Vụ trọng án trên đường xuyên đảo Đình Vũ

20:23 13/12/2017

Do không có tiền bao gái, mua ma túy để chích hút và chi tiêu cá nhân, nhóm đối tượng đã dùng hung khí gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận.
Đường xuyên đảo Đình Vũ

21h30’ ngày 14-7-2007, Thiếu tá CSND Nguyễn Văn Sinh, sinh 1962, Công an phường Đông Hải 2, quận Hải An trên đường đi làm nhiệm vụ chốt điểm tại đường xuyên đảo Đình Vũ, phường Đông Hải 2. Khi đi đến khu vực cổng nhà máy thép Đình Vũ, bị 3 đối tượng đi trên 1 chiếc xe máy cùng chiều, bất ngờ áp sát, dùng hung khí chém vào thái dương và sau lưng.

Đồng chí Sinh đã kịp rút súng K59 bắn 4 phát, các đối tượng ngay sau đó đã phóng xe bỏ chạy. Được đồng đội và quần chúng đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng Thiếu tá Nguyễn Văn Sinh đã hy sinh vào 8h30’ ngày hôm sau (ngày 15-7-2007).

Ngay sau khi xảy ra vụ án, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ CATP và công an các địa phương xác lập chuyên án mang bí số 707C, tập trung các trinh sát, điều tra viên có năng lực, kinh nghiệm, trách nhiệm tham gia. Do thời gian xảy ra vụ án vào ban đêm, trời mưa to, ở khu vực vắng vẻ không có nhân chứng nên việc thu thập tài liệu, chứng cứ gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, Ban chuyên án qua công tác điều tra ban đầu đã sơ bộ xác định phương thức thủ đoạn, loại hung khí đối tượng sử dụng gây án. Từ đó, hướng điều tra được đưa ra theo giả thiết, đối tượng dùng hung khí, chọn nơi vắng người để cướp tài sản và vô tình gặp đồng chí Sinh lúc đó đang khoác áo mưa nên đã gây án…

Cùng với việc rà soát các đối tượng trên diện rộng, Ban chuyên án phối hợp với công an các địa phương tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tạm trú, tạm vắng, kiểm tra hành chính các cơ sở cho thuê nhà trọ, các điểm kinh doanh nhà nghỉ, đồng thời phát động người dân tố giác tội phạm.

Qua đó, Ban chuyên án đã dựng được một ổ nhóm gồm 4 đối tượng là: Nguyễn Văn Chưởng, sinh 1983, ở thôn Trung Tuyến, xã Bình Dân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương; Đỗ Văn Hoàng (tức Hoàng đen), sinh 1985, ở thôn Đại Lộc, xã Đại Hợp; Vũ Toàn Trung, sinh 1984, ở thôn Đoan Xá, xã Đoàn Xá, cùng huyện Kiến Thụy; Nguyễn Thị Lan Phương (tức Phương Tây, gái mại dâm), sinh 1989, ở tổ 8, khu 2, phường Bắc Sơn, quận Kiến An. Toàn bộ các đối tượng trong nhóm trên đều nghiện nặng ma túy. Bản thân Nguyễn Văn Chưởng, hiện cùng với vợ thuê quán Thiên Thần 88, ở tổ dân phố Hạ Đoạn 2, phường Đông Hải 2, quận Hải An để kinh doanh cà phê thư giãn, nhưng thực chất là tổ chức hoạt động mại dâm trá hình.

Đáng nói, trong lúc Ban chuyên án đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác minh về nhóm đối tượng trên thì Công an huyện Kiến Thụy nhận được nguồn tin: sau khi xảy ra vụ án sát hại đồng chí Sinh, hai đối tượng Vũ Toàn Trung và Hoàng Đen thường xuyên có mặt tại địa phương, đi cùng một gái “ca ve” (được xác định chính là Phương “Tây”). Đặc biệt, Trung và Hoàng đều có biểu hiện đòi gia đình đầu tư tiền để chuẩn bị đi làm ăn xa. Ngay lập tức, Ban chuyên án quyết định “lật ngửa ván bài”, tiến hành triệu tập hai đối tượng trên.

Trước tinh thần kiên quyết và chiến thuật đấu tranh khôn khéo của các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, Trung và Hoàng đã từng bước bộc lộ có liên quan đến cái chết của Thiếu tá Nguyễn Văn Sinh và buộc phải thú nhận cùng với Nguyễn Văn Chưởng trực tiếp gây án. Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, sau khi có lời khai của các đối tượng, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát Hình sự CATP đã truy bắt được Nguyễn Văn Chưởng, khi y đang ẩn náu tại nhà trọ mới thuê ở ngõ Đông Chính, phường Đằng Giang, quận Ngô quyền.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: trước đó vào 20h30’ cùng ngày 14-7-2007, Trung và Hoàng đi xe máy Wave, đeo BKS giả 16K8-2239 đến quán Thiên Thần 88 của vợ chồng Chưởng. Tại đây, chúng bàn nhau đi cướp tài sản của những người đi trên đường xuyên đảo Đình Vũ. Sau khi thống nhất kế hoạch, Trung cầm 1 thanh đao dài 40cm, có vỏ bao, Chưởng và Hoàng mỗi tên cầm 1 dao bài dài khoảng 50cm giấu vào bụng và sau lưng.

Khi đi, Chưởng cầm lái, Hoàng ngồi giữa, Trung ngồi sau. Đến khu vực Cảng nước sâu, không gặp ai nên chúng quay lại hướng về đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, chúng phát hiện đồng chí Sinh khi đó mặc áo mưa trùm kín đầu, điều khiển xe máy đi ngược chiều về nhà máy thép Đình Vũ. Ngay đó, Chưởng vòng xe lại đuổi theo. Khi thấy đồng chí Sinh đi vào đường ngang nhà máy thép Đình Vũ được khoảng 100m thì dừng xe, nghe điện thoại, Chưởng áp sát xe phía bên phải rồi cùng cả bọn dùng hung khí tấn công.

Bị bất ngờ, đồng chí Sinh bỏ xe, chạy về phía trước vừa hô “Cướp ! cướp !” vừa rút súng bắn chỉ thiên 4 phát. Phát hiện nạn nhân có súng, các đối tượng nhảy vội lên xe máy tẩu thoát. Trên đường chạy trốn về phường Đông Hải 2, chúng vứt 2 con dao phi tang, còn chiếc xe máy và thanh đoản đao, Trung đem đi bán và cầm cố, cơ quan điều tra đã thu giữ sau đó.

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Phương “Tây” và Nguyễn Trọng Đoàn (em trai của Chưởng), sinh 1987, ở xã Bình Dân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cùng về tội Che giấu tội phạm (theo tài liệu điều tra: trong thời gian Chưởng bị bắt, Nguyễn Trọng Đoàn đã gặp một số người thân, quen ở quê xác nhận cho Chưởng có mặt ở quê vào tối 14-7-2007, nhằm tạo chứng cứ ngoại phạm).

Ngoài ra, Ban chuyên án 707C đã làm rõ Nguyễn Văn Chưởng, sau khi gây ra vụ sát hại Thiếu tá Nguyễn Văn Sinh đã cùng đối tượng Trịnh Xuân Trường (tức Trường Dinh), sinh 1983, cùng ở tổ dân phố Hạ Đoạn 2, phường Đông Hải 2, quận Hải An và một số đối tượng khác tổ chức bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 12-6-2008, TAND TP Hải Phòng đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Chưởng tử hình về tội Giết người, 4 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung cho 2 tội là tử hình; Đỗ Văn Hoàng, chung thân về tội Giết người, 3 năm tù về tội Cướp tài sản, chung cho 2 tội là chung thân; Vũ Toàn Trung, 20 năm tù về tội Giết người, 3 năm tù về tội cướp tài sản, chung cho 2 tội là 23 năm tù; Nguyễn Trọng Đoàn, 2 năm tù về tội che giấu tội phạm; Nguyễn Thị Lan Phương 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội không tố giác tội phạm.

Ngày 21-11-2008, TAND Tối cao đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông