Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội giám sát chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam” tại Hải Phòng

17:00 25/04/2024

Sáng 25/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XV do đồng chí Đỗ Đức Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp làm Trưởng đoàn đã thực hiện giám sát chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam” tại địa bàn thành phố Hải Phòng. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang và đại diễn lãnh đạo các cục, vụ, cơ quan thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

 

Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố; Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP cùng đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, các đơn vị thuộc CATP và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng.

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Trại tạm giam CATP

Đoàn đã kiểm tra thực tế tại Trại tạm giam Công an thành phố Hải Phòng và Nhà tạm giữ Công an huyện Kiến Thụy. Tại đây Đoàn đã tập trung xem xét, đánh giá việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam của 2 đơn vị như việc thực hiện các chế độ đối với người tạm giữ, tạm giam, đặc biệt là người bị kết án tử hình đang bị tạm giam; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, trợ giúp pháp lý; chế độ chăm sóc y tế, sinh hoạt tinh thần…

Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP phát biểu tại buổi làm việc

Đồng thời làm việc, nghe báo cáo, trao đổi với Công an thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố về việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam trên địa bàn thành phố; làm việc với Công an huyện Kiến Thuy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Thụy về việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam trên địa bàn huyện Kiến Thụy.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố báo cáo tại buổi làm việc

Sau buổi làm việc, Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam trên địa bàn thành phố Hải Phòng thời gian qua. Trong đó, Công an thành phố đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và các văn bản dưới luật, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn Công an các đơn vị địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các mặt công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam.

Thượng tá Khúc Trường Sơn - Giám thị Trại tạm Giam CATP phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn giám sát cũng chỉ ra một số hạn chế do nguyên nhân khách quan và chủ quan và chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà các đơn vị trên địa bàn thành phố đang gặp phải.

Đồng chí Đỗ Đức Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận, thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Đỗ Đức Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết sẽ tập hợp và báo cáo đầy đủ các kiến nghị của các đơn vị đến cơ quan có thẩm quyền để có giải pháp trong thời gian sớm nhất; đồng thời đề nghị thủ trưởng các cơ quan được giám sát chỉ đạo bổ sung chỉnh lý hoàn thiện báo cáo và phụ lục trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Đoàn và gửi về Đoàn giám sát; tiếp tục rà soát thêm để cụ thể hơn các kiến nghị nhằm hoàn thiện hành lang pháp luật; đối với các kiến nghị tổ chức thi hành pháp luật cần báo cáo rõ và bổ sung chi tiết hơn... Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị các đồng chí đại diện cơ quan Trung ương và lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm và báo cáo cấp trên để kịp thời có giải pháp giúp các cơ quan được giám sát tháo gỡ khó khăn và khắc phục trong thời gian sớm nhất, nhất là các khó khăn đã nêu về thiếu cán bộ, chiến sĩ, quản giáo nữ, các khó khăn trong lĩnh vực y tế…

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông