Vai trò tuyên truyền trong phát triển công nghiệp văn hoá tại Hải Phòng

16:55 30/05/2025

Cùng với kinh tế - xã hội, thành phố Hải Phòng luôn quan tâm đến lĩnh vực văn hóa và phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần tích cực vào công cuộc “Xây dựng và phát triển Hải Phòng đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Để thực hiện nhiệm vụ đó thì công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trong trong việc khơi dậy và phát huy sức mạnh nội sinh của văn hóa, con người Hải Phòng, qua đó thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá tại thành phố Cảng.

Ở Việt Nam, công nghiệp văn hóa xác định bao gồm 12 lĩnh vực: Quảng cáo; Kiến trúc; Phần mềm và các trò chơi giải trí; Thủ công mỹ nghệ; Thiết kế; Điện ảnh; Xuất bản; Thời trang;  Nghệ thuật biểu diễn; Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; Truyền hình và phát thanh; Du lịch văn hóa.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Hoàng Mai, thành phố Hải Phòng chủ trương phát triển mạnh mẽ công nghiệp văn hóa nhằm khai thác giá trị kinh tế của văn hóa, để văn hóa trở thành một trong những nguồn lực phát triển đất nước và thành phố, đưa các di sản trở thành tài sản...

Cùng với sự nỗ lực của thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương, ngành văn hóa và thể thao thành phố đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, các chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực chuyên môn để rà soát, đề xuất, xây dựng các dự án, đề án, chương trình ở các lĩnh vực của công nghiệp văn hóa trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh và điều kiện thực tế của thành phố.

Ngành cũng đã đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích sáng tạo đối với văn nghệ sĩ, vận động viên cũng như các tổ chức, doanh nghiệp mở mang đầu tư, phát triển công nghiệp văn hóa.

Các chương trình thuộc Đề án Sân khấu truyền hình không chỉ góp phần hồi sinh văn nghệ, văn hóa dân gian của dân tộc, mà còn tạo sân chơi sáng tạo cho các nghệ sĩ, diễn viên

Với quan điểm, văn hóa là một dạng tài nguyên, công nghiệp văn hóa là việc ứng dụng công nghệ, tổ chức khai thác tài nguyên đó phục vụ cho phát triển thành phố, Hải Phòng đã và đang tập trung khai thác bề dày truyền thống văn hóa của mảnh đất cửa biển - nơi đang sở hữu nguồn tài nguyên di sản văn hóa dồi dào với gần 1.000 di tích lịch sử, văn hóa. Đáng chú ý, trong đó có Di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà, 2 di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, 117 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 435 di tích xếp hạng cấp thành phố.

Đồng thời, Hải Phòng cũng có hơn 400 lễ hội các cấp; 10 lễ hội và 1 nghệ thuật trình diễn dân gian được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 2 di sản văn hóa được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và di sản cần bảo vệ khẩn cấp…

Đặc biệt, Hải Phòng còn có 21 cổ vật được công nhận là bảo vật quốc gia - số lượng hiếm địa phương nào có được. Các bảo vật quốc gia phần lớn thuộc sở hữu tư nhân, nhưng vẫn được trưng bày, giới thiệu rộng rãi đến công chúng trong những sự kiện trọng đại của thành phố.

Cùng với đó, Hải Phòng còn có 15 nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và hệ thống làng nghề phong phú, độc đáo, lâu đời khá hấp dẫn với du khách trong nước, quốc tế…

Thời gian qua, Hải Phòng đã có hàng loạt đề án, chương trình đẩy mạnh cho công nghiệp văn hóa phát triển được triển khai như: Tuyên truyền, quảng bá Di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà, các di sản văn hóa, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh tiêu biểu trên địa bàn trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí cả trên các kênh sóng lớn, uy tín của truyền thông quốc tế…

Trong đó, các hoạt động đề án khôi phục tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Nhà Kèn (vườn hoa Nguyễn Du); các lễ hội văn hóa lịch sử truyền thống; tổ chức các chương trình nghệ thuật đường phố trong các tối cuối tuần; thực hiện chương trình “sáng đèn” nhà hát, sân khấu truyền hình… không chỉ là điểm sáng của hoạt động nghệ thuật biểu diễn cả nước, góp phần hồi sinh văn nghệ, văn hóa dân gian của dân tộc mà còn tạo sân chơi sáng tạo cho các nghệ sĩ, diễn viên, hấp dẫn khách du lịch, cải thiện và không ngừng nâng cao nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân...

Để lan tỏa các chương trình, hoạt động trên đến cộng đồng, công tác thông tin tuyên truyền có vai trò hết sức quan trọng. Không chỉ nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương về vị trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hoá trong phát triển kinh tế - xã hội mà thông tin tuyên truyền còn góp phần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc đầu tư cho văn hoá như là một phần chiến lược kinh doanh và thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

Đồng thời huy động sự tham gia rộng rãi, có hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá, hàng năm, các sở chuyên ngành của UBND thành phố và các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền triển khai thực hiện Quyết định số 1755/QĐ- TTg của Chính phủ về Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Kế hoạch số 119/KH-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Chính phủ về Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Đáng nói, các cơ quan báo chí của thành phố nhiều năm qua đã thể hiện rất tốt công tác tuyên truyền các ngành công nghiệp văn hoá tại Hải Phòng. Các đơn vị đã khai thác triệt để mọi ưu thế của các loại hình báo điện tử, phát thanh, truyền hình… trong việc thông tin, tuyên truyền quảng bá, kết nối, phát triển du lịch vùng và kết hợp phát triển du lịch trên địa bàn thành phố.

Qua đó, tăng sức thu hút, hấp dẫn của công chúng đối với những chủ trương, định hướng liên quan đến tuyên truyền quảng bá, kết nối phát triển văn hoá, du lịch.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông