Tung chiêu lừa, cặp vợ chồng chia nhau 32 năm tù

17:20 11/09/2017

Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên đầu tháng 6-2014, Vũ Thị Hồng Hạnh, sinh 1985, bàn với chồng là Đỗ Đức Quế, sinh 1977, cùng ở ở số 7/20/65 Lê Lai, Máy Chai, Ngô Quyền, về việc tung tin có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở Nhật Bản để chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ cả tin...

Vợ chồng Quế - Hạnh hầu tòa (Ảnh Hồng Hải)

Vợ chồng Quế - Hạnh thống nhất nhận hồ sơ, tiền đặt cọc để làm thủ tục đưa người đi XKLĐ tại Nhật làm lắp ráp, vệ sinh điều hòa, ĐTDĐ, lương tháng 25 triệu đồng, làm việc 3 năm, không mất tiền ăn ở, hồ sơ gồm CMND, sổ hộ khẩu, đặt cọc trước ½ số tiền, khi nào được đi Nhật thì thanh toàn số tiền còn lại.

Bàn bạc xong, Quế gọi điện cho cháu họ là chị Đinh Thị Tuyến, ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, thông báo về việc có xưởng lắp ráp, vệ sinh điều hòa và ĐTDĐ tại Nhật. Vợ chồng Quế muốn tuyển lao động sang làm việc tại Nhật, chi phí hết 100 triệu đồng, người nhà hết 80 triệu đồng.

Sau đó, Quế còn gọi điện cho em ruột là Đỗ Đức Tân, nói có khả năng đưa người đi lao động tại Nhật, hồ sơ và tiền đặt cọc như trên. Để tạo niềm tin, Hạnh mua các loại điện thoại Iphone, Zenphone theo giá niêm yết rồi bán lại cho chị Tuyến và anh Tân với giá thấp hơn; đồng thời tổ chức cho mọi người đi tham quan du lịch Cát Bà vì được “công ty bên Nhật mời”.

Tin tưởng vợ chồng Quế, từ tháng 5 đến tháng 8-2014, chị Tuyến đã đưa cho Hạnh 330 triệu đồng, là tiền làm thủ tục XKLĐ cho anh Vũ Văn Hùng (chồng chị Tuyến) và 5 người khác nhờ chị Tuyến giúp để được XKLĐ. Anh Đỗ Đức Tân đã nhận tiền của 4 người và đưa cho vợ chồng Hạnh số tiền trên 145 triệu đồng.

Biết vợ chồng Hạnh không đưa được người đi XKLĐ, anh Tân đã bồi hoàn số tiền trên cho những người anh nhận giúp. Qua Tân giới thiệu, nhiều người đã trực tiếp giao tiền cho Hạnh với mong muốn được XKLĐ. Tổng số tiền vợ chồng Quế, Hạnh chiếm đoạt tài sản của chị Tuyến và anh Tân cùng các bị hại là trên 869,8 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn trên, Hạnh còn lừa đảo nhiều nạn nhân khác có nhu cầu đi XKLĐ và nhận hồ sơ xin việc với tổng số tiền 1,43 tỷ đồng. Với số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân, vợ chồng Quế, Hạnh chi tiêu sinh hoạt, trả nợ và chơi lô đề hết. Biết không có khả năng thanh toán số nợ khủng trên, vợ chồng Quế, Hạnh thay đổi chỗ ở liên tục để trốn tránh người đến đòi tiền.

Qua xác minh, Bộ lao động - Thương binh và xã hội không cấp phép cho 2 cá nhân là Đỗ Đức Quế và Vũ Thị Hồng Hạnh hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tại cơ quan điều tra, bị can Vũ Thị Hồng Hạnh và Vũ Đức Quế đã khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo khi tung chiêu lừa XKLĐ, làm nhiều nạn nhân sập bẫy để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vợ chồng Hạnh, Quế không có khả năng hoàn lại tiền cho các nạn nhân…

Ngày 8-9 vừa qua, TAND TP Hải Phòng đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt các bị cáo: Vũ Thị Hồng Hạnh 19 năm tù; Đỗ Đức Quế 13 năm tù do đồng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4 điều 193 BLHS.

Hồng Hải 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông