Từ ngày 28-3 đến 15-4, cần ưu tiên thời gian cho phòng chống dịch

18:09 27/03/2020

Chiều 27-3, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành - Trưởng ban Chỉ đạo có cuộc kiểm tra và làm việc với Thường trực Huyện ủy An Dương về việc thực hiện Chỉ thị 26-CT/TU ngày 26-3-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19.

Cùng đi có các đồng chí Phó trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26-CT/TU: Lê Ngọc Trữ - Giám đốc Sở Tài chính; Lưu Xuân Cải - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Nguyễn Minh Quang – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố; Phạm Thu Xanh – Giám đốc Sở Y tế và đồng chỉ Đào Phú Thùy Dương – Bí thư Thành đoàn, Ủy viên Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26-CT/TU.

Đoàn kiểm tra chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tại thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái

Kiểm tra chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tại thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương. Ghi nhận ban đầu, các chốt đều đảm bảo lực lượng nòng cốt tham gia, kiểm soát chặt chẽ di biến động của người dân, tăng cường giám sát y tế, đo thân nhiệt tất cả người ra vào địa bàn.

Là địa bàn có chốt kiểm soát vừa được kiểm tra, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Thái Phạm Văn Sinh cho biết: Ngay trong chiều 26-3, Đảng ủy, UBND xã Đồng Thái đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26-CT/TU; tổ chức họp triển khai nhiệm vụ tới toàn thể cán bộ, công chức xã và cấp ủy lãnh đạo các thôn.

Chiều 26-3, xã đã triển khai lập danh sách 6 tổ kiểm soát ở 6 thôn, dự kiến 9 điểm chốt kiểm soát; triển khai lập ngay 1 chốt kiểm soát tại ngã ba chợ Bạch Mai. Sáng 27-3, xã đã triển khai tiếp 8 chốt kiểm soát ở các thôn, phân công lịch trực chốt kiểm soát cụ thể ở mỗi tổ. Các tổ kiểm soát làm nhiệm vụ 24/24h... Đề nghị thành phố, huyện quan tâm hỗ trợ kịp thời về trang thiết bị y tế, nhất là máy đo thân nhiệt; thành phố quan tâm, có chế độ hỗ trợ với các thành viên tham gia tổ kiểm soát, động viên mọi người tham gia ca trực,  nhất là trực đêm.

* Tại cuộc làm việc với Thường vụ Huyện ủy An Dương, Bí thư Huyện ủy An Dương Lê Anh Quân báo cáo đến nay tất cả các xã, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26; 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập 134 tổ công tác với 1.608 người. Tất cả các chốt đảm bảo thành phần, được trang bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, sổ ghi chép.

Việc thành lập chốt kiểm soát nhận được sự đồng tình cao của người dân địa phương. Mọi người có ý thức tự giác tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Thống kê sơ bộ tính đến thời điểm 13h ngày 27-3, đã kiểm tra 4.055 người, không có người đến từ nước ngoài, 20 người đến từ các tỉnh, thành phố…

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chỉ đạo tại cuộc làm việc

Huyện cũng kiến nghị hiện trên địa bàn các xã, thị trấn có rất nhiều lối đi, cần huy động số người tham gia trực chốt điểm nhiều. Trong khi đó hầu hết người dưới 60 tuổi đều đã và đang đi làm tại các doanh nghiệp và lao động tự do cả ngày nên việc bố trí thành viên tổ công tác trực chốt ở một số đơn vị gặp khó khăn. Bố trí 1 chốt 1 máy đo thân nhiệt không đủ do lưu lượng đi lại của người dân, do vậy cần bổ sung thêm máy đo thân nhiệt…

Qua kiểm tra và nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị, triển khai việc của huyện An Dương trong việc quán triệt tinh thần Chỉ thị 26 tới các cơ sở.

Thực tế cho thấy việc triển khai chốt kiểm tra đã thực hiện rất nghiêm túc chỉ đạo của Thành ủy. Việc bố trí các chốt trên địa bàn bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu.

Mục tiêu cao nhất mà thành phố đang hướng tới là không để dịch bệnh Covid – 19 không xâm nhập vào các thôn xóm, tổ dân phố. Muốn làm được điều đó phải huy động được sự vào cuộc của toàn dân và tìm ra phương pháp triển khai thích hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương sao cho linh hoạt, tránh cứng nhắc máy móc. Cần phát động mỗi thôn, xóm, tổ dân phố cam kết không có dịch. Nếu đơn vị nào làm tốt điều đó khi tổng kết giai đoạn sẽ được biểu dương khen thưởng.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thời gian qua, thành phố vẫn giữ được tương đối an toàn với việc chưa xuất hiện ca dương tính trên địa bàn. Điều này thể hiện sự vào cuộc đồng bộ quyết liệt của tất cả các địa phương. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, 2 tuần tới được coi là thời gian vàng để kiểm soát tình hình, thành phố đặt mục tiêu kiên quyết không để xảy ra dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành yêu cầu trong 2 tuần này cần ưu tiên nhiều thời gian cho phòng chống dịch. Thực hiện triệt để các giải pháp mà Ban thường vụ Thành ủy đã đề ra, góp phần cùng cả nước kiểm soát, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh. Các cấp ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hạn chế đám đông, lưu thông, những hoạt động kinh doanh dịch vụ không thực sự cần thiết.

Do vậy cần kiểm soát được biến động dân cư, người ra vào địa phương, để kịp thời giám sát y tế nhằm quản lý ban đầu, kịp thời cách ly, khoanh vùng. Cần hạn chế đám đông, đầu mối lưu thông, tạm dừng các hoạt động không cần thiết. Phải tăng cường rà soát các cơ sở lưu trú, nơi thờ tự, khu công nghiệp; việc đi lại của các chuyên gia nước ngoài. Đồng thời nắm được di biến động của các gia đình có người thân ở nước ngoài, từ các vùng ở các địa phương khác về địa bàn.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu phải chỉ đạo các thành viên trong tổ công tác tuân thủ nghiêm túc quy định về trang phục, tác phong. Chế độ báo cáo hằng ngày phải thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối tránh bệnh hình thức. Trong quá trình làm việc phải tuyệt đối bảo vệ an toàn sức khỏe cho các thành viên của tổ. Sở Y tế có trách nhiệm cung cấp thêm trang bị y tế, việc phun khử trùng tại các chốt điểm phải thực hiện hằng ngày…

BH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông