Vì một vùng biển đảo bình yên

18:22 09/10/2010

Không phải ai trong số họ cũng sinh ra từ biển, nhưng cuộc đời binhnghiệp của họ lại luôn gắn với biển, sẵn sàng dấn thân vì chủ quyền vàsự bình yên của biển đảo Tổ quốc - đó là những người lính mang quân hàmxanh thuộc Ban trinh sát, BCH Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng...

Là lực lượng trực tiếp và phối hợp cùng các lực lượng chức năng như công an, hải quan, cảnh sát biển đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ ANCT - TTATXH trên địa bàn cửa khẩu cảng, do vậy những người lính trinh sát nơi đây luôn phải đối mặt với không ít gian nan, song họ vẫn luôn sẵn sàng đón nhận.

Để đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm tội phạm, từng bước ổn định địa bàn, lính trinh sát biên phòng cả tháng phải lênh đênh trên biển, chờ thời cơ để phá án. Với quân số còn hạn chế, địa bàn quản lý rộng nên quá trình đánh án của lính trinh sát biên phòng cảng gặp nhiều khó khăn. Đặc thù công việc phải thường xuyên tuần tra vào lúc nửa đêm, giữa biển cả mênh mông, đối mặt với sóng to gió lớn, mưa bão và giá rét là chuyện cơm bữa... tuy vậy, hễ có nguồn tin, dấu hiệu phạm tội là trinh sát phải lên đường, không thể chậm trễ.

Trung tá Đặng Quang Hưng, Trưởng ban trinh sát BCH biên phòng cửa khẩu cảng còn nhớ như in chuyên án mang bí số 018B, đấu tranh chống bọn trộm cắp trên biển. Sau nhiều ngày đêm mật phục, ngày 26-3-2010, lực lượng trinh sát đã tóm gọn 3 đối tượng trộm cắp, gồm: Lê Văn Thành, Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Thắm, sống tại khu bờ đê ngang Bến Bính, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên.

Tiếp đó, lúc 2h ngày 15-9, một mũi trinh sát phát hiện: Lê Ngọc Chiến, sinh 1978, ở Tân Dương, Thủy Nguyên cùng đồng bọn là tên Hùng đang cho thuyền nan cập mạn phía mũi tàu Xiang Wang (quốc tịch Panama) neo đậu tại cảng Đoàn Xá, leo lên tàu phá kho lấy cắp một số thùng sơn và thanh giằng container chuyển xuống thuyền. Lúc này tổ công tác chỉ có 3 đồng chí, nếu đánh động thì đối tượng đánh chìm thuyền để phi tang nên quyết định bám sát đối tượng. Đến 7h30 cùng ngày, khi đối tượng đưa tang vật lên chợ Sắt tiêu thụ thì trinh sát ập đến. Bọn chúng chống trả quyết liệt hòng thoát thân nhưng các anh đã kịp thời bắt giữ Lê Ngọc Chiến…

Trước đó, vào 8h30 ngày 30-11-2009, tại cảng chính Hải Phòng, sau nhiều lần mật phục, trinh sát đã bắt quả tang Trần Thế Giang, sinh 1987, ở Cầu Tre, Ngô Quyền, tàng trữ 10 gói ma túy. Khi bị phát hiện, đối tượng đã quanh co chối tội, nhưng cuối cùng hắn phải tra tay vào còng về tội tàng trữ trái phép chất ma túy...

Để ngăn chặn có hiệu quả những đường dây buôn lậu, nạn trộm cắp và các loại tội phạm khác trên tuyến biên phòng cảng là điều không dễ dàng bởi bọn chúng sẵn sàng dùng vũ khí chống trả hòng thoát thân. Vì vậy, trước khi vào trận, Ban chỉ huy luôn chỉ đạo trinh sát xây dựng kế hoạch thật chi tiết, tỉ mỉ với mục tiêu: chủ động bảo toàn lực lượng, kiên quyết tấn công tội phạm, đã đánh là chắc thắng. Do đó, trong thời gian qua, các tổ công tác của đơn vị hầu như đã xuất quân là giành thắng lợi.

Mưu trí, dũng cảm cùng quyết tâm và tinh thần phối kết hợp cao trong tác nghiệp, đến nay, trinh sát biên phòng cửa khẩu cảng đã xác lập và phá thành công hàng chục chuyên án lớn, nhỏ, ngăn chặn kịp thời hàng trăm đối tượng vi phạm quy chế an ninh cảng như buôn lậu và tội phạm hình sự hoạt động trên khu vực cảng biển của TP. Đặc biệt là xóa các ổ nhóm tội phạm trộm cắp trên các phương tiện tàu thủy nội địa, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Trong 9 tháng năm 2010, Ban trinh sát biên phòng cảng đã làm rõ và xử lý 83 vụ với 153 đối tượng. Trong đó có 4 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy với 4 đối tượng, thu giữ 8,1948g heroin; bắt 6 đối tượng vận chuyển 51,8kg pháo trái phép; phát hiện và tóm gọn 16 đối tượng trộm cắp trên biển; 35 đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới... đã hoàn chỉnh hồ sơ chuyển cơ quan công an khởi tố 9 vụ với 18 đối tượng.

Vượt lên khó khăn thử thách, những người lính trinh sát biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Phòng đang từng bước phát huy và khẳng định vai trò nòng cốt, xung kích trên trận tuyến phòng chống tội phạm của Bộ đội biên phòng TP, góp sức vào công cuộc dựng xây và bảo vệ thành phố cảng thân yêu của chúng ta. 


HỒNG HẢI


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông