VCCI Hải Phòng: Luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

19:26 07/10/2017

Những năm gần đây, nền kinh tế nước ta không ngừng đổi mới và phát triển, đội ngũ doanh nhân Việt Nam nói chung và doanh nhân khu vực duyên hải phía Bắc nói riêng ngày càng phát triển. Trong suốt quá trình hoạt động của mình, VCCI Hải Phòng luôn nỗ lực và thực hiện tốt chức năng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, xúc tiến thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Qua đó được cộng đồng doanh nghiệp tín nhiệm, đánh giá cao, xứng đáng là người bạn đồng hành đáng tin cậy...

Theo Quyết định 865/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng Duyên hải Bắc Bộ đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050, vùng Duyên hải Bắc Bộ sẽ phát triển thành vùng kinh tế tổng hợp (công nghiệp, du lịch và dịch vụ…) có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đặc biệt là chiến lược kinh tế biển Việt Nam. Đến năm 2050, vùng Duyên hải Bắc Bộ là vùng kinh tế quan trọng tầm quốc gia và quốc tế, có vị thế ảnh hưởng đặc biệt với vùng Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế Nam Trung Quốc và vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ, là một vùng trọng điểm của chiến lược biển Việt Nam...

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân – những người lính tiên phong trên mặt trận kinh tế khu vực duyên hải phía Bắc không ngừng phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng; tham gia nhiều lĩnh vực sản xuất như: xây dựng, điện tử, thực phẩm, đồ uống, thương mại, công nghệ môi trường, dịch vụ…

Theo thống kê gần đây nhất, năm 2016 khu vực duyên hải phía Bắc có thêm 6.659 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 49.714 tỷ đồng, tăng 14,6% về số lượng doanh nghiệp và 46% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015. Kết quả điều tra PCI 2016 cho thấy những dấu hiệu khởi sắc về môi trường kinh doanh tại khu vực này, nhiều địa phương nằm trong nhóm điều hành khá.

Hải Phòng lần đầu tiên qua nhiều năm điều tra PCI đã vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành tốt ở vị trí 21 trên bảng xếp hạng. Quảng Ninh vượt qua Đồng Tháp để giữ vị trí số 2 của bảng xếp hạng, lần đầu tiên đạt thứ hạng cao nhất của tỉnh này trong 12 năm điều tra PCI...

Những hoạt động tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân khu vực duyên hải phía Bắc thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, giải quyết công ăn việc làm, tham gia xóa đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh, xã hội của đất nước, góp phần không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nước ta.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đạt được, cộng đồng doanh nghiệp khu vực duyên hải phía Bắc vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như mô hình chuyển đổi chậm, nền kinh tế vẫn phụ thuộc nặng nề vào các ngành khai khoáng; cơ cấu công nghiệp phụ thuộc vào khối doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước chậm; nền kinh tế vẫn chủ yếu là gia công, công nghiệp phụ trợ chậm phát triển. Bên cạnh đó, tình hình thiên tai diễn ra khó lường và vẫn còn những rào cản đối với hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, với bản chất năng động, óc thực tế, hiểu rõ những điểm mạnh, điểm yếu của giớí mình cũng như những yêu cầu, đòi hỏi của môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã dũng cảm chèo lái “con thuyền doanh nghiệp ” để hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất – kinh doanh.

Đồng thời chăm lo ổn định cuộc sống cho người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ với đất nước, giữ gìn uy tín đối với quốc tế. Tích cực tham gia công tác xã hội cộng đồng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và an sinh xã hội. Trong đó, đặc biệt phải kể đến các doanh nhân được tôn vinh danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu khu vực Duyên hải phía Bắc năm 2017”.

26 doanh nhân tiêu biểu khu vực duyên hải phía Bắcđược tôn vinh năm 2017

Với vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, VCCI Hải Phòng đã cùng Hiệp hội DN các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Duyên hải phía Bắc tổ chức các diễn đàn, trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các hiệp hội, doanh nghiệp có vướng mắc, khó khăn, kiến nghị nhằm phản ánh kịp thời với các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng có thẩm quyền để có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ giải quyết; giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ hài hòa, tiến bộ và ổn định thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn về đối thoại và xây dựng thỏa ước lao động tập thể.

Bên cạnh đó, VCCI Hải Phòng còn tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, đào tạo... Trong đó mô hình chương trình Cà phê doanh nhân hàng tuần tạo điều kiện cho các DN được gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành, lãnh đạo các sở, ngành và tạo được sự kết nối, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nhân với nhau.

Để hỗ trợ cộng đồng DN hiệu quả hơn nữa, với chức năng cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước, VCCI Hải Phòng sẽ tiếp tục lắng nghe những phản ánh về khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, tập hợp và đề xuất với các cơ quan chức năng những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về kiến tạo môi trường chính sách thuận lợi. Tham vấn, hỗ trợ cho các hoạt động của các tỉnh thành phố trên địa bàn chi nhánh phụ trách trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...

Đồng thời tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn phụ trách của chi nhánh trong việc thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng hành với doanh nghiệp và nhân dân, giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và hội nhập thành công, đóng góp tích cực vào việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội của các địa phương.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông