Vì tuyến đường sắt bình yên

15:00 05/11/2016

 

Lãnh đạo CATP và UBND quận kiểm tra thực địa tuyến đường sắt
Lãnh đạo CATP và UBND quận kiểm tra thực địa tuyến đường sắt

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi cùng các trinh sát Đội CSĐTTP về ma túy - CAQ Lê Chân đi tuần tra dọc tuyến đường sắt một thời nhức nhối, nay đã quang đãng và sạch sẽ hơn. Qua đó, chúng tôi phần nào hiểu được sự nhiệt huyết, quyết tâm vào cuộc của các anh trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, vì một tuyến đường sắt bình yên.

Xóa lô cốt ma túy

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Mạnh Vũ, Đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy - CAQ Lê Chân cho biết: Dọc tuyến đường tàu quận Lê Chân, bắt đầu từ khu vực Cầu Quay đến ngã tư Cầu Đất dài gần 2km, đi qua địa bàn sáu phường, với 40 ngõ ngách thông nhau, hai bên hành lang đường sắt là các dãy nhà, quán cóc mọc san sát, được dựng lên một cách tạm bợ… Đây là điều kiện lý tưởng để các đối tượng tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động. Chúng chủ yếu bám vào các khu vực có địa hình, địa thế phức tạp như đường tàu, bờ đê để giao dịch, mua bán lén lút heroin. Những đối tượng này hầu hết đều đã ra tù vào tội nhiều lần nên có nhiều kinh nghiệm đối phó lực lượng chức năng.

Vì lợi nhuận, chúng sẵn sàng huy động cả gia đình tham gia đường dây mua bán ma túy. Đơn cử như tại khu vực đường tàu phường Hồ Nam (cuối ngõ 380 Tô Hiệu), nơi được coi là điểm nóng về tình trạng bán lẻ ma túy, lợi dụng địa hình khuất, thông với khu vực đường tàu và nhiều ngõ ngách, các đối tượng thường cố thủ trong nhà, giao dịch từng tép, sâu ma túy qua khe hở nhỏ và bố trí nhiều kẻ cảnh giới. Khi phát hiện lực lượng chức năng, ngay lập tức chúng khóa chặt cửa, phi tang vật chứng nên việc bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy không hề đơn giản.

Bên cạnh đó, các đối tượng hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, phương thức, thủ đoạn liên tục thay đổi. Để tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng, bọn chúng gia cố ngôi nhaf của mình như những lô cốt bất khả xâm phạm. Mỗi ngôi nhà chỉ có một cửa ra vào, lúc nào cũng đóng im ỉm, chỉ để một lỗ nhỏ vừa bằng 1 bàn tay ở phía dưới để giao dịch.

Quái chiêu hơn là nhiều ngôi nhà có thiết kế giống hệt nhau, lại không treo số nhà nên người ngoài rất khó phân biệt, dễ nhầm lẫn. Do đó, khi các con nghiện có nhu cầu “ăn hàng”, sẽ được đối tượng canh gác phía ngoài chỉ dẫn cụ thể mới mua được hàng. Tại đây, các con nghiện chỉ việc đưa tiền qua lỗ nhỏ dưới gầm cánh cửa sắt, người ở bên trong nhà nhận tiền và thả ma túy vào tay con nghiện; cả người bán lẫn kẻ mua đều không biết mặt nhau.

Tang vật trong một vụ án ma túy
Tang vật trong một vụ án ma túy

Vì thế, để đấu tranh với các tụ điểm này, BCH Công an quận đã chỉ đạo CBCS Đội CSĐTTP về ma túy phối hợp với công an địa phương hạ quyết tâm phải xóa phá bằng được các tụ điểm ma túy đường tàu, làm trong sạch địa bàn, giữ vững ANTT địa phương. Mới đây, CAQ Lê Chân và Cục C47 - Bộ Công an đã đồng loạt ra quân triệt xóa thành công 5 lô cốt mua bán ma túy dọc tuyến đường sắt, bắt giữ 7 đối tượng gồm: Vũ Văn Hà (tức Hà què), 52 tuổi; Phạm Bá Thiện, 54 tuổi; Lê Thị Bích Nguyệt, 38 tuổi; Phạm Ngọc Hải, 53 tuổi, ở quận Lê Chân; Trịnh Thị Hồng, 27 tuổi và Trịnh Thị Bích Ngọc, 25 tuổi, ở quận Hồng Bàng; tang vật thu giữ gồm: 1 cân điện tử, 28 gói nhỏ chứa heroin và trên 9 triệu đồng. Phần lớn các đối tượng này đều có từ 1 đến 4 tiền án về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Liên kết phòng chống tội phạm

Đạt được chiến công đã khó, về lâu dài, làm thế nào để giữ yên được tình hình ANTT khu vực gần 2km đường sắt bình yên mới là vấn đề luôn làm các cấp, các ngành của quận trăn trở. Đại tá Trần Văn Bé, Trưởng CAQ, chia sẻ: Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy trên địa bàn, thời gian qua, CAQ đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND quận tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”; Đề án 249/ĐA-UBND về “Xóa phá tụ điểm ma túy và xây dựng trật tự vệ sinh môi trường tuyến đường sắt thuộc địa bàn quận Lê Chân”.

Kiểm tra màn hình camera dọc tuyến đường sắt
Kiểm tra màn hình camera dọc tuyến đường sắt

Đồng thời, CAQ cũng xây dựng kế hoạch đấu tranh, phòng, chống hiệu quả với loại tội phạm và tệ nạn này. Hằng ngày, gần 100 CBCS luôn bám địa bàn, ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy tái diễn. Bên cạnh đó, CAQ tham mưu cho UBND quận Lê Chân phối hợp UBMTTQ và các ban, ngành, đoàn thể xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hay, có hiệu quả về phòng, chống ma túy như: "Liên kết bảo vệ an ninh - trật tự", "Phường - trường", "Tuần tra nhân dân", "Cựu quân nhân xung kích phòng, chống tội phạm".

Mô hình được đánh giá hiệu quả nhất là “Liên kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo vệ sinh môi trường khu vực đường sắt Cát Cụt, cầu Quay”; lắp đặt hệ thống camera giám sát tuyến đường sắt và kết nối trực tiếp với BCH Đội theo dõi 24/24h, kịp thời phát hiện mọi di biến động tại khu vực này để có biện pháp đấu tranh kịp thời. Với những cố gắng nỗ lực không ngừng đó, đến nay tình hình buôn bán ma túy trên tuyến đường tàu đã giảm tới 90%.

Mặt khác, để phong trào đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả, CAQ còn phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền lưu động, treo dán bản tin tại tổ dân phố với nhiều nội dung liên quan hình thức phạm tội, các loại ma túy mới; thủ đoạn lôi kéo dụ dỗ thanh, thiếu niên sa vào tệ nạn ma túy... nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, giúp họ có kỹ năng tự phòng chống tệ nạn trong gia đình.

Một trong những biện pháp quan trọng được CAQ quan tâm và thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy để mỗi người dân nhận biết được bản chất, tác hại và sự nguy hiểm của ma túy đối với đời sống xã hội; duy trì và nâng cao hiệu quả của các mô hình bảo đảm ANTT để từ đó tác động tích cực đến nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Từ đầu năm 2016 đến nay, CAQ đã xử lý 150 vụ việc liên quan đến mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma tuý, bắt giữ 179 đối tượng; phát hiện, xác lập, điều tra xoá phá 7 chuyên án và 9 ổ nhóm phạm tội về ma tuý. Đáng chú ý, Công an quận đã chỉ đạo công an 15 phường tham mưu cho chính quyền phường tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy; nêu gương tốt, điển hình tốt về công tác này; chỉ đạo cảnh sát khu vực cùng bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố "đến từng nhà, gặp từng người".

Công an quận đã kết hợp tòa án nhân dân quận xét xử lưu động 6 vụ với 7 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy tại các địa bàn trọng điểm phức tạp; đồng thời tăng cường phối hợp các ngành chức năng đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc; tuần tra, chốt điểm, ngawn chawnj trieetj ddeer tình trạng mua bán, sử dụng ma túy.

THÁI BÌNH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông