Ứng dụng khoa học xây dựng tàng thư ADN nhận dạng cá thể người

03:03 19/12/2013

Chiều 12-12, tại Sở khoa học và công nghệ Hải Phòng, Hội đồng khoa học do đại tá Lê Thanh Hà, Phó cục trưởng Cục quản lý KHCN và môi trường - Bộ Công an làm chủ tịch hội đồng cùng các thành viên đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện dự án ứng dụng khoa học và công nghệ cấp thành phố về “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật phân tích ADN để xây dựng tàng thư ADN nhận dạng cá thể người tại địa bàn Hải Phòng” do Công an thành phố Hải Phòng chủ trì. Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an thành phố chủ nhiệm dự án.

Sau gần 2 năm triển khai, nghiên cứu và thử nghiệm (từ tháng 1-2010 đến 9-2011), dự án “Ứng dụng kỹ thuật phân tích ADN để xây dựng tàng thư ADN nhận dạng cá thể người tại địa bàn Hải Phòng” đã hoàn thành. Sự thành công của dự án đã bổ sung một bằng chứng mới - bằng chứng ADN có giá trị pháp lý và khoa học cao trong truy nguyên cá thể người.

Việc đưa dự án xây dựng và sử dụng tàng thư ADN để quản lý các đối tượng phạm tội, các đối tượng cần kiểm soát an ninh và các đối tượng làm nghề có nguy cơ rủi ro cao là một hướng đi mới đang được nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn và đem lại hiệu quả cao.

Công an thành phố Hải Phòng đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện dự án, tiếp nhận công nghệ phân tích ADN nhận dạng cá thể dựa trên cá thể STR đa hình và chuẩn hóa các quy trình cho phù hợp với điều kiện phòng thí nghiệm; thu thập, lưu trữ, bảo quản mẫu máu và phân tích kiểu gen cá nhân gồm 9 locus STR đa hình của 1.000 đối tượng; thiết kế phần mềm phục vụ công tác quản lý tàng thư ADN và giám định hình sự, vận hành thử nghiệm và hoàn thiện phần mềm quản lý tàng thư ADN.

Tại buổi đánh giá kết quả thực hiện dự án, các thành viên trong hội đồng khoa học đã đánh giá cao tính khả thi và ứng dụng thực tế của dự án. Trong tương lai dự án “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật phân tích ADN để xây dựng tàng thư ADN nhận dạng cá thể người” sẽ được triển khai và nhân rộng.



Thu Hà


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông