Truy lùng kẻ giết người 32 năm lẩn trốn

09:54 06/12/2022

Qua các hoạt động nghiệp vụ, vào đầu năm 2017, Trung tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát hình sự CATP nhận được thông tin: Có một đối tượng bị truy nã tên Phạm Duy Minh người Hải Phòng, làm nghề lao động tự do, hiện đang sinh sống tại khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh. Phối hợp với các đồng nghiệp CATP Hồ Chí Minh, Trung tá Tuấn đã trực tiếp đi xác minh và từng bước dựng được lai lịch và hành vi tội ác của kẻ trốn truy nã 32 năm về trước. Hắn tên thật là Phạm Văn Tuyến, sinh 1966, xã An Thái, huyện An Lão…
Đối tượng Phạm Văn Tuyến

Tội ác của kẻ trốn nã

Qua các hoạt động nghiệp vụ, vào đầu năm 2017, Trung tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát hình sự CATP nhận được thông tin: Có một đối tượng bị truy nã tên Phạm Duy Minh người Hải Phòng, làm nghề lao động tự do, hiện đang sinh sống tại khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh. Phối hợp với các đồng nghiệp CATP Hồ Chí Minh, Trung tá Tuấn đã trực tiếp đi xác minh và từng bước dựng được lai lịch và hành vi tội ác của kẻ trốn truy nã 32 năm về trước. Hắn tên thật là Phạm Văn Tuyến, sinh 1966, xã An Thái, huyện An Lão…

Theo hồ sơ vụ án, hồi 19h30’ ngày 20-3-1990, Đỗ Văn Bản, sinh 1969 và Lê Văn Hữu ở thôn Sái Nghi, xã Mỹ Đức xuống thôn Thạch Lựu, xã An Thái, cùng huyện An Lão. Khi tới cầu Đông, bất ngờ Bản, Hữu bị 3 thanh niên cầm đèn pin soi và đập vào mặt. Lúc này, 1 chiếc ô-tô vừa chạy tới, qua ánh đèn pha, Bản nhận ra một trong 3 đối tượng đánh mình là Đào Văn Sắn, sinh 1970, ở thôn Thạch Lựu. Sáng hôm sau khi Bản ngủ dậy thấy mặt bị sưng, Đỗ Quốc Văn, sinh 1965 (là anh trai Bản) có hỏi và biết sự việc. Văn lập tức xuống thôn Thạch Lựu tìm Sắn nhưng không gặp mà chỉ gặp Đào Văn Lánh (là anh trai Sắn). Lánh hẹn Văn tối xuống nhà sẽ gặp Sắn để làm rõ mọi chuyện.

Đến 18h ngày 21-3-1990, 5 anh em trai Văn, Bản rủ thêm 4 trai làng Sái Nghi trong đó có anh Đỗ Văn Hải, Đỗ Văn Nhân đến nhà Lánh. Khi gần đến nơi, Văn bảo cả bọn ở ngoài coi xe đạp để mình và một người nữa vào nhà Lánh. Trong lúc Văn đang nói chuyện với Lánh thì Sắn về. Lấy cớ Văn nhìn thấy không chào hỏi gì nên Sắn lớn tiếng chửi: “Chúng mày không biết tao là ai à? Chúng mày thích chết với tao thì chết luôn!”.

Đúng lúc này, Phạm Văn Tuyến cũng đến nhà Lánh chơi. Đúng lúc ấy Sắn hùng hổ lấy dao rựa xông ra định chém bọn Bản. Cánh trai làng Sái Nghi bèn kêu ầm: “Ối anh Văn ơi, thằng Sắn chém chết chúng em rồi”. Lánh và Văn vội chạy ra tước dao của Sắn. Văn đuổi bọn Bản về, ý để người lớn nói chuyện. Tuy nhiên, Tuyến và Sắn nổi máu hung đồ mỗi tên cầm 1 con dao tiếp tục đuổi theo cánh trai làng Sái Nghi.

Tới ao nhà ông Kéo ở thôn Thạch Lựu, 2 tên gặp anh Hải và anh Nhân đang đi bèn soi đèn pin vào mặt. Tuyến ngay đó chém vào mặt anh Hải làm anh này gục tại chỗ, sau đó rơi xuống ao chết. Còn anh Nhân bỏ chạy bị Tuyến, Sắn đuổi theo, chém anh 3 nhát vào tay và lưng gây thương tích nặng.

Sau khi gây án, Tuyến và Sắn đều bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã. Đến ngày 9-6-1996, Đào Văn Sắn bị bắt, lĩnh án về tội Cố ý gây thương tích. Anh em Đỗ Quốc Văn, Đỗ Văn Bản bị xử phạt tội Gây rối TTCC…

5 năm “mò kim đáy bể”

Trong khi các đối tượng liên quan đến vụ án đều đã lĩnh án thì Phạm Văn Tuyến vẫn biệt tích. Ngay cả khi bố và em trai lìa đời mọi người vẫn không thấy tăm tích hắn đâu.

Trở lại với manh mối ban đầu Trung tá Khúc Thanh Tuấn có nhận được tin báo, song đây cũng chỉ là thông tin hết sức mơ hồ. Cho đến năm 2019, mọi sự trở nên rõ hơn một chút khi trinh sát xác định được nơi ở của Phạm Duy Minh là gần sân bay Tân Sơn Nhất. “Đúng có người trạc hơn 50 tuổi như thế, không biết gốc tích ở đâu làm thợ xây, sửa chữa loa đài. Nhưng ổng đã chuyển về Quận 7…” - Một người dân sinh sống gần đó cho biết. Tiến hành rà soát khắp Quận 7, trinh sát thấy nổi lên có đối tượng cũng tên Phạm Duy Minh, làm nghề tự do. Đáng nói người này đã lấy vợ sinh con nhưng không đăng ký kết hôn. Cô con gái không mang họ bố mà mang họ mẹ. Điều khá đặc biệt này khiến lực lượng truy bắt đặt nghi vấn. Tiếp tục tìm hiểu sâu thêm, trinh sát được biết, 2 vợ chồng người tên Minh đã không còn ở với nhau nữa. Minh không biết đã chuyển đi đâu. Khi hỏi vợ cũ của hắn, trinh sát cũng chỉ nhận được cái lắc đầu. Cuộc truy lùng kẻ giết người tiếp tục đi vào ngõ cụt.

Sau này khi đã sa lưới, Phạm Văn Tuyến mới trần tình vì sao hắn có thể hóa thành “cái kim” giữa biển người vô tận ở miền đất phương Nam này khiến trinh sát khó “mò” đến vậy. Để trốn chạy tội ác, không chỉ thay đổi tên họ, không ra chính quyền địa phương làm bất cứ thủ tục hành chính nào để che đậy gốc tích, Tuyến còn thay đổi chỗ ở liên tục. Ở mỗi nơi đến cư trú, hắn đều “thửa” cho mình một cô vợ, vừa làm bình phong che chắn danh phận vừa làm nơi nương tựa mỗi khi trái gió trở trời. Tính ra suốt 32 năm lẩn trốn, Tuyến đã kịp lấy 4 vợ đều không giá thú và mỗi bà cũng kịp đẻ cho hắn 1 cô con gái, trong đó có 1 cô đã lấy chồng.

Cuộc đuổi hình bắt bóng theo kẻ giết người bỏ trốn kéo dài suốt 5 năm cứ mở ra rồi lại khép. “Món nợ” ấy cứ đeo đẳng không dứt trong tâm trí Trung tá Khúc Thanh Tuấn. Lần nào vào công tác các tỉnh phía Nam, anh đều tranh thủ thu thập thông tin về Phạm Văn Tuyến.

Cho đến đầu năm 2022, được tin Tuyến đang lẩn trốn tại Bình Dương, Trung tá Tuấn lại cùng các trinh sát trong đơn vị lần nữa lên đường. Lại nói, tỉnh Bình Dương có nhiều khu công nghiệp với hàng nghìn khu nhà trọ, dãy nhà ở công nhân. Người lao động từ các địa phương đông nghịt. Trinh sát vào cuộc miệt mài xác minh mà vẫn không xuể.

Cá anh đành gửi gắm lại cho các đồng nghiệp tỉnh bạn tiếp tục rà soát. Vào tháng 11-2022, Trung tá Tuấn vui mừng khi được thông báo: tại một khu nhà trọ ở phường Bình Hòa, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương, có một người tên Minh chừng 55-56 tuổi, lấy vợ người Vĩnh Phúc, họ có 1 cô con gái. Đáng lưu ý, người này làm nghề xây dựng, lúc ít việc thì xoay qua buôn bán đồ điện tử cũ. Trinh sát của Đội Cảnh sát đặc nhiệm lập tức tổ chức xác minh. Từ những dữ liệu thu thập được, Trung tá Khúc Thanh Tuấn báo cáo Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự đề xuất Giám đốc CATP cho xác lập Chuyên án 1122B, quyết tâm truy bắt bằng được kẻ giết người trốn sâu, trốn xa lâu năm về quy án.

Vào 1h45’ ngày 24-11-2022, xác định Phạm Duy Minh đang ở khu nhà trọ thuộc phường Bình Hòa, Đội Cảnh sát đặc nhiệm do Trung tá Tuấn phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương đã ập vào bắt gọn đối tượng. Tên tội phạm đang chối cãi quanh co, bị Trung tá Tuấn ngồi bên cạnh bất ngờ quát “Tuyến”. Kẻ nọ giật mình quay lại ngỡ ngàng. Hành động này đã tố cáo Minh chính là Tuyến mặc cho hắn vẫn ngoan cố vùng vẫy kêu “các anh bắt nhầm người”. “Thời điểm Tuyến bỏ trốn hắn chưa làm Chứng minh nhân dân nên không có ảnh lưu trong tàng thư, không có đặc điểm nhân dạng đối tượng. Lường trước sự việc trên, chúng tôi đưa ra chứng cứ thuyết phục về hành tung của hắn bỏ trốn trong 5 năm qua. Lúc ấy Tuyến mới gục xuống thú nhận trọng tội. Có điều, Tuyến đã có lúc day dứt muốn ra đầu thú nhưng lần nào cũng bị vướng vào chuyện vợ con.”-Trung tá Tuấn chia sẻ thêm về cuộc truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt của anh.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông