TTATGT trên tuyến đường xuống cảng và KCN Đình Vũ: Nóng những tháng cuối năm

17:44 06/11/2014

 

 

Hiện trạng ùn tắc giao thông tại khu vực ngã ba Đình Vũ
Hiện trạng ùn tắc giao thông tại khu vực ngã ba Đình Vũ

Thời gian gần đây, trên tuyến đường đến khu vực cảng Hải Phòng và KCN Đình Vũ (Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm - tỉnh lộ 356 (QL5 kéo dài) liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải cũng như công tác bảo đảm TTATGT…

Hàng hóa, phương tiện tăng đột biến

Theo Phòng PC67 - Công an thành phố, từ cuối tháng 9-2014, lượng xe ô tô tải nặng, xe ô tô chở công-ten-nơ, chở téc tăng nhiều lần so với cùng kỳ năm 2013 (từ 17 đến 20 nghìn lượt/ngày). Có nhiều ý kiến cho rằng tình trạng trên là hiệu quả của việc thực hiện chở hàng đúng tải trọng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 1-4-2014).

Trước đây, xe tải chuyên dùng thường “cõng” lượng hàng gấp 2-3 tải trọng cho phép, còn nay thường chỉ được chở đủ tải. Theo báo cáo của Cơ quan Cảng vụ hàng hải, năm 2014 này, lượng hàng hóa qua cảng tăng đột biến (trên 20% so với năm 2013). Đến hết tháng 9-2014, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt gần 49 triệu tấn và dự kiến sản lượng hàng hóa thông qua cảng cả năm sẽ đạt gần 70 triệu tấn. Vì vậy, yêu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ phục vụ hoạt động của cảng biển những tháng cuối năm lại càng cấp thiết hơn.

Theo cơ quan chức năng, toàn thành phố đang có gần 80.000 xe ô tô các loại, trong đó ô tô tải chiếm khoảng 2/3. Từ đầu năm 2014 đến nay, lượng xe ô tô đầu kéo công-ten-nơ tăng nhanh, đến tháng 9-2014, đã có hơn 4.100 xe ô tô các loại đăng ký (loại xe công-ten-nơ mới đăng ký khoảng gần 1.000 chiếc).

Tính đến hết ngày 18-9-2014, cơ quan chức năng đã tiếp nhận, thẩm định cấp 805 giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe công-ten-nơ, đã cấp phù hiệu cho 5.544 xe container, đó là chưa kể đến lượng lớn xe ô tô từ các tỉnh, thành trên cả nước vận tải lưu động về khu vực cảng Hải Phòng. Trong đó, chỉ tính riêng lĩnh vực vận tải xăng dầu, ga hóa lỏng, trung bình mỗi ngày đã có vài nghìn lượt phương tiện chuyên dùng đeo BKS ở khắp cách tỉnh, thành khu vực miền Bắc, xe quân sự… thường xuyên ra vào khu vực cảng, xuống tận Đình Vũ để lấy hàng.

Ùn tắc giao thông, tiềm ẩn TNGT

Toàn bộ tuyến đường dẫn đến cảng và KCN Đình Vũ (QL5 - đại lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm) đều nằm trong nội thành, chạy xuyên tâm, giao cắt với nhiều đường phố và khu đô thị… Đây là nguyên nhân chính gây ra ùn tắc giao thông và khó khăn trong kiểm soát TNGT. Từ tháng 4-2014, lực lượng cảnh sát giao thông CATP và các cơ quan chức năng thành phố đã phối hợp triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, góp phần làm giảm đáng kể TNGT trên tuyến đường này, đặc biệt là trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

Hiện trạng ùn tắc giao thông tại khu vực ngã ba Đình Vũ
Hiện trạng ùn tắc giao thông tại khu vực ngã ba Đình Vũ

Tuy nhiên, theo Phòng PC67 - Công an thành phố, TNGT trên tuyến đường đến cảng và KCN Đình Vũ đang có nguy cơ tái phát. Cụ thể, tính từ ngày 16-11-2013 đến 15-10-2014, trên đường Nguyễn Văn Linh xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 5 người và bị thương 1 người (tăng 2 vụ, tăng 2 người chết và 1 người bị thương); trên đường Tôn Đức Thắng đã xảy ra 4 vụ làm 4 người chết (tăng 3 vụ và tăng 4 người chết)…, đã giảm 3 vụ, giảm 3 người chết so với cùng kỳ trước đó.

Điều đáng nói, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này là do lái xe công-ten-nơ cố tình cướp đèn vàng trước khi đèn đỏ bật lên. Theo thống kê, đã có 2 vụ TNGT làm 2 người chết xảy ra tại khu vực đèn tín hiệu giao thông Cơ Điện (đường Tôn Đức Thắng - huyện lộ 208); 1 vụ TNGT làm chết 1 người xảy ra tại nút đèn tín hiệu giao thông PG An Đồng và 1 vụ ở ngã tư Phúc Tăng (đường Nguyễn Văn Linh). Tương tự, tại nút giao thông BigC (Nguyễn Bỉnh Khiêm) cũng đã xảy 1 vụ TNGT làm chết 1 người và bị thương 1 người…

Thực tế thời gian qua lực lượng CSGT đã nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm soát giao thông nhằm hạn chế thấp nhất các nguy cơ ùn tắc và TNGT trên tuyến. Để khắc phục tình trạng trên, Phòng PC67 - CATP đã kiến nghị Ban ATGT thành phố không nên bố trí sơn kẻ các điểm đỗ xe dưới lòng đường trên tuyến như hiện nay, đồng thời chỉ đạo Ban ATGT các quận, huyện trên tuyến đường phối hợp tổ chức ra quân triển khai quyết liệt các biện pháp lập lại trật tự đường hè, vệ sinh đô thị, ngăn chặn tình trạng chiếm vỉa hè, lòng đường để bày bán hàng hóa, rửa xe, tập kết vật liệu xây dựng tràn lan. Ở khía cạnh duy tu, đơn vị quản lý tuyến phải thực hiện việc xử lý mặt đường do áp-phan nhựa bị xô dồn thành gồ như hiện nay rất nguy hiểm cho các phương tiện nhỏ tham gia giao thông.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông