Tử hình “trùm” buôn ma túy từ Cao Bằng về Hải Phòng

17:08 29/08/2017

Năm 2009, Phạm Công Thanh, sinh 1983, ở 11/6/98 Đại lộ Tôn Đức Thắng, Lê Chân, từng bị lực lượng công an bắt trong một vụ “làm ăn” liên quan đến ma túy.

Bản án 7 năm 6 tháng tù giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy do TAND quận Long Biên (TP. Hà Nội) tuyên là cái giá mà Thanh phải trả cho hành động phạm tội.

Những tưởng tháng ngày trong trại giam giúp Thanh hiểu, ăn năn về việc làm sai trái của mình. Thế nhưng, hắn lại lấy đây là nơi để làm quen, học hỏi kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ với dân anh chị trong “nghề” cũng như ấp ủ, lên phương án làm ăn lớn.

Năm 2015, Thanh ra tù và việc đầu tiên hắn làm là rủ rê người chị gái Phạm Thị Thanh Thảo, sinh 1981, ở 11/6/98 Đại lộ Tôn Đức Thắng, Lê Chân, cùng tham gia vào “kế hoạch lớn”.

Giúp sức cho Thanh còn có Nguyễn Thị Vân, sinh 1970, ở tổ 7, phường Tân Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, một đối tượng từng có đến 3 tiền án về các tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt, Vân rất am hiểu hoạt động buôn bán "cái chết trắng"  nơi vùng biên cũng như có mối quan hệ rộng với các đối tượng trong giới buôn bán ma túy.

Cùng là “dân trong nghề” Vân và Thanh “bắt tín hiệu” của nhau rất nhanh, cả hai nhanh chóng “cặp cạ", chung sống với nhau như vợ chồng và cùng nhau lên kế hoạch tinh vi, với nhiều mưu mô xảo quyệt cho những “phi vụ” làm ăn lớn.

Đến tháng 3-2016, Thanh được một khách hàng ở Hải Phòng tên Thắng đặt mua ma túy đá với giá 260 triệu đồng/kg. Lập tức, với kinh nghiệm sành sỏi lâu năm, Thanh tìm gặp và mua của một người phụ nữ Trung Quốc ở khu vực thác Bản Giốc 4kg ma túy đá với giá 230 triệu đồng/kg, tổng cộng Thanh phải trả 920 triệu đồng.

Đến ngày 23-3-2016, Thanh yêu cầu Thắng “đặt cọc” trước 100 triệu đồng để lấy hàng, số tiền đó Thắng phải chuyển trực tiếp cho chị gái Thanh là Phạm Thị Thanh Thảo ở Hải Phòng để Thảo chuyển tiền lên Cao Bằng cho Thanh.

Đến sáng sớm ngày 26-3-2016, trong lúc ở phòng ngủ với Vân, Thanh đã đóng gói 2 túi nilon chứa 4kg ma túy đá vào trong chiếc hộp các tông đựng ghế mát-xa, lấy giấy ghi tên “Hiền HP” nhưng thực chất là để gửi cho Phạm Thị Thanh Thảo. Hắn lên xe khách về Hải Phòng và liên tục gọi điện cho Thảo, dặn dò ra bến nhận “hàng” và nói hắn cũng đi cùng xe chở “hàng”.

Tuy nhiên, ngay khi chiếc xe khách dừng lại ở cây xăng Tiến Nho thuộc khu vực ngã tư Cơ Điện, xã An Đồng, huyện An Dương thì Thanh xuống xe, Thảo ra nhận thùng các tông từ nhà xe thì bị tổ công tác Phòng PC47-CATP bắt quả tang. Cơ quan điều tra thu giữ của Thanh và Thảo 2 túi nilon chứa 3.991,21 gam tinh thể màu trắng, qua giám định hàm lượng Methamphetamine là 68,8% và 67,8%.

Vừa qua, TAND TP đã mở phiên tòa xét xử đối với Phạm Công Thanh, Phạm Thị Thanh Thảo, Nguyễn Thị Vân về cùng tội Mua bán trái phép chất ma túy.

 Phạm Thị Thanh Thảo, Phạm Công Thanh, Nguyễn Thị Vân (từ trái sang phải)

Tại phiên tòa, căn cứ vào chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra, dựa vào kết quả tranh luận công khai tại phiên tòa, HĐXX xác định Phạm Công Thanh đã có hành vi vận chuyển ma túy từ Cao Bằng về Hải Phòng định bán kiếm lời thì bị bắt quả tang.

Đối với Thảo, mặc dù biết Thanh mua bán trái phép chất ma túy nhưng Thảo vẫn giúp sức nhận tiền từ người mua ma túy để chuyển cho Thanh, sau đó còn nhận thùng các tông chứa gần 4kg ma túy đá từ xe khách chuyển về.

Đối với Nguyễn Thị Vân, dù biết Thanh thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng Vân vẫn cho dùng nơi ở của mình cất giấu ma túy. Ngoài ra theo tài liệu của CQĐT, Vân còn có hành vi nhận 942,92 gam tinh thể màu trắng, hàm lượng Methamphetamine 68,8% tại khu vực thác bản Giốc mang về nhà nghỉ Gia Bảo để chuyển cho người thanh niên tên Thắng mang về Hải Phòng bán.

HĐXX sơ thẩm TAND TP đã tuyên phạt Phạm Công Thanh án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy; tuyên phạt Phạm Thị Thanh Thảo và Nguyễn Thị Vân cùng mức án tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

TN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông