Tuyến đường điện 110kV Thép Việt-Ý: Đủ căn cứ cưỡng chế bảo vệ thi công

22:53 14/12/2014

UBND huyện Thủy Nguyên triển khai các phương án bảo vệ thi công kéo dây cho tuyến đường điện 110kV Thép Việt-Ý, đoạn đi qua địa phận xã Cao Nhân. Sau ngày 8-12 là hạn chót để các hộ dân nhận tiền đền bù, UBND huyện Thủy Nguyên tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển KT-XH của huyện Thủy Nguyên và thành phố.

Tuy nhiên, tính đến hết thời điểm gia hạn là 17h hôm qua, 11-12, chỉ có 89/98 hộ dân nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB. Đối với 9 hộ cố tình không nhận tiền hỗ trợ, huyện có đủ căn cứ pháp lý để tổ chức cưỡng chế, bảo vệ nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. UBND huyện Thủy Nguyên đã ngừng chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân và chuyển số tiền mà các hộ không đồng ý nhận vào Kho bạc nhà nước huyện.

Đại diện cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên cho biết, hành lang an toàn tuyến đường điện 110KV Thép Việt - Ý chạy qua đất nông nghiệp trồng cây hằng năm của các thôn 1, 2, 3 xã Cao Nhân. Tuy nhiên, do tình trạng buông lỏng quản lý đất của địa phương trong những năm trước nên nhiều hộ dân tự ý trồng cây công nghiệp, cây lâu năm trên đất nông nghiệp.

Theo quy định pháp luật, các hộ dân sử dụng đất sai mục đích không được bồi thường khi GPMB. Nghị định số 106/CP của Chính phủ quy định, đối với các loại cây có khả năng phát triển nhanh về chiều cao, trong thời gian ngắn có nguy cơ mất an toàn và những cây nếu phải chặt ngọn, tỉa cành sẽ không còn hiệu quả kinh tế phải chặt bỏ, cấm trồng mới, được bồi thường 100% giá trị cây trồng. Những cây có không có khả năng phát triển cao đến hành lang lưới điện không nằm trong danh mục phải bồi thường.

Những ngày qua, huyện Thủy Nguyên cùng với chủ đầu tư đã vận dụng các cơ chế chính sách có lợi nhất, hỗ trợ người dân có cây trồng dưới hành lang an toàn lưới điện với mức cao nhất là 10% đơn giá bồi thường, theo đúng quy định của pháp luật; tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo chính sách của nhà nước. Công ty Điện lực Hải Phòng phối hợp với nhà thầu khẩn trương thi công công trình, hoàn thành việc treo sứ cho những cột điện cuối cùng ngay sau khi các hộ dân quanh khu vực này nhận tiền hỗ trợ và chặt hạ, di chuyển cây trồng ra khỏi hành lang lưới điện. Đến sáng nay, tuyến điện đã được kéo dây theo đúng kế hoạch đã đặt ra.

HT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông