Vốn trái phiếu là “cú hích” phát triển Hải Phòng

15:35 24/08/2010

Chiều 23-8, đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng làm việc với Sở Kế hoạchvà Đầu tư về tình hình phân bổ, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.

Báo cáo với đoàn đại biểu Quốc hội, ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Sở kế hoạch đầu tư cho biết, sau 3 năm được nhận nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thành phố  có thêm nguồn vốn lớn xây dựng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao đời sống dân sinh và phát triển kinh tế, ổn định xã hội, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách địa phương.

Từ năm 2008 - 2010, Hải Phòng được bố trí 908,385 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ. Số vốn này phân bố cho 33 dự án thuộc các lĩnh vực: giao thông, y tế, thuỷ lợi, giáo dục, nhà ở sinh viên. Nhiều công trình, hạng mục đã triển khai hoàn thành được đưa vào sử dụng, từng bước phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Tuy nhiên, khi thực hiện các dự án bằng vốn trái phiếu Chính phủ thường gặp một số vướng mắc: như huy động vốn đối ứng chậm dẫn đến một số dự án không hoàn thành đúng tiến độ, các hạng mục đầu tư chưa đồng bộ. Do áp lực giải ngân vốn nên một số dự án được chủ đầu tư tạm ứng vốn cho các nhà thầu với tỷ lệ cao, trong khi công tác giải phóng mặt bằng thường chậm, chưa có mặt bằng để thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và hiệu quả sử dụng vốn.

Phó bí thư Thành uỷ Dương Anh Điền khẳng định, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển các công trình xã hội có ý nghĩa lớn như y tế, giáo dục, giao thông, thuỷ lợi. Tuy nhiên, để việc sử dụng vốn thực sự hiệu quả, ông Dương Anh Điền yêu cầu các đơn vị chức năng cần nâng cao nhận thức về sử dụng vốn trái phiếu.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch Đầu tư cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chu đáo về các dự án cần sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để quá trình thực hiện dự án hiệu quả hơn; tích cực kiểm tra, giám sát để kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, giúp đẩy nhanh tốc độ thực hiện dự án.

PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông