã thành lập các đội học sinh giỏi ở tất cả các bộ môn, trong 8 năm liền liên tục, năm nào cũng đạt 2 giải cấp thành phố trở lên. Số học sinh giỏi đạt giải ngày một tăng, cụ thể năm học 2015-2016 đạt 72 giải cấp huyện, 5 giải học sinh giỏi thành phố; năm học 2016-2017 đạt 79 giải cấp huyện, 2 giải cấp thành phố. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 98,9%, tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 100%, thi  tuyển vào lớp 10 THPT đều đỗ trên 80%. Công tác phổ cập giáo dục Trung học cơ sở, phổ cập Trung học và nghề luôn giữ vững, tỷ lệ huy động và hiệu quả luôn đạt cao so với quy định. Bên cạnh đó các hoạt động ngoại khóa cũng được bố trí hợp lý và chất lượng, nổi bật là các cuộc thi sơn ca, kể chuyện, rung chuông vàng, thực hiện an toàn giao thông, các trò chơi dân gian, phòng chống ma túy… cùng việc duy trì các dạng hình câu lạc bộ môn học, văn nghệ, vẽ tranh,  phát thanh măng non, thể dục thể thao… đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường và trau dồi kỹ năng sống cho học sinh.

    Thầy Hiệu trưởng Vũ Duy Lẫm chia sẻ, những kết quả trên là nguồn động lực rất lớn để các thầy cô giáo phát huy hết năng lực, lòng đam mê nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người, cũng là cơ hội để các em học sinh thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Nói về đội ngũ cán bộ, giáo viên, thầy giáo Vũ Duy Lẫm cho biết, hiện Nhà trường có 2 tổ chuyên môn gồm tự nhiên và khoa học xã hội với 16 giáo viên chuẩn về trình độ đào tạo và năng lực công tác, cùng 4 cán bộ đảm nhiệm các công việc hành chính, quản trị... Các tổ chuyên môn đều hoạt động hiệu quả, đồng thời công tác nghiên cứu khoa học và thi giáo viên dạy giỏi các cấp luôn được Nhà trường quan tâm, hàng năm có từ 3 đến 5 đề tài nghiên cứu khoa học được Hội đồng thẩm định các cấp đánh giá xếp loại A; giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố 1 đồng chí, cấp cơ sở từ 6 đến 8 đồng chí, cấp trường từ 13 đến 15 đồng chí.

    Trường cũng duy trì thường xuyên và hiệu quả hoạt động của Hội đồng giáo dục, Hội đồng trường, Hội đồng tư vấn và Ban đại diện cha mẹ học sinh với quy chế chặt chẽ, có chương trình hoạt động nền nếp. Cùng với đó, Nhà trường đặc biệt chú trọng củng cố và khẳng định vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng đối với mọi hoạt động. Hiện Chi bộ nhà trường có 12 đảng viên, chiếm 58% tổng số cán bộ, giáo viên, 100% các đ/c đảng viên luôn đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm liền Chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu; Công đoàn, Đoàn thanh niên và Liên đội Nhà trường liên tục đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, được các cấp nhiều lần biểu dương, khen thưởng.

              Có thể nói, với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, được sự quan tâm hỗ trợ về mọi mặt của Sở giáo dục – đào tạo, của các cấp Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Kiến Thụy nói chung và xã Thụy Hương nói riêng, quá trình trồng, vun xới cây của thầy trò Nhà trường đã đến ngày hái quả. Ngày 18-1-2018 vừa qua, UBND Thành phố đã ra Quyết định số 122./QĐ-CT, công nhận Trường THCS Thụy Hương  đạt chuẩn quốc gia. Đây là sự khẳng định với nhiều ý nghĩa thiết thực, để thầy trò Nhà trường tự tin chinh phục những mục tiêu cao hơn, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trên quê hương Kiến Thụy giàu truyền thống lịch sử và văn hóa.

               Gia Lê

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông