Về Đồ Sơn – Miền di sản

15:56 25/04/2019

“Đồ Sơn cảnh đẹp tuyệt vời/Dưới chân sóng vỗ, trên đồi thông reo…”. Câu thơ trên đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân Đồ Sơn nói riêng, người Hải Phòng nói chung như minh chứng cho vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của vùng đất nơi đầu sóng ngọn gió.

Bến K15 (quận Đồ Sơn) nhìn từ trên cao xuống (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Phong cảnh nên thơ

Đồ Sơn quyến rũ du khách bởi không khí trong lành của gió, vị mặn mà của biển và một cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Nét đẹp của Đồ Sơn là sự hòa quyện giữa thiên nhiên và đất trời, như một bức tranh sơn thủy hữu tình mà thiên nhiên ban tặng. Từ trên cao nhìn xuống, bán đảo Đồ Sơn giống như 9 con rồng đang vươn ra biển lớn.

Trên có non xanh thơ mộng, dưới có biển rộng bao la, trên núi là những rừng cây xanh mướt; khoe mình kề bãi cát là những căn biệt thự, nhà nghỉ xinh đẹp.

Di dọc khu nghỉ mát Đồ Sơn, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian đầy thơ mộng, lãng mạn của núi non và biển cả, của rừng cây và bãi cát, đôi lúc sôi động nhưng cũng đầy trầm lắng. Con đường ven biển uốn lượn dẫn du khách khi thì như lẫn vào rừng, xuyên qua núi; lúc thì thấy biển dập dìu trước mặt, khi lại thấy biển rì rào sau lưng.

Nếu như khu I Đồ Sơn có bãi tắm rộng cùng nhiều bãi đá đẹp còn nguyên sơ thì khu II với bãi tắm hẹp hơn nhưng cát lại mịn màng. Nơi đây có nhiều khách sạn và biệt thự ẩn mình trên núi.

Đặc biệt, ở khu II còn có tòa nhà của ông vua cuối cùng nhà Nguyễn từng ngự trị với lối kiến trúc độc đáo đó là biệt thự Bảo Đại. Rời khu II, di chuyển trên con đường Yết Kiêu – con đường đẹp nhất dẫn vào Khu III Đồ Sơn, du khách sẽ được chìm đắm trong không gian đầy màu sắc rực rỡ của cung đường hoa giấy. Khu III có bãi tắm nhỏ, cạnh đó là Resort Hòn Dấu với một không gian sống lý tưởng, hài hòa trong thiên nhiên rộng mở.

Tại đây còn có bến tàu để du khách di chuyển ra đảo Hòn Dấu tham quan, ngắm cảnh. Cuối bán đảo Đồ Sơn là một đồi đất cao, trên là khách sạn Vạn Hoa (nay còn có tên gọi khác là Casino). Đây là một công trình kiến trúc đẹp, tòa nhà có 2 tháp hình chóp, mái ngói đỏ tươi nhô lên ẩn nấp trong những tán lá cây cổ thụ.

Miền đất của những giá trị văn hóa, lịch sử

Mảnh đất Đồ Sơn không chỉ mang dáng vẻ của một vùng du lịch biển mà hơn thế nữa, nơi đây còn in dấu những truyền thuyết, huyền thoại với những lễ hội, di tích lịch sử gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Người dân Đồ Sơn thường truyền tai nhau rằng, về với Đồ Sơn để tới thăm núi Độc có đền thời Bà Đế, theo tàu ra đảo Hòn Dấu vào tạ Lão Đảo Thần Vương hoặc lên núi Tháp, xuống chùa Hang để rõ thêm về đạo Phật; xem hội chọi trâu để tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc… là những nhu cầu tâm linh của nhân dân và du khách thập phương.

Đồ Sơn thu hút du khách bởi vẻ đẹp phong cảnh hữu tình (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Thật đúng vậy, điểm nhấn ấn tượng khi nhắc đến Đồ Sơn có thể kể đến cụm di tích chùa – tháp Tường Long, di tích văn hóa lịch sử với cả nghìn năm tuổi được xây dựng từ thời nhà Lý nằm trên đỉnh núi Long Sơn (phường Ngọc Xuyên), ngọn núi đầu tiên trong 9 ngọn chạy dọc bán đảo Đồ Sơn; chùa Hang (phường Vạn Sơn) – nơi phát tích đầu tiên của nền Phật giáo tại Việt Nam bằng đường biển.

Hay đảo Hòn Dáu - vùng đất thiêng của xứ Đông, nơi thờ thần Nam Hải Đại Vương, người luôn che chở, bảo vệ ngư dân có những chuyến ra khơi an toàn, bội thu… Ngoài ra, Đồ Sơn còn là điểm đến tâm linh đầy hấp dẫn như đình Ngọc Xuyên, đền Nghè, đền Vạn Chài,…

Không chỉ là điểm đến tâm linh đầy hấp dẫn, Đồ Sơn còn là vùng đất chứa đựng những giá trị lịch sử vô cùng quý giá, là nơi giáo dục về truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông ta. Đồ Sơn có di tích lịch sử bến Nghiêng – nơi chứng kiến những người lính Pháp cuối cùng rút khỏi Việt Nam, trở thành một cột mốc đánh dấu sự thắng lợi hoàn toàn sau 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp.

Bến Nghiêng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ vận tải tiếp tế hàng hóa cho cuộc chiến đấu bảo vệ đảo đèn Hòn Dáu – mắt ngọc của Tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.Một di tích nữa cũng liên quan đến lịch sử của dân tộc, đó là bến K15 – nơi xuất phát của những con tàu không số huyền thoại đi chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khai thông con đường vận tải chiến lược “Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về tiềm năng du lịch cũng như những giá trị văn hóa, lịch sử của Đồ Sơn, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 hàng năm được quận Đồ Sơn chọn là thời điểm để khai mùa lễ hội.

Khác hẳn với mọi năm, mùa Liên hoan du lịch năm nay với chủ đề “Đồ Sơn – Miền di sản” chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm đầy bất ngờ và thú vị cho du khách. Được biết, chương trình khai mạc liên hoan du lịch “Đồ Sơn – Miền di sản” sẽ được tổ chức vào tối 30-4 tại quảng trường biển 15/5 (khu I Đồ Sơn). Mọi công tác chuẩn bị hiện đang được địa phương gấp rút hoàn thành.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông