Và Xuân, đã tạo ra tất cả!

22:54 09/02/2013

Tạo ra hoa đào để chỉ nở trong tháng Giêng thôi. Là tôi nói thế bởi bao nhiêu rực rỡ đã hội tụ về trong linh diệu của màu hoa? Hồng như những làn da tươi trẻ, thắm như đôi má bầu thiếu nữ…

Lại như tất cả tuổi đời của con người đều lưu dấu trong dáng vẻ của cây đào. Như sự trải nghiệm tháng năm đời người trong thân đào tưởng như cỗi cằn… Và, xuân đã tạo ra tất cả. Bắt đầu từ sự ứa mịn những chồi non, trong nâu sần khô mốc cành đào?
Xuân không về, tôi chắc lắm không một nụ hoa nào thức dậy? Trong cái giá lạnh buốt chìm kia. Gió khốc liệt từng đợt kim châm. Có những mầm xanh cứng cỏi và dũng cảm nhô ra khỏi mẹ cây. Lập tức bị bàn tay giá buốt của mùa đông làm cho táp xém, nhìn tựa một vết thương. Trong ánh sáng xanh mơ của vầng trăng tháng Chạp đang khuyết dần. Lặng phắc và kiên cường biết bao là những trái bưởi chín đã rộm vàng, se sẽ phả từng đợt thơm thức tỉnh vào đất đai cây vườn. Như một sự báo hiệu đầu tiên vào mùa xuân đang đến.


Và thoắt cái, chỉ non canh giờ, hay như cái lắc nhẹ của thiên nhiên, những làn gió đông đầu tiên thổi ấm lại những ngọn dừa, đọt cau. Bãi mía, rặng tre… dần tươi tỉnh lại sau bao bơ phờ buốt ngắt tiết đại hàn. Trời cao đã bắt nhịp rộn ràng vài đường chim én múa vòng. Sông sâu nước đang ấm dần lên nâng những cánh buồm rộng mở đầy hối hả. Ấy là lúc xuân về… “Xuân đã về kia với gió đông. Với trên màu má gái chưa chồng”. Nguyễn Bính thi nhân đã “kêu” lên như thế đó. Phải mong đợi lắm, tha thiết lắm, sốt ruột lắm… lòng người ta mới vỡ òa trong phút giây đầu tiên chạm của Xuân về.


Bởi, xuân đã và đang, rồi sẽ mãi tạo ra tất cả. Đầu tiên là tươi thắm đào mai cùng tinh khiết ban xòe. Hoa ban của núi rừng Tây Bắc được tạo bởi mùa xuân, trong trắng đến cảm động. Hoa mai của đất trời phương nam. Vàng tươi một sắc điệp của tranh Đông Hồ. Lại như hồn dân tộc nở bừng suốt ba miền Trung, Nam, Bắc vậy. Nắng ấm trườn theo gió Đông, thình lình tạo một cơn mưa phùn mê mị.

Rồi cuốn theo rất nhiều mùi hương như linh khí của vạn vật phả vào đất trời… Hương của quả mùi đang sôi trên bếp lửa, của dập dìu những cánh bưởi ngạt ngào… Bao nhiêu thanh sắc nữa, tự ngàn xưa, dào dạt trở về trong tiếng mưa nhẹ như hơi thở, gió ấm như mắt người ta yêu. Lại thấy trong lòng sáng lên tin tưởng vào vận thanh khí trời xuân cùng một nỗi niềm yêu thương nhớ về những mùa xuân xa biết mấy.

Thấy lòng trong lại trước linh thiêng mùa xuân. Vòng tuần hoàn đất trời diệu kì ứng nghiệm cho mỗi cuộc đời. Cám ơn nhé! Mùa Xuân! Người đã tạo ra tất cả, bao nhiêu mơ ước trong một ban mai của thời khắc đầu tiên. Xuân về!


VŨ THỊ HUYỀN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông