Vì bình yên cho từng con phố, mái nhà

21:03 03/11/2013

Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an phường Hùng Vương đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc củng cố, kiện toàn và huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn ANTT, đặc biệt là lực lượng bảo vệ dân phố, bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp…

Các lực lượng trên địa bàn phường Hùng Vương ký giao ước thi đua phòng chống trộm cắp đêm
Các lực lượng trên địa bàn phường Hùng Vương ký giao ước thi đua phòng chống trộm cắp đêm

Chủ tịch UBND phường Hùng Vương Nguyễn Quang Nghĩa cho biết, phường có địa bàn rộng hơn 434ha, chia thành 22 tổ dân phố, được đánh giá là địa bàn trọng điểm về ANTT của quận Hồng Bàng với hơn 100 cơ quan, doanh nghiệp, trong đó có 10 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 5 quán karaoke, 5 nhà nghỉ, 72 cơ sở cho thuê trọ bình dân, nhiều quán hàng ăn nhậu…, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Thường xảy ra các vụ việc một số học sinh, sinh viên, công nhân chơi khuya, ăn nhậu rồi nảy sinh mâu thuẫn, đánh nhau gây thương tích.

Giữ vững ổn định địa bàn

Theo đại úy Hà Ngọc Dũng - Trưởng CAP Hùng Vương, để đạt được hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đội ngũ chỉ huy của đơn vị luôn nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu, trực tiếp vào việc cùng CBCS xuống địa bàn nắm tình hình, thu thập thông tin, điều tra vụ việc. Do lực lượng còn mỏng nên CSKV thường phải “gánh” thêm địa bàn. Riêng đại úy Hà Ngọc Dũng, dù mới về nắm địa bàn chưa lâu nhưng mọi ngõ ngách, con phố, mái nhà anh thuộc lòng như bàn tay.

Và qua những lần điều tra thực tế như vậy, đại úy Dũng nắm được các vụ việc xảy ra trên địa bàn phường Hùng Vương trong thời gian qua chủ yếu là mâu thuẫn nội bộ nhân dân, khiếu kiện phức tạp, hay một số thanh niên tụ tập tàng trữ dao kiếm, đánh nhau gây rối ANTT, thậm chí lợi dụng sơ hở để cướp giật, trộm cắp. Còn trong các cơ quan, doanh nghiệp, thủ đoạn của các đối tượng thường là: trộm cắp, tiêu thụ tài sản (sắt thép, dây điện, vật tư), trong đó có cả công nhân tiêu cực thông đồng, móc nối với kẻ gian để chiếm đoạt tài sản…

Công an phường kết hợp với bảo vệ dân phố và bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp tăng cường tuần tra, kiểm soát nắm tình hình, chọn cử, phân công cán bộ có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm cao kèm cặp, giáo dục, giúp đỡ những trường hợp mắc sai phạm nhẹ, những đối tượng chuyên nghiệp thì kiên quyết lập hồ sơ xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Kết quả, nhiều trường hợp được cảm hóa, giáo dục tiến bộ; 5 trường hợp thay đổi vị trí công tác; bắt và xử lý 21 đối tượng, số còn lại được quản lý, giám sát chặt chẽ, không còn khả năng hoạt động tội phạm.

Đơn cử như mới đây, Ban bảo vệ Cty Lisemco phối hợp với CAP Hùng Vương bắt quả tang công nhân Phạm Văn Nam, sinh 1981, ở Thụy Phong, Thái Thụy, Thái Bình và bảo vệ Bùi Văn Thân, sinh 1968, ở Khởi Nghĩa, Tiên Lãng, có hành vi thông đồng trộm cắp sắt tại Cty Lisemco, thu giữ 4 tấm sắt có trọng lượng 140kg trị giá 2.800.000 đồng…

                

          Công an phường Hùng Vương phối hợp với bảo vệ cty Lisemco tuần tra bảo vệ ANTT

Đại úy Hà Ngọc Dũng cho rằng, muốn giữ cho địa bàn ổn định, điều quan trọng là phải xác định được vị trí trọng điểm về ANTT cần được bảo vệ, khi đó công an, bảo vệ dân phố, quân sự… tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ dân phố tập trung giải quyết các mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp. Qua đó, nắm chắc tình hình, phát hiện và phân loại, quản lý chặt chẽ số đối tượng nổi cộm, có tiền án, tiền sự, manh động để có biện pháp phòng chống hiệu quả.

Công an phường phải có mối quan hệ khăng khích với lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp để xây dựng và củng cố tổ an ninh công nhân ngày càng có chất lượng. Từ chỗ hoạt động của tổ an ninh công nhân còn mang tính hình thức, nay đã phát huy được vai trò, gắn trách nhiệm sản xuất với bảo vệ sản xuất, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng và thời điểm hoạt động của đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản, cung cấp cho công an phường có kế hoạch phòng chống hiệu quả.

Các lực lượng còn phối hợp tổ chức các đợt ra quân tấn công tụ điểm phức tạp về hình sự và tệ nạn xã hội, như: Dọc tuyến đường 5 cũ, bờ sông Cấm, đồng thời phục kích, đón lõng, bắt quả tang 7 đối tượng trộm cắp dây điện, xi măng, vật tư, thu giữ nhiều phương tiện vi phạm và tài sản giá trị hàng trăm triệu đồng, đưa nhiều đối tượng phạm pháp ra xử lý, lập hồ sơ đưa vào diện quản lý, giáo dục tại phường hoặc đi cơ sở giáo dưỡng, đi cai nghiện bắt buộc.

Chính vì vậy, tình hình ANTT trong các nhà máy, cơ quan, doanh nghiệp và địa bàn dân cư được giữ vững và ổn định, số vụ phạm pháp hình sự hàng năm giảm từ 8-11%, xóa phá kịp thời các tụ điểm, ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội, các đối tượng vi phạm được xử lý nghiêm trước pháp luật.

Nêu cao vai trò của bảo vệ dân phố

Bí thư Đảng ủy phường Hùng Vương Vũ Xuân Hiếu đánh giá ngắn gọn: “BVDP là một lực lượng nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, phối hợp có hiệu quả với Công an phường trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở. Đây cũng là lực lượng luôn kề vai, sát cánh cùng Công an phường trong những ca tuần tra kiểm soát, nhất là vào các dịp lễ, tết, các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn”.

Quả thực, lực lượng bảo vệ dân phố đóng vai trò rất lớn cho sự bình yên đối với từng mái nhà con phố. Ông Lê Bá Ninh, Trưởng ban BVDP phường Hùng Vương cho hay: “Hiện nay, lực lượng BVDP có 46 thành viên, chia làm 22 tổ. Hàng năm, các thành viên trong ban đều được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, đồng thời được trang bị các phương tiện, công cụ hỗ trợ cho công tác giữ gìn ANTT. Trong lực lượng BVDP phố phường Hùng Vương, có nhiều cán bộ, giáo viên, bộ đội nghỉ hưu, thanh niên tích cực tham gia.

Đời sống của một số thành viên Ban BVDP còn khó khăn, hàng ngày, họ phải lao động, làm thuê để kiếm sống, phụ giúp gia đình, song các anh đều nhiệt tình, năng nổ, tích cực tham gia vào công tác giữ gìn ANTT ở địa phương. Trong 5 năm trở lại đây, lực lượng BVDP đã phối hợp với công an phường tham gia 251 buổi tuần tra, kiểm soát ở các khu vực trọng điểm, phức tạp, bắt 12 vụ với 38 đối tượng trộm cắp tài sản, thu hồi tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trả lại cho người bị hại; ngăn chặn 15 vụ thanh niên xấu tụ tập dùng dao kiếm có ý định đánh nhau, gây rối ANTT; thu 42 dao, kiếm, lê các loại; phục kích, chốt điểm bắt 25 vụ đánh bạc gồm 102 đối tượng; kết hợp với CSKV, CSHS lập hồ sơ đưa 41 đối tượng vào diện quản lý, cảm hóa giáo dục tại phường…

Gần 20 năm tham gia làm công tác giữ gìn ANTT địa bàn, trong đó có 10 năm làm Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Hùng Vương, ông Lê Bá Ninh luôn nêu gương sáng về sự tận tụy trong công việc, được chính quyền và nhân dân tin yêu. Để 46 thành viên trong Ban BVDP hoạt động hiệu quả, với vai trò là trưởng ban, ông Ninh đã xây dựng nhiều kế hoạch công tác, tổ chức sinh hoạt định kỳ, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất giữa các thành viên, kịp thời nắm bắt tình hình, kết quả công tác để có sự phân công phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng người.

Một số thành viên gặp khó khăn, ông đã tham mưu Công an phường động viên, thăm hỏi, bố trí công việc một cách hợp lý về mặt thời gian, đồng thời tạo điều kiện về công ăn, việc làm cho họ. Nhờ đó, các thành viên Ban BVDP đều yên tâm công tác, ra sức khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Anh Lê Thanh H., ở tổ dân phố Đường 5/3, từng nghiện ma túy, nay đã hoàn lương, tâm sự: “Hồi nhỏ được cha mẹ cho ăn học đầy đủ, thế mà lúc lớn lên chẳng hiểu sao tôi theo đám bạn hư, đua đòi lao vào nghiện ngập. Bao nhiêu tài sản trong nhà đội nón ra đi. Bố mẹ, người thân hết sức thất vọng. Thế rồi tôi được bác Ninh đến nhà động viên đi cai nghiện. Sau những tháng ngày quyết tâm, giờ tôi đã từ bỏ được ma túy. May mắn hơn, tôi được các anh công an bảo lãnh vào làm công nhân ở một doanh nghiệp gần nhà. Thật là không biết lấy gì để cảm ơn bác Ninh, các anh công an, các bác trong Ban bảo vệ dân phố”.



Đức Tùng


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông