Về việc khiếu kiện quyết định hành chính liên quan đến thu hồi khu đất ngõ 200 Văn Cao: TAND TP bác yêu cầu khởi kiện

08:06 14/09/2017

Sáng 8-9, TAND TP xét xử sơ thẩm vụ án hành chính về “khiếu kiện quyết định hành chính”. Theo đó, người khởi kiện là bà Phạm Thị Phòng, sinh 1958, ở tổ 4, Nam Pháp 2, Đằng Giang, Ngô Quyền.

Theo đơn khởi kiện, gia đình bà Phạm Thị Phòng được giao quyền sử dụng diện tích đất là 49,8m2 thuộc thửa đất số 85, Nam Pháp 2, Đằng Giang, Ngô Quyền. Trong quá trình sử dụng, gia đình bà Phòng cho biết không nhận được bất cứ văn bản nào về việc Nhà nước thu hồi diện tích đất trên của gia đình bà.

Cụ thể là gia đình bà Phòng cho biết không nhận được 2 quyết định gồm: Quyết định số 266 ngày 3-3-2016 do UBND quận Ngô Quyền ban hành về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích làm nhà ở tại khu đất 200 Văn Cao, Đằng Giang, Ngô Quyền và Quyết định số 3805 ngày 29-11-2016 do Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền ban hành về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình bà Phạm Thị Phòng.

Gia đình bà Phòng cũng cho rằng việc quận thu hồi đất với giá rẻ để bán đấu giá lại với giá cao là không đúng quy định. Do đó, bà khởi kiện đề nghị tòa tuyên hủy 2 Quyết định nêu trên của quận Ngô Quyền. 

Tại phiên tòa, sau khi phân tích, đánh giá các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra và dựa vào kết quả đối đáp, tranh luận, HĐXX sơ thẩm TAND TP kết luận: trước kia diện tích đất 49,8m2 của gia đình bà Phạm Thị Phòng có nguồn gốc là đất nông nghiệp được HTX nông nghiệp Đằng Giang tạm giao để sản xuất và được đăng ký sử dụng theo hồ sơ địa chính năm 1998. Đây là đất xen kẹt và bà Phòng cũng thừa nhận điều nay.

Ngày 1-12-2014, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 30/NQ-HĐND về việc thông qua danh mục các dự án đầu tư cần thu hồi đất, mức vốn ngân sách nhà nước cấp cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2015, trong đó có dự án đấu giá quyền sử dụng đất xen kẹt khu đất ngõ 200 Văn Cao, Đằng Giang, Ngô Quyền.

Ngày 28-5-2015, UBND TP có Quyết định số 1144 phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của quận Ngô Quyền. Cũng căn cứ vào điểm d, khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai thì diện tích đất của gia đình bà Phạm Thị Phòng sử dụng bị thu hồi để thực hiện Dự án xây dựng khu đô thị mới, chỉnh trang đô thị, phát triển KT-XH, vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

UBND quận Ngô Quyền đã căn cứ vào các quy định trên để ban hành Quyết định số 266 về việc thu hồi đất với hộ bà Phòng.

Cũng trong thời gian đó, UBND quận Ngô Quyền đã ban hành Quyết định số 272 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình có đất thu hồi để thực hiện Dự án đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích làm nhà ở (khu đất ngõ 200 Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền).

Quyết định số 272 đã được giao cho gia đình bà Phòng, con gái bà Phòng là chị Nguyễn Thị Dương đã ký nhận. UBND phường Đằng Giang cũng phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất và Sở Tài nguyên môi trường nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ có đất bị thu hồi nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định, tuy nhiên gia đình bà Phòng vẫn không chấp hành.

Do đó, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền đã ban hành Quyết định số 3805 ngày 29-11-2016 về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình bà Phạm Thị Phòng theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Trên thực tế, con gái bà Phòng là chị Nguyễn Thị Dương được xác định đã ký nhận 2 Quyết định số 266 và số 3805, do đó việc hộ bà Phòng cho rằng chưa nhận được các Quyết định trên là không có cơ sở.

HĐXX sơ thẩm TAND TP đã quyết định bác yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Phòng.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông