Từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

14:11 27/11/2024

Xác định hệ thống giao thông có vai trò “đi trước một bước” để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Hải Dương đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông không chỉ nhằm tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn trong thu hút đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh.
Đồng chí Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kiểm tra dự án đường trục đông- tây tại huyện Kim Thành

Nhiều dự án đột phá

Điển hình, ngay từ đầu năm 2024, tỉnh Hải Dương đã triển khai thi công 6 dự án lớn với số vốn đầu tư lên tới hơn 4.500 tỷ đồng. Những công trình này được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, đánh thức tiềm năng, thế mạnh, đồng thời tạo thuận lợi trong liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đáng kể là Dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông Tây, thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh (giai đoạn 2021 - 2024 với tổng mức đầu tư 1.778,9 tỷ đồng. Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 37 km, điểm đầu thuộc địa phận xã Đoàn Kết, (huyện Thanh Miện) điểm cuối giao đường tỉnh 391 thuộc xã Cộng Lạc, (huyện Tứ Kỳ). Dự án này sau khi hoàn thành, sẽ giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm hành trình đi từ khu vực phía Đông Nam thành phố Hải Dương đến Hưng Yên. Đồng thời khai thác quỹ đất nông nghiệp hai bên tuyến, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực giáp ranh các tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Thái Bình.

Tiếp đó, dự án Đầu tư xây dựng đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện giai đoạn 1, thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh (giai đoạn 2022 - 2025 với tổng mức đầu tư 397,8 tỷ đồng). Dự án có chiều dài tuyến là 6,06km, điểm đầu giao cắt với đường tỉnh 392 thuộc địa phận xã Nhân Quyền (huyện Bình Giang), điểm cuối kết nối với đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương thuộc địa phận xã Lam Sơn (huyện Thanh Miện). Dự án được xây dựng nhằm kết nối đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương với đường tỉnh 392, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hình thành trục chính liên kết các vùng huyện Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ… đồng thời kết nối giao thông giữa tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên. Dự kiến khi hoàn thành, dự án sẽ tạo không gian phát triển mới, khai thác quỹ đất hai bên tuyến, giảm tải cho mạng lưới giao thông hiện trạng khu vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Một dự án quan trọng khác là xây dựng đường dẫn cầu Cậy mới và đường 33m kéo dài (qua địa phận huyện Cẩm Giàng) nối đường Vũ Công Đán - thành phố Hải Dương, thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh (giai đoạn 2023 - 2025 với tổng mức đầu tư gần 470 tỷ đồng). Phạm vi đầu tư dự án gồm 2 đoạn, đoạn tuyến đường 33 m kéo dài nối đường Vũ Công Đán (không bao gồm 1,79 km qua khu công nghiệp Đại An) có điểm đầu nối tiếp dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán kết nối thành phố Hải Dương với vùng huyện Cẩm Giàng, Bình Giang do thành phố Hải Dương thực hiện đầu tư; điểm cuối nối tiếp với đường 33 m qua khu công nghiệp Đại An mở rộng. Đoạn đường dẫn cầu Cậy mới có điểm đầu giao với đường tỉnh 394 tại km 6+700 thuộc địa phận xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng), điểm cuối nối với đầu cầu Cậy mới (cầu vượt sông Sặt).

Cùng với đó, Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,08 km (trong đó bao gồm cầu Hợp Thanh dài khoảng 374 m). Điểm đầu dự án tại km30+097 đường tỉnh 390 thuộc địa phận xã Thanh Thủy, điểm cuối tại km35+181,37 đường tỉnh 390 thuộc địa phận xã Thanh Cường (cùng huyện Thanh Hà). Dự án thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh (giai đoạn từ 2023 - 2025 với tổng mức đầu tư là 421,2 tỷ đồng). Ngoài ra, một Dự án giao thông khá quan trọng, được tỉnh Hải Dương chú trọng đầu tư, nhằm tạo kết nối giao thông đồng bộ thuận lợi cho người dân, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân nhất là trong dịp các lễ hội, lan toả phát triển đời sống kinh tế - văn hoá - xã hội tỉnh Hải Dương sang các tỉnh lân cận và ngược lại. Đồng thời nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của người dân trong khu vực chính là Dự án đầu tư xây dựng đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đoạn từQuốc lộ 37 vào Chùa Côn Sơn, thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh (giai đoạn từ 2022 đến 2025 với tổng mức đầu tư là 279 tỷ đồng).

Kết nối hạ tầng giao thông

Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Hải Dương, với trên 12.000 km đường bộ các loại, hơn 400 km đường thủy nội địa và trên 60 km đường sắt, định hướng tỉnh Hải Dương phát triển hệ thống giao thông phù hợp với định hướng tổ chức không gian của tỉnh trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế về địa lý. Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể phát triển giao thông - vận tải, trên cơ sở đó, hoàn thiện đồng bộ, hiện đại quy hoạch với tầm nhìn đến năm 2035, 2050; trong đó, giai đoạn 2020 - 2025 sẽ đầu tư nâng cấp trọng tâm vào hệ thống đường tỉnh.

Hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng được tỉnh Hải Dương xác định là nhiệm vụ quan trọng phát triển kinh tế- xã hội

Để khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng trong giao thương, Hải Dương sẽ phối hợp với các địa phương tiếp tục tăng cường hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng. Theo ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, tỉnh Hải Dương đang dồn lực để triển khai các dự án giao thông trọng điểm, trong đó ưu tiên cho các dự án mang tính kết nối liên vùng. 4 trục giao thông liên kết có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh,  gồm 13 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 9.330 tỷ đồng. Đó là các trục giao thông: đường Vũ Công Đán (TP Hải Dương) đến thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) kết nối với nút giao cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại đường tỉnh 392; nút giao lập thể với quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên (Kim Thành) nằm trên trục kết nối Hải Dương với tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng; quốc lộ 5 (khu vực cầu Lai Vu), qua thị trấn Thanh Hà, cầu Hợp Thanh đến nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và trục giao thông nối quốc lộ 5 với quốc lộ 18 (từ TP Hải Dương qua cầu Hàn, qua địa bàn huyện Nam Sách, cầu Tân An đến TP Chí Linh).

Dự án xây dựng cầu vượt sông Thái Bình trên tuyến đường Vành đại 1 TP Hải Dương đã được phê duyệt theo kiến trúc "Cánh cò"

Mới đây nhất, HĐND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông là dự án cầu vượt sông Thái Bình cùng đường dẫn thuộc tuyến đường vành đai I thành phố Hải Dương và dự án một số đoạn đường gom trên quốc lộ 5 (huyện Kim Thành). Cụ thể, cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc tuyến đường vành đai I thành phố Hải Dương, đoạn từ đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390C nhằm từng bước hoàn thiện tuyến đường vành đai I thành phố Hải Dương theo quy hoạch. Đồng thời, mở rộng không gian đô thị và kết nối thành phố Hải Dương với các huyện lân cận, góp phần phát triển kinh tế xã hội thành phố Hải Dương nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.228,2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030, thực hiện tại xã Ngọc Sơn và xã Tiền Tiến (TP. Hải Dương), thời gian thực hiện 2024-2027. Công trình cầu vượt sông Thái Bình đã được tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu khẳng định: Với những nỗ lực, mục tiêu cụ thể, hạ tầng giao thông của tỉnh đang ngày một hoàn thiện, góp phần quan trọng giúp tỉnh Hải Dương phát huy các tiềm năng sẵn có trong thu hút đầu tư, tạo dựng nền tảng phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông