Vì sự an toàn các bến khách ngang sông

15:01 19/09/2017

Cùng với việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, thời gian qua phòng Cảnh sát giao thông đường thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát đặc biệt là tại các bến khách ngang sông. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của các chủ phương tiện trong việc bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của hành khách.

Bến phà Lộng Khê thuộc địa phận xã An Khê huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình  chở khách qua sông Luộc từ tỉnh Thái Bình sang tỉnh Hải Dương. Hàng ngày, có hàng trăm lượt khách và phương tiện lưu thông qua đây.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, lực lượng Cảnh sát đường thủy - CA tỉnh Thái Bình đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT đường thủy cho chủ bến, người điều khiển phương tiện và hành khách. Qua đó, đã nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông đường thủy cho người dân cũng như chủ phương tiện chở khách.

Cảnh sát đường thủy kiểm tra thiết bị an toàn phương tiện chở khách ngang sông

Đến nay, tại các bến đò khác trên địa bàn tỉnh đã được đổ bê tông, một số bến được gia cố bằng đá cấp phối đảm bảo cho khách lên xuống an toàn, thuận lợi. Phần lớn các phương tiện đã được trang bị các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, thân đò chắc chắn, có đủ đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện tại các bến khách trên sông được cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Tuy nhiên, giao thông trên tuyến đường thủy luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn bất ngờ, đặc biệt là vào mùa mưa bão bởi lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng lên rất cao, nhiều luồng lạch nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.

Ðể bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện vận tải thủy trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm 2016, phòng Cảnh sát đường thủy đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông tại các bến khách và phương tiện chở khách ngang sông.

Cảnh sát đường thủy tuyên truyền, nhắc nhở người dân mặc áo phao

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ hành trình hoạt động của các phương tiện về mưa bão để thông tin kịp thời cho các chủ phương tiện biết, tìm nơi trú ẩn. Phối hợp với các lực lượng chức năng khác kiểm tra, nhắc nhở các chủ phương tiện không neo đậu tàu thuyền vào kết cấu cầu. Kiểm tra tất cả các phương tiện thủy, các bến khách ngang sông nhằm bảo đảm cho người và phương tiện khi lưu thông.

Theo đó, tất cả các phương tiện khi vận chuyển hành khách và hàng hóa phải có giấy đăng ký, đăng kiểm, phương tiện còn giá trị lưu hành, thiết bị an toàn và phao cứu sinh đầy đủ. Người điều khiển phương tiện phải có chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định.

Mặt khác, lực lượng Cảnh sát đường thủy CA tỉnh Thái Bìnhđã tăng cường tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống lũ bão là: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động.

Thực tế, ý thức của một số người dân vẫn còn chủ quan, chưa tự giác chấp hành nghiêm Luật giao thông đường thủy. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp, các ngành và lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định về Luật giao thông đường thủy, bảo vệ cho tính mạng và tài sản của chính mình.

Bình Vân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông