14:58 14/06/2018 Ngày 8-6-2018, UBND TP ra Văn bản số 2865/VP-GT3 về áp dụng các biện pháp cấp bách chống ùn tắc tại phà Gót và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên đảo Cát Bà. Theo đó, kể từ ngày 20-6, thành phố sẽ thí điểm việc phân luồng, hạn chế xe từ 29 chỗ trở lên qua phà Gót vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật. Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ vấn đề này, Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải.
PV: Xin ông cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực bến phà Gót?
Ông Vũ Duy Tùng: Thời gian vừa qua, tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực Bến phà Gót diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do sau thời điểm thông cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, khách du lịch đến tham quan Khu sinh thái Cát Bà bằng đường bộ tăng đột biến, đặc biệt vào những ngày nghỉ cuối tuần, từ thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật.
Trong khi đó, hạ tầng giao thông, các điều kiện cần thiết để thực hiện công tác đảm bảo ATGT đưa đón khách tại Bến phà Gót, Cái Viềng còn hạn chế. Cụ thể, đường dẫn xuống phà hẹp, mặt bến chỉ có thể đáp ứng cho phép tối đa 2 phà to và 1 phà bé vào bến trong cùng một thời điểm.
Theo thống kê của Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, ngày bình thường (từ thứ Hai đến thứ Năm) lượng người và phương tiện qua phà có từ 600-700 xe ô tô các loại; từ 400 đến 500 xe mô tô, xe máy và khoảng từ 5.000 đến 8.000 khách đi bộ. Ngày cao điểm (thứ Sáu, Bảy, Chủ nhật), nhu cầu hành khách và ô tô qua phà tăng đột biến, từ 1300-1.400 xe ô tô các loại; từ 500-600 mô tô, xe máy và khoảng 10.000-15.000 khách đi bộ.
Có thể khẳng định, việc ùn tắc giao thông khu vực bến phà Gót đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đi lại của người dân và khách du lịch đến đảo Cát Bà và gián tiếp sẽ làm ảnh hưởng sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
PV: Vì sao đối tượng hạn chế là loại xe ô tô chở khách từ 29 chỗ trở lên và phương án thay thế khi thí điểm hạn chế loại xe này, thưa ông?
Ông Vũ Duy Tùng: Qua khảo sát, phương tiện gây ra ùn tắc phà nhiều nhất là loại xe khách có sức chở từ 29 chỗ ngồi trở lên với lý do thời gian kê kích cho xe lên phà lâu, ít nhất mất khoảng 5 phút/ lượt xe. Hơn nữa, nhiều loại xe có gầm xe thấp khó có thể lên phà trong điều kiện thủy triều xuống.
Chính vì vậy, lực lượng điều tiết giao thông tại bến phà Gót tạm thời tiến hành hạn chế xe khách từ 29 chỗ ngồi trở lên qua phà cho đến khi tình hình giao thông được thông suốt. Theo đó, xe khách 29 chỗ ngồi trở lên di chuyển đến đầu barie bến phà Gót để trả hành khách, sau đó di chuyển 500m về bãi đỗ xe có diện tích rộng 3,3 ha nằm cuối đường Tân Vũ - Lạch Huyện để đỗ xe miễn phí.
Về phương án tổ chức vận tải hành khách thay thế sau khi hạn chế loại xe ô tô chở khách du lịch từ 29 ghế ngồi trở lên, UBND thành phố đã giao cho Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng đưa 20 xe buýt ra khai thác tuyến vận tải khách công cộng bằng xe buýt từ bến phà Cái Viềng đến trung tâm thị trấn Cát Bà và ngược lại theo hình thức ngân sách thành phố hỗ trợ 100% kinh phí hoạt động. Hành khách qua phà rồi lên xe buýt đi miễn phí về trung tâm thị trấn.
Đối với khách đoàn theo tour: trả hành khách tại khách sạn trên địa bàn thị trấn Cát Bà, sau đó di chuyển về khu vực bến tàu trung tâm thị trấn Cát Bà. Đối với khách lẻ, khách ghép đoàn: hành khách đến bến tàu trung tâm thị trấn Cát Bà đi xe điện hoặc phương tiện phù hợp về khách sạn.
Riêng với khách đi theo chiều từ thị trấn Cát Bà đến bến phà Cái Viềng là khách đoàn theo tour: Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng có trách nhiệm liên hệ với đầu mối hướng dẫn viên du lịch của hành khách hoặc đại diện đoàn khách du lịch để đón khách từ khách sạn về điểm đỗ xe buýt tại bến tàu trung tâm thị trấn Cát Bà và di chuyển về bến phà Cái Viềng. Khách lẻ, khách ghép đoàn: hành khách đi xe điện hoặc phương tiện phù hợp đến điểm đỗ xe buýt tại bến tàu trung tâm thị trấn Cát Bà và di chuyển về bến phà Cái Viềng.
PV: Ông có thể cho biết công tác chuẩn bị, việc triển khai hạn chế xe ô tô từ 29 chỗ trở lên qua phà Gót - Cái Viềng như thế nào?
Ông Vũ Duy Tùng: Để thực hiện việc này, UBND TP giao cho Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp cùng Công an thành phố, UBND huyện Cát Hải và các cơ quan liên quan căn cứ vào tình hình thực tế chủ động phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông. Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp cùng thanh tra Sở Giao thông vận tải, Công ty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy và các đơn vị liên quan để hướng dẫn, điều tiết phương tiện tham gia giao thông theo quy định pháp luật.
Công ty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng có trách nhiệm bố trí người hỗ trợ hành khách vận chuyển đồ lên xuống xe và qua phà; lắp đặt mái che từ từ barie đến bến phà; trông coi xe cho hành khách (không thu phí).
Đến nay, Sở đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, triển khai công việc theo chỉ đạo của UBND TP.
Pv: Xin cảm ơn ông.
Đoàn Lanh thực hiện
23:14 20/12/2024
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về dịch vụ nổ mìn
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết